.
Khánh thành Trung tâm Hành chính thành phố

Tạo dựng dấu ấn đô thị năng động (*)

.

Trong không khí vui mừng, phấn khởi kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, hôm nay (8-9), UBND thành phố Đà Nẵng long trọng tổ chức lễ khánh thành Trung tâm Hành chính thành phố. Công trình thể hiện sự tâm huyết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong nỗ lực xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và gần gũi với nhân dân. Công trình cũng tạo dựng dấu ấn về một đô thị Đà Nẵng phát triển năng động.

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến luôn theo sát chỉ đạo công trình tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố.
Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến luôn theo sát chỉ đạo công trình tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố.

Trung tâm Hành chính thành phố là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong việc tăng cường hiệu quả làm việc của bộ máy hành chính hướng đến mục tiêu ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại và gần gũi với nhân dân; đồng thời tiết kiệm đáng kể nguồn chi từ ngân sách thành phố cho hoạt động thường xuyên của các cơ quan hành chính trực thuộc UBND thành phố. Đây cũng là công trình có tính thẩm mỹ cao, tạo điểm nhấn kiến trúc cho thành phố Đà Nẵng.

Những năm qua, thành phố Đà Nẵng đã tập trung khai thác nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, các công trình trọng điểm không chỉ có ý nghĩa về mặt kiến trúc quy hoạch mà còn mang ý nghĩa to lớn về kinh tế, xã hội, tạo những dấu ấn cho một đô thị năng động, khẳng định vị thế là thành phố động lực của miền Trung-Tây Nguyên, là điểm đến hấp dẫn và thân thiện của các nhà đầu tư và du khách, bạn bè gần xa. Công trình Trung tâm Hành chính thành phố chính là minh chứng sinh động, thể hiện ý chí và khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong xây dựng thành phố quê hương ngày càng vững mạnh, văn minh, hiện đại và đáng sống. Đây có thể xem như là một cú hích cho sự phát triển của thành phố trong quá trình hội nhập.

Được xây dựng tại khu đất rộng 23.318m2, Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng là bước đột phá để xây dựng một trung tâm hành chính của cả nước nói chung và của cả khu vực miền Trung nói riêng với quy mô hiện đại, nằm bên bờ dòng sông Hàn thơ mộng, ở vị trí “đầu biển cuối sông”, tạo nên không gian nhấn cho cả khu trung tâm thành phố. Là công trình có kiến trúc độc đáo và cao nhất miền Trung, lấy ý tưởng kiến trúc tạo hình ngọn hải đăng dẫn đường với phần đế tạo hình chiếc thuyền kết hợp với mái hình cánh buồm đang vươn khơi, công trình tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố thể hiện khát vọng vươn xa của một thành phố trẻ, năng động. Không chỉ có kiến trúc độc đáo, đây được xem là một trong những tòa nhà thông minh hàng đầu Việt Nam về hệ thống công nghệ điều khiển và quản lý vận hành.

Sau khi đi vào hoạt động, có khoảng 1.600 cán bộ, công chức đến làm việc hằng ngày tại tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố và khoảng 600 lượt người đến giao dịch; tạo điều kiện cho UBND thành phố gần gũi, sâu sát hơn với cơ sở, đồng thời nâng cao hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành. Sự gần gũi về vị trí làm việc sẽ tăng cường sự phối hợp hiệu quả và nhanh chóng hơn giữa các sở, ngành và đặc biệt là phát huy tối đa tính liên thông, khả năng phối hợp trong giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn; tạo điều kiện cho công dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư tiếp cận dễ dàng và nhanh hơn với các bộ phận tiếp nhận, xử lý văn bản, hồ sơ, đơn thư, v.v...

Do ý nghĩa quan trọng của công trình, UBND thành phố thẩm định kỹ lưỡng từ khâu thiết kế đến chọn nhà thầu, đơn vị thi công có uy tín để bảo đảm chất lượng và an toàn của công trình. Bên cạnh đó, công tác quản lý chất lượng công trình cũng luôn được chủ đầu tư và các nhà thầu đặc biệt chú trọng. Hệ thống quản lý chất lượng của chủ đầu tư và các nhà thầu đã được xây dựng và tổ chức thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, từ khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát đến nghiệm thu đưa vào sử dụng. Trung tâm Hành chính thành phố là một trong những công trình trọng điểm của thành phố, được lãnh đạo thành phố thường xuyên quan tâm đôn đốc và chỉ đạo các đơn vị liên quan ưu tiên, tập trung cao nhất từ khâu thiết kế tổng thể đến chi tiết từng hạng mục; tổ chức họp hằng tháng tại công trường để kiểm tra, giám sát và chỉ đạo, giúp đỡ chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn trong suốt quá trình thi công xây dựng.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố, tinh thần trách nhiệm cao của các sở, ngành, đơn vị thi công, sự ủng hộ của nhân dân, hôm nay Trung tâm Hành chính thành phố đã chính thức khánh thành, mở ra một trang mới mang tính đột phá trong quy hoạch kiến trúc và cải cách thủ tục hành chính theo hướng văn minh, hiện đại và nhân văn của thành phố.

Lãnh đạo UBND thành phố mong muốn toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị trong tòa nhà sớm tiếp cận và vận hành các trang thiết bị bảo đảm đồng bộ, an toàn, để phát huy tối đa công năng của tòa nhà, đồng thời bổ sung điều chỉnh các khiếm khuyết nếu có trong quá trình vận hành, để Trung tâm Hành chính trở thành một mô hình mẫu về tính chuyên nghiệp, hiện đại, trách nhiệm, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy công quyền thành phố.

Trong không khí long trọng của buổi lễ khánh thành công trình mang tính biểu tượng mới của thành phố Đà Nẵng hôm nay, thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ ngành xây dựng; thái độ làm việc tích cực, với tinh thần trách nhiệm cao của chủ đầu tư và Ban quản lý dự án; tinh thần lao động quên mình của tập thể đội ngũ tư vấn, chuyên gia, nhà thầu thi công, các kỹ sư, công nhân của các đơn vị thi công đã nỗ lực không ngừng để đưa công trình về đích đúng tiến độ. Xin chân thành cảm ơn  tất cả các tổ chức, cá nhân đã góp công sức và trí tuệ để làm nên công trình không chỉ có ý nghĩa về mặt kiến trúc này.

Tôi tin tưởng và hy vọng rằng, từ tòa nhà nguy nga này, sẽ là khởi đầu cho một trang mới của thành phố bên sông Hàn trên bước đường xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại, yên bình và thân thiện trong tương lai không xa.

Đồng chí VĂN HỮU CHIẾN

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng


* Tít bài do Báo Đà Nẵng đặt

;
.
.
.
.
.