.

Tình nguyện vì cộng đồng

.

Hưởng ứng “Chiến dịch tình nguyện hè” năm nay, tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực không chỉ trên khu vực biên giới biển mà còn đến các xã miền núi huyện Hòa Vang, giúp nhân dân làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ vốn xây dựng các công trình vệ sinh, sửa chữa nhà các đối tượng chính sách; phối hợp khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân và nhiều hoạt động khác có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Tuổi trẻ BĐBP thành phố và Chi hội Phụ nữ chợ Đống Đa phối hợp làm công tác từ thiện xã hội.
Tuổi trẻ BĐBP thành phố và Chi hội Phụ nữ chợ Đống Đa phối hợp làm công tác từ thiện xã hội.

Đây là những hoạt động phối hợp có ý nghĩa gắn kết giữa đoàn viên thanh niên BĐBP thành phố với các cơ quan, đơn vị và tăng cường hiệu quả công tác vận động quần chúng nhân dân hướng về biên giới, biển đảo. Mục tiêu phối hợp là chia sẻ cùng nhân dân trên địa bàn nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc và tham gia thực hiện các chương trình an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Thông qua các hoạt động này đã phát huy tốt vai trò xung kích tình nguyện của đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội; góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Hòa Vang và các phường ven biển còn khó khăn, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, phấn đấu, tích lũy kinh nghiệm thực tế, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ở địa phương đánh giá cao, tạo dấu ấn tốt đẹp trong nhân dân.

Mục tiêu thực hiện chiến dịch tình nguyện hè năm nay của tuổi trẻ BĐBP thành phố là góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Hơn 700m đường giao thông nông thôn, kiệt hẻm tại các xã Hòa Phú, Hòa Ninh, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) và tổ 42, phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) được hơn 200 lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên BĐBP thành phố triển khai làm mới hoặc nâng cấp sớm hơn mọi năm, nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho nhân dân và sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Đoàn Thanh niên BĐBP thành phố đã khảo sát, triển khai vận động quyên góp hỗ trợ kinh phí xây dựng được 4 công trình vệ sinh cho 4 hộ gia đình khó khăn, trị giá 20 triệu đồng; phân công 70 lượt đoàn viên thanh niên tham gia lao động vận chuyển vật liệu, lợp tôn và hỗ trợ 60 triệu đồng góp phần cùng các gia đình hoàn thành sửa chữa 3 căn nhà đối tượng chính sách trên địa bàn.

Đây là 3 trong tổng số 10 căn nhà chính sách được Bộ Chỉ huy BĐBP nhận sửa chữa theo kế hoạch thành phố giao. Đoàn Thanh niên BĐBP còn chủ trì, phối hợp với các Đoàn phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu), Thuận Phước (quận Hải Châu) và quân y đơn vị tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 500 người thuộc đối tượng chính sách, hộ nghèo, trị giá hơn 25 triệu đồng…

Bên cạnh đó, tuổi trẻ BĐBP thành phố đã tổ chức những hoạt động giao lưu kết nghĩa, thắp nến tri ân, dọn vệ sinh môi trường, thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, tham gia các chương trình “Tổ quốc nhìn từ biển”, “Trái tim Sông Hàn”… Những hoạt động trên đã góp phần làm cho đoàn viên thanh niên các địa phương hiểu thêm về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của BĐBP, chia sẻ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, hướng về biên giới, biển, đảo và gắn chặt với mục tiêu phát triển kinh tế biển.

Thượng úy Nguyễn Thế Phong, Trợ lý thanh niên BĐBP thành phố chia sẻ: Đây là hoạt động hướng về cơ sở để giúp đỡ nhân dân bằng những việc làm thiết thực, đầy ý nghĩa của tuổi trẻ BĐBP thành phố và cũng là dịp để nâng cao ý thức tham gia bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc cho đoàn viên thanh niên các địa phương và đơn vị phối hợp. Những công trình do đoàn viên thanh niên BĐBP thành phố thực hiện tại các địa phương vừa qua đã để lại nhiều tình cảm gắn bó trong nhân dân không chỉ ở khu vực biên giới mà còn có cả những địa bàn tuyến sau.

Đạt được kết quả trên, ngoài nỗ lực và trách nhiệm của tuổi trẻ BĐBP thành phố còn có sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương trong việc hưởng ứng thực hiện “Năm thanh niên tình nguyện” và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tạo không khí phấn khởi, giao lưu trao đổi, giúp đỡ chia sẻ kinh nghiệm hoạt động Đoàn ở các đơn vị Biên phòng và Đoàn địa phương, thúc đẩy phong trào Đoàn ngày càng phát triển và góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh tuyến biên giới biển ngày càng vững chắc.

Bài và ảnh: ĐỖ VĂN ĐÔNG

;
.
.
.
.
.