.
Đồn Biên phòng Non Nước

Xây dựng đơn vị văn hóa, kiểu mẫu

.

“Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp là kết tinh trí tuệ, sức mạnh tổng hợp của tập thể đơn vị, thể hiện ý chí, quyết tâm cao độ của cấp ủy, chỉ huy và tinh thần đoàn kết thống nhất cao của cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị”, Trung tá Trần Doãn Toản, Chính trị viên Đồn Biên phòng Non Nước chia sẻ.

Cán bộ quân y Đồn Biên phòng Non Nước chăm sóc vườn thuốc nam.
Cán bộ quân y Đồn Biên phòng Non Nước chăm sóc vườn thuốc nam.

Có mặt tại Đồn Biên phòng Non Nước, trước mắt chúng tôi là một doanh trại khang trang, sạch, đẹp. Từ cổng chính dẫn vào đơn vị là hai dãy cây xanh, đệm giữa là hàng trăm gốc nữ hoàng cung đang nở hoa trông rất đẹp mắt. Trung tá Trần Doãn Toản, Chính trị viên Đồn Biên phòng Non Nước dẫn chúng tôi dạo một vòng trong khuôn viên đơn vị và cho biết, hầu hết cây xanh, cây cảnh của đơn vị đều được đầu tư mới, bố trí hài hòa, phù hợp với không gian, tạo được sự uyển chuyển, tinh tế.

Đơn vị mở rộng Hội trường Hồ Chí Minh để cán bộ, chiến sĩ sinh hoạt, hội họp, đọc báo, giải trí, xem và nghe thời sự hằng ngày. Trong hội trường treo cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ, các hình ảnh hoạt động của đơn vị, hình ảnh truyền thống của ngành cùng với hàng chục bằng khen, giấy khen của các cấp khen tặng. Bên cạnh đó, đơn vị còn đầu tư sân bóng chuyền, khu tập thể dục để cho cán bộ, chiến sĩ vui chơi thể thao sau giờ làm việc.

Được biết, để xây dựng được một doanh trại khang trang như vậy, tổng kinh phí để xây dựng gần 200 triệu đồng cùng với hàng trăm ngày công. “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp là kết tinh trí tuệ, sức mạnh tổng hợp của tập thể đơn vị, thể hiện ý chí, quyết tâm cao độ của cấp ủy, chỉ huy và tinh thần đoàn kết thống nhất cao của  cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị”, Trung tá Trần Doãn Toản chia sẻ.

Ngoài việc xây dựng đơn vị “xanh- sạch - đẹp”, có môi trường văn hóa tốt, cán bộ, chiến sĩ còn tham gia xây dựng văn hóa ở địa phương. Điển hình như thường xuyên phối hợp với các đơn vị kết nghĩa ở phường Hòa Hải để giao lưu văn nghệ, thể thao; tham gia xây dựng nông thôn mới như làm 200 mét đường bê-tông cho địa phương; tổ chức thăm, tặng quà nhân ngày lễ, Tết; tham gia các chương trình hướng về biển, đảo, nhằm giáo dục tinh thần yêu nước, yêu biển, đảo cho cán bộ, chiến sĩ cũng như với nhân dân địa phương. Từ những hoạt động trên đã gắn kết tình quân dân, góp phần giúp cán bộ, chiến sĩ đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đến Đồn Biên phòng Non Nước không chỉ làm chúng tôi ngạc nhiên về một đơn vị sạch, đẹp mà còn là một đơn vị tăng gia sản xuất giỏi. Tuy tổng thể diện tích doanh trại chỉ 5.000m2, nhưng ngoài việc bố trí xây dựng công trình phục vụ nơi ăn, chốn ở, khu tập thể dục, phần đất còn lại, cán bộ, chiến sĩ đơn vị tận dụng để tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống.

Dạo một vòng quanh đơn vị, chúng tôi nhận thấy ở đây như một cánh đồng rau thu nhỏ với đủ loại cây ăn quả, rau xanh. Chỉ tính riêng ở khuôn viên, xen kẽ với những cây cảnh là gần 100 cây xoài đang độ kết trái và 2 cây vú sữa to. Trước cổng, chừng 200m2 dùng để trồng đủ các loại rau như: rau đay, rau húng, rau thơm, mồng tơi, diếp cá, sả, dứa... Cạnh phòng ăn là khoảnh rau muống gần 20m2 xanh mướt cùng với luống rau lang. Ở phần đất phía đông của đơn vị cũng là những khoảnh rau muống, rau lang, mồng tơi đang độ thu hoạch. Ngoài ra, đơn vị còn nuôi 50 con gà.

Đặc biệt, đơn vị có một vườn thuốc Nam rộng hơn 100m2 với nhiều loại cây thuốc quý. Các cán bộ quân y cẩn thận phân mỗi loại thành từng khoảnh nhỏ và có gắn tên từng loại. Hằng ngày, để cho vườn thuốc tươi tốt, cán bộ quân y tưới nước, bắt sâu thường xuyên. Theo một cán bộ quân y, vườn thuốc nam này có thể bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị khi đau ốm với các bệnh thông thường. Ngoài ra, còn phục vụ cho bà con nhân dân lân cận khi ốm đau nhẹ…

“Sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ trong việc tăng gia sản xuất đã góp phần rất quan trọng trong việc cải thiện bữa ăn, bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Các món ăn như rau, củ quả trong đơn vị đều được tự cung tự cấp, không cần phải mua ở chợ’, Trung tá Trần Doãn Toản chia sẻ.

Bài và ảnh: AN NHIÊN

;
.
.
.
.
.