.

Ngọn hải đăng

.

Dù đã chuyển công tác ra Trung ương nhưng nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh vẫn là “kiến trúc sư trưởng” trầm lặng nhưng tài hoa của nhiều dự án, công trình, trong đó Trung tâm Hành chính (TTHC) Đà Nẵng là dấu ấn rõ nét.

Phác thảo thiết kế kiến trúc công trình TTHC Đà Nẵng.
Phác thảo thiết kế kiến trúc công trình TTHC Đà Nẵng.

Sau khi mời Công ty Kỹ thuật Kiến trúc Mooyoung Architects & Engineers  (Hàn Quốc) đến quan sát địa điểm, nhóm kiến trúc sư nước ngoài nhiều lần thuyết trình trước Hội đồng thẩm định các đồ án quy hoạch và kiến trúc thành phố. Những phát thảo ban đầu đáp ứng được tính hiện đại của công trình nhưng thiếu bản sắc văn hóa dân tộc. Lần kế tiếp, một bản thiết kế mới được trình bày gần với nguyên bản được triển khai xây dựng hiện nay. Tuy nhiên, các kiến trúc sư của Hàn Quốc đã cách điệu những mảng kính tường bao với hạt thóc và đội lên mái vòm của tòa nhà chiếc nón lá.  

Nguyên Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh trầm lặng quan sát nhưng cũng đã bật cười khi nhìn tòa nhà TTHC với nón lá… rất Việt Nam. Ông khen các kiến trúc sư Hàn Quốc rất tài hoa bởi đội ngũ này đã thể hiện năng lực với nhiều công trình dự án trên thế giới, trong đó công trình Tòa nhà Quốc hội Hàn Quốc là dấu ấn kiến trúc đầy tự hào của xứ sở kim chi. Nguyên Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh nói: “Lãnh đạo thành phố chia sẻ ý tưởng giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam trong công trình kiến trúc, nhưng hình tượng “chiếc nón lá” thì… lam lũ quá.

Thành phố Đà Nẵng ngày nay đã hội nhập quốc tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Từ sự gợi mở ý tưởng này, ngày 1-3-2007, nhóm kiến trúc sư Công ty Kỹ thuật Kiến trúc Mooyoung Architects & Engineers (Hàn Quốc) tiếp tục thuyết trình và đồ án thiết kế kiến trúc với ý tưởng mô phỏng ngọn hải đăng ngự trên chiếc thuyền hướng ra biển đã được thông qua.

Dự án TTHC Đà Nẵng trở thành công sở hành chính Nhà nước tập trung đầu tiên trên cả nước. Công trình TTHC thành phố Đà Nẵng có hình thức kiến trúc hiện đại, đặc trưng cho kiến trúc thành phố và được coi  là biểu tượng phát triển của thành phố Đà Nẵng trẻ, năng động.

Dấu ấn của nguyên Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh luôn ở lại trong lòng người dân Đà Nẵng.

(Phát biểu của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh tại kỳ họp thứ 5, HĐND thành phố khóa VIII nhiệm kỳ 2011-2016). Nguồn: Báo Quân đội Nhân dân đăng ngày 19-12-2012).
(Phát biểu của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh tại kỳ họp thứ 5, HĐND thành phố khóa VIII nhiệm kỳ 2011-2016). Nguồn: Báo Quân đội Nhân dân đăng ngày 19-12-2012).

Việc thành phố Đà Nẵng đầu tư xây dựng Trung tâm Hành chính (TTHC) không chỉ tạo ra điểm nhấn kiến trúc độc đáo, làm cho bộ mặt đô thị ngày càng khang trang; đấy còn là quyết tâm đổi mới toàn diện từ quy mô cơ sở hạ tầng, đến xây dựng nền nếp làm việc khoa học. Bước đầu tạo tiền đề căn bản cho việc xây dựng chính quyền đô thị được triển khai trong tương lai; đáp ứng nhu cầu đổi mới một cách vững chắc nền hành chính công phục vụ cho sự nghiệp phát triển của thành phố, đặc biệt, có tác động trực tiếp đến tâm tư, tình cảm của người dân khi có công việc liên quan đến các cơ quan công quyền của thành phố... TTHC thành phố khi đưa vào sử dụng, sẽ chấm dứt sự manh mún, sự luộm thuộm của công chức, tiết kiệm được nhiều thứ, đặc biệt là từng bước sẽ chấm dứt tình trạng lãng phí công.

TTHC là công trình của đổi mới, tầm nhìn mới của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Từ xuất phát điểm này, sẽ nâng thành phố lên tầm cao mới, với sự kỳ vọng vào sự mẫn cán của đội ngũ cán bộ, công chức trong việc thực thi công vụ.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.