.
Khánh thành Trung tâm Hành chính thành phố

Phương án tổ chức giao thông khu vực Trung tâm Hành chính

.

Trước thực trạng giao thông hiện hữu và cộng hưởng hoạt động giao thông của các tổ chức, cá nhân tại Trung tâm Hành chính (TTHC) sẽ ảnh hưởng đến tình hình giao thông trong khu vực, trao đổi với phóng viên (PV) Báo Đà Nẵng về phương án tổ chức giao thông tại khu vực TTHC thành phố, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết:

Khu vực Cảng Sông Hàn và Câu lạc bộ Thái Phiên (đường Lý Tự Trọng) được sử dụng làm bãi đỗ xe cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại TTHC.
Khu vực Cảng Sông Hàn và Câu lạc bộ Thái Phiên (đường Lý Tự Trọng) được sử dụng làm bãi đỗ xe cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại TTHC.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất nhiều phương án nhưng phương án trước mắt giữ nguyên tổ chức giao thông 2 chiều các tuyến đường khu vực hiện hữu kèm theo cấm đỗ xe các đoạn đường quanh TTHC gồm: đường Quang Trung đoạn từ Bạch Đằng đến Nguyễn Chí Thanh, đường Lý Tự Trọng đoạn từ Bạch Đằng đến Nguyễn Chí Thanh, đường Trần Phú đoạn từ Lý Tự Trọng đến Quang Trung và đường Thành Điện Hải đoạn từ Bạch Đằng đến đường nội bộ TTHC.

Để bảo đảm an toàn và thuận lợi trong giao thông, Sở GTVT đã bổ sung một số khu vực dừng xe, đỗ xe trên đường Lý Tự Trọng, Trần Phú, Quang Trung; tổ chức lưu thông 1 chiều tuyến đường nội bộ 10,5m TTHC từ Lý Tự Trọng vào đến đường Thành Điện Hải nối dài (theo hướng từ Lý Tự Trọng vào TTHC); đồng thời, lắp đặt các biển hướng dẫn phân luồng từ xa và hướng dẫn tiếp cận các bãi đỗ xe, biển hướng dẫn phân luồng. Việc lắp đặt biển báo hướng dẫn được lắp đặt tại các tuyến đường chính theo nguyên tắc hướng dẫn và phân luồng từ xa các hướng giao thông đối ngoại, cách TTHC với bán kính 5km để phân tán phương tiện theo các hướng lưu thông, tránh tập trung tất cả vào các tuyến đường có lưu lượng giao thông cao và được lắp đặt chỉ dẫn gần trong bán kính 2km tại các nút giao.

Một loại biển báo khác có chức năng hướng dẫn nơi đỗ xe của các tổ chức, công dân đến giao dịch tại TTHC được lắp đặt theo các hướng tiếp cận TTHC trên các tuyến đường Trần Phú, Bạch Đằng, Quang Trung, Lý Tự Trọng, cách TTHC khoảng 100m với  4 biển kích thước 1,6m x 1m. Ngoài ra, cũng thực hiện biển chỉ dẫn vào bãi đỗ xe bố trí tại đường giao nhau vào bãi đỗ xe Câu lạc bộ Thái Phiên và bãi đỗ xe tạm Cảng Sông Hàn. Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi và báo cáo đề xuất UBND xử lý kịp thời nếu có phát sinh về tổ chức giao thông trong quá trình hoạt động thực tế của TTHC.

Về phương án bố trí bãi đỗ xe tạm thời trong thời gian triển khai xây dựng bãi đỗ xe ngầm phía nam TTHC. Theo đó, cán bộ, công chức làm việc tại TTHC sử dụng bãi đỗ xe ở 2 tầng ngầm TTHC và sân tennis Nhà Văn hóa Thanh Niên cũ. Các tổ chức, cá nhân đến công tác, giao dịch hành chính công đậu đỗ xe tại vị trí Câu lạc bộ Thái Phiên đường Lý Tự Trọng và bãi xe tạm khu vực Cảng Sông Hàn.

Về lâu dài, UBND thành phố cũng đồng ý đề xuất của Sở GTVT về việc tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh tổ chức giao thông một chiều các tuyến đường căn cứ trên lưu lượng phương tiện giao thông thực tế trong thời gian đến như đường Lý Tự Trọng lưu thông 1 chiều từ Nguyễn Chí Thanh đến Bạch Đằng, đường Quang Trung lưu thông 1 chiều từ Bạch Đằng đến Nguyễn Chí Thanh.

Nút giao thông đường Trần Phú - Quang Trung được bố trí biển báo cấm đỗ xe trên đường Quang Trung đoạn Trần Phú- Nguyễn Chí Thanh đã giảm ách tắc giao thông.
Nút giao thông đường Trần Phú - Quang Trung được bố trí biển báo cấm đỗ xe trên đường Quang Trung đoạn Trần Phú- Nguyễn Chí Thanh đã giảm ách tắc giao thông.

* Hiện có những điểm xung đột về giao thông như vị trí Trần Phú - Lê Duẩn và tình trạng quá tải về lưu lượng giao thông đoạn Quang Trung (từ Trần Phú đến Nguyễn Chí Thanh), ngành chức năng sẽ có hướng xử lý như thế nào? Phương án phân luồng giao thông, tiến độ lắp đặt biển báo từ xa hiện nay?

- Qua khảo sát, đếm xe và tính toán thì đường Quang Trung, đoạn từ Trần Phú đến Nguyễn Chí Thanh hiện nay xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm là do các phương tiện ô-tô đỗ 2 bên đường, làm giảm khả năng thông xe trên tuyến. Do đó, Sở GTVT đã đề xuất và được UBND thành phố thống nhất cấm đỗ xe trên các tuyến đường Quang Trung đoạn từ Bạch Đằng đến Nguyễn Chí Thanh, đường Lý Tự Trọng đoạn từ Bạch Đằng đến Nguyễn Chí Thanh, đường Trần Phú đoạn từ Lý Tự Trọng đến Quang Trung, đường Thành Điện Hải đoạn từ Bạch Đằng đến đường nội bộ TTHC để đảm bảo khả năng thông hành trên các tuyến đường khu vực xung quanh TTHC.

Sở GTVT đã lắp đặt các biển báo cấm đỗ xe trên các đoạn đường trên từ ngày 16- 6- 2014. Đối với nút giao thông Trần Phú - Lê Duẩn, Sở GTVT đang phối hợp Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai hạng mục cải thiện tổ chức giao thông đường Lê Duẩn, đoạn từ Nguyễn Thị Minh Khai đến Trần Phú và Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình giao thông sau khi cải tạo nút giao Lê Duẩn - Trần Phú và đề xuất UBND thành phố biện pháp xử lý cụ thể để không xảy ra tình trạng ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian đến.

Ngoài ra, trong phương án hướng dẫn phân luồng từ xa về TTHC, UBND thành phố đã thống nhất hướng dẫn các phương tiện từ các hướng lưu thông về TTHC không lưu thông qua cầu Sông Hàn nhằm giảm áp lực lưu thông lên cầu Sông Hàn. Theo đó, các bảng hướng dẫn được lắp đặt tại các tuyến đường chính theo nguyên tắc hướng dẫn và phân luồng từ xa các hướng giao thông đối ngoại, cách TTHC bán kính 5km để phân tán phương tiện theo các hướng lưu thông, tránh tập trung tất cả vào các tuyến đường có lưu lượng giao thông cao và được lắp đặt chỉ dẫn gần trong bán kính 2km tại các nút giao và đã thi công xong từ ngày 16- 6-2014.

* Xin ông cho biết khả năng vận chuyển bằng xe buýt đi và đến TTHC, kế hoạch thực hiện và tiến độ đến nay như thế nào?

- Sở GTVT trình UBND thành phố phương án đầu tư 5 tuyến xe buýt mới tại thành phố Đà Nẵng, trong đó có 3 tuyến đi qua khu vực TTHC gồm các tuyến đường xe buýt: Nguyễn Tất Thành - Xuân Diệu, Xuân Diệu - Metro - Phạm Hùng, Thọ Quang - Phạm Hùng, Xuân Diệu - Siêu thị Lotte và Thọ Quang - Sân bay - Trường Sa. Sau khi UBND thành phố có quyết định phê duyệt phương án đầu tư 5 tuyến xe buýt nêu trên, Sở GTVT sẽ phối hợp với các Sở Kế hoạch-Đầu tư, Tài chính tổ chức đấu thầu cung ứng dịch vụ 5 tuyến xe buýt.

Trong đó, 3 tuyến đi qua khu vực TTHC sẽ được ưu tiên tổ chức đấu thầu trước. Sau khi có kết quả đấu thầu sẽ yêu cầu nhà đầu tư sớm đầu tư phương tiện để đưa các tuyến xe buýt vào hoạt động. Cùng với quá trình tổ chức đấu thầu, UBND thành phố sẽ tiến hành đầu tư các hạng mục cơ sở hạ tầng phục vụ các tuyến xe buýt (biển báo, nhà chờ, vạch kẻ điểm dừng xe buýt…) bảo đảm khi nhà đầu tư đưa phương tiện vào vận hành, hạ tầng phục vụ các tuyến xe buýt đã hoàn chỉnh.

* Xin cảm ơn ông.

NAM PHƯƠNG thực hiện

;
.
.
.
.
.