.

Không chỉ là độ cao của tòa nhà!

.

Lịch sử nền hành chính công quyền của Đà Nẵng sắp có thêm một thời điểm đáng ghi nhớ: Ngày khánh thành tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố, 8-9-2014.

Trung tâm Hành chính thành phố là tòa nhà
Trung tâm Hành chính thành phố là tòa nhà cao nhất thành phố bên sông Hàn

Được thiết kế theo hình tròn, như một ngọn hải đăng hướng ra biển, Trung tâm Hành chính 36 tầng hoành tráng này đang được xem là tòa nhà cao nhất thành phố bên sông Hàn. Tuy nhiên, niềm tự hào của người Đà Nẵng đối với sự kiện này dường như không chỉ và thực chất cũng không phải là độ cao của tòa nhà.

Tập trung đội ngũ công chức các cơ quan hành chính công quyền vào chung một tòa nhà được hình dung là tòa nhà thông minh, người Đà Nẵng chủ yếu nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ này trong quá trình thực thi công vụ. Cứ nhìn vào cách bài trí sắp xếp chỗ ngồi-làm-việc-không-gian-mở của các công chức cũng đã thấy rõ ý tưởng muốn tạo nên một phong cách tác nghiệp hiện đại - điều rất khó thực hiện trong điều kiện cấu trúc phòng ốc trước đây.

Sống trong một căn hộ độc lập khác với sống trong một chung cư, bởi văn hóa chung cư đòi hỏi tính cộng đồng trách nhiệm cao hơn hẳn. Cũng vậy, làm việc trong một trụ sở độc lập khác với làm việc trong một tòa nhà chung. Chính vì thế phong cách tác nghiệp hiện đại của công chức ở Trung tâm Hành chính thành phố không chỉ thể hiện ở chỗ ngồi làm việc mà còn thể hiện ở tính cộng đồng trách nhiệm, từ chuyện để xe cho đến chuyện ra vào thang máy…

Làm việc ở đâu mà thiếu trách nhiệm cũng đều có thể gây hậu họa, nhưng làm việc ở những nơi tập trung đông người đòi hỏi tính cộng đồng trách nhiệm rất cao thì bất cứ trường hợp thiếu trách nhiệm nào dù nhỏ đến mấy cũng sẽ gây thảm họa khôn lường. Chính vì thế nên việc hình thành tính cộng đồng trách nhiệm cao hơn hẳn trong đội ngũ công chức các cơ quan hành chính công quyền - chứ không phải là độ cao của tòa nhà - mới là mục tiêu phấn đấu thường xuyên liên tục và là niềm tự hào thật sự của người Đà Nẵng khi khánh thành tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố.

Tính cộng đồng trách nhiệm cao hơn hẳn vừa nêu là thái độ ứng xử cần thiết của đội ngũ công chức các cơ quan hành chính công quyền đối với những yếu tố vật thể trong tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố nhằm bảo đảm an ninh an toàn tuyệt đối cho bản thân tòa nhà và quan trọng hơn, cho hàng ngàn người làm việc ở đây.

Muốn được như vậy, không chỉ đội ngũ công chức các cơ quan hành chính công quyền hằng ngày làm việc trong tòa nhà mà cả những người dân/người khách đến liên hệ công việc phải có ý thức tự giác chấp hành các quy định nghiêm ngặt về phòng chống cháy nổ, về sử dụng năng lượng và các loại thiết bị, thậm chí có khi phải chấp nhận một chút khó chịu bực mình khi bị kiểm tra nhắc nhở - cũng là biểu hiện của tính cộng đồng trách nhiệm.

Uống thuốc kháng sinh để chữa bệnh tưởng chừng là việc riêng của mỗi người nhưng kỳ thực lại đòi hỏi tính cộng đồng trách nhiệm rất cao, chẳng hạn như một người nào đó uống thuốc kháng sinh không đủ liều làm cho vi khuẩn kháng thuốc thì chính anh ta/chị ta đã thiếu tính cộng đồng trách nhiệm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe cả cộng đồng.

Tất nhiên tính cộng đồng trách nhiệm cao hơn hẳn cũng chỉ là một nét mới trong đạo đức công vụ của đội ngũ công chức các cơ quan hành chính công quyền. Cái cốt lõi bất biến trong đạo đức công vụ vẫn là tinh thần và hiệu quả phục vụ nhân dân trên cơ sở tuân thủ những quy định của pháp luật - mà muốn vậy, điều kiện tiên quyết là độ cao của tính chuyên nghiệp chứ không phải là độ cao của tòa nhà. Chính độ cao của tính chuyên nghiệp mới giúp cho cả đội ngũ và từng công chức nhận thức rõ rằng người dân - người nộp thuế - đến cơ quan công quyền là để được phục vụ tận tình chu đáo chứ không phải để cầu xin hay để được ban ơn.

Được phục vụ tận tình chu đáo chừng nào thì người dân càng thỏa mãn hài lòng chừng ấy. Nhưng độ cao của tính chuyên nghiệp cũng giúp cho cả đội ngũ và từng công chức nhận thức rõ rằng chỉ có thể làm cho người dân hài lòng thỏa mãn trên cơ sở tuân thủ đúng những quy định hiện hành của pháp luật. Có được một đội ngũ công chức các cơ quan hành chính công quyền chuyên nghiệp như vậy, thực thi tốt nhiệm vụ kép như vậy mới là niềm kỳ vọng của người Đà Nẵng khi tập trung đội ngũ này vào làm việc trong Trung tâm Hành chính thành phố.

Khánh thành tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố, người Đà Nẵng không chỉ hướng đến độ cao của tòa nhà, cũng không chỉ hướng đến độ cao của tính chuyên nghiệp công vụ mà còn hướng đến chiều sâu của lịch sử. Tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố đang tọa lạc bên cạnh một địa điểm thấm đẫm lịch sử là Thành Điện Hải. Hoàn toàn có thể tạo nên một gạch nối giữa một công trình kiến trúc hiện đại với một tường thành cổ kính rêu phong. Nói cách khác, có thể làm cho Thành Điện Hải hội nhập sâu hơn vào đời sống nói chung và hoạt động công vụ nói riêng.

Có thể mời các đoàn khách nước ngoài và các tỉnh bạn đến quan hệ công tác với thành phố tại Trung tâm Hành chính tham quan Thành Điện Hải trước khi làm việc. Hướng đến chiều sâu của lịch sử cũng đòi hỏi người Đà Nẵng ứng xử đúng đắn với các công sở phân tán trước đây, không để thất thoát công sản - điều đó đã đành - mà quan trọng hơn là không để thất thoát lịch sử, không để mất đi hồn đô thị, không để mai một những điểm nhấn về kiến trúc một thời và chưa hề lỗi thời, đặc biệt là với một công trình vừa mang dấu ấn lịch sử vừa xuất sắc về phong cách kiến trúc như là Trụ sở Ủy ban Nhân dân thành phố.

BÙI VĂN TIẾNG

;
.
.
.
.
.