.
Khánh thành Trung tâm Hành chính thành phố

Liên thông, liên kết để phục vụ tốt hơn

.

Hôm nay (8-9), UBND thành phố Đà Nẵng chính thức khai trương Trung tâm Hành chính (TTHC) thành phố; trong đó có bộ phận “Một cửa tập trung” cấp thành phố, được thiết kế đồng bộ để đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn, hợp lý hơn, hiện đại hơn và thân thiện hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Môi trường làm việc hiện đại, văn minh của cán bộ, công chức Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố.				Ảnh: TRIỆU TÙNG
Môi trường làm việc hiện đại, văn minh của cán bộ, công chức Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Nâng cao tính chuyên nghiệp

Trung tâm Hành chính Đà Nẵng cao 36 tầng chính thức là nơi làm việc tập trung của bộ máy chính quyền thành phố. Đây cũng là địa điểm làm việc tập trung của UBND thành phố, 19 cơ quan chuyên môn và 3 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố (với hơn 1.400 công chức, viên chức). Đây sẽ là môi trường làm việc theo hướng chuyên nghiệp, năng động hơn để tạo ra một nền công vụ  văn minh, lịch sự, hiện đại và lấy hiệu quả làm thước đo. Làm việc tập trung tại TTHC góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính thông qua ứng dụng các thiết bị, công nghệ vào công tác quản lý, điều hành; góp phần đẩy lùi, xóa bỏ những tập quán, thói quen thiếu chuyên nghiệp.

Hệ thống quản trị tòa nhà xây dựng dựa trên mô hình của các văn phòng hiện đại, bao gồm quản trị hạ tầng kỹ thuật, các hệ thống điều hòa, chiếu sáng cũng như hệ thống quản trị tập trung đối với việc ra, vào tòa nhà. Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng sẽ triển khai một hệ thống quản trị công việc, quản lý điều hành; cho phép các cơ quan hành chính có thể trao đổi văn bản điện tử trực tiếp thông qua chữ ký số, chứng thư số; hỗ trợ lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ban, ngành trong việc theo dõi, giám sát, đôn đốc và báo cáo tình hình xử lý công việc được giao.

Làm việc trong cùng một tòa nhà sẽ rút ngắn thời gian trong công tác phối hợp, giải quyết các vấn đề cần sự tham gia của nhiều ngành, nhiều cấp. Lãnh đạo UBND thành phố nắm tình hình nhanh hơn từ các cơ quan chuyên môn, giảm một số bước trung gian; giải quyết sớm các vấn đề phát sinh trong quá trình thực thi công vụ. Sự thay đổi phương thức hoạt động của UBND thành phố Đà Nẵng và các cơ quan chuyên môn sẽ dần hình thành thói quen của một nền hành chính mới hiện đại, năng động, hòa mình với sự phát triển chung của các mô hình quản lý hành chính trên thế giới.

Liên thông, liên kết để phục vụ tốt hơn

Cùng với đưa vào vận hành TTHC của thành phố là việc triển khai vận hành Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính của trung tâm (gọi tắt là ”Một cửa tập trung”). Hệ thống này kết nối các đầu mối ”một cửa” riêng lẻ của các sở, ban, ngành về một đầu mối ”Một cửa tập trung” nhằm giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn, hợp lý hơn, hiện đại hơn và thân thiện hơn cho người dân, doanh nghiệp. Với tổng diện tích mặt bằng 480m2 tại tầng trệt TTHC thành phố, ”Một cửa tập trung” được thiết kế đồng bộ với 32 quầy giao dịch, được tổ chức thành các bộ phận tư vấn và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ; được trang bị hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ, có năng lực đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của hơn 800 lượt người/ngày liên quan đến 930 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền thành phố.

Để chuẩn bị cho hoạt động của “Một cửa tập trung” tại TTHC thành phố, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành phân công, bố trí công chức, viên chức có đủ chuyên môn, năng lực làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính; ban hành nội quy, quy chế tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông của các cơ quan, đơn vị làm việc tại TTHC thành phố Đà Nẵng; triển khai áp dụng phần mềm ”Một cửa tập trung” để quản lý, xử lý và theo dõi tình trạng hồ sơ hành chính.

Song song với việc triển khai phần mềm ”Một cửa tập trung”, UBND thành phố đã ban hành quy định về việc xác thực và sử dụng hồ sơ điện tử trong việc thực hiện các giao dịch hành chính của cơ quan Nhà nước. Đây là một bước tiến trong việc cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các giấy tờ cho công dân, cán bộ, công chức, viên chức, giảm thời gian xử lý hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cũng như các phòng chuyên môn. UBND thành phố cũng đã phê duyệt phương án chuyển phát nhanh kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến địa chỉ yêu cầu cho tổ chức, công dân.

Việc chính thức khai trương, vận hành TTHC thành phố, áp dụng phương án liên thông, liên kết trong giải quyết thủ tục hành chính tại “Một cửa tập trung” là một bước tiến mới của thành phố Đà Nẵng trên lộ trình cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính đáp ứng yêu cầu nhanh hơn, hợp lý hơn, hiện đại hơn và thân thiện hơn.

Tổng đài Hành chính công: 3881888

UBND thành phố đã quyết định sử dụng số điện thoại duy nhất (05113) 881.888 để làm số điện thoại Tổng đài Hành chính công của “Một cửa tập trung” thay cho 20 số điện thoại riêng lẻ (của các cơ quan hành chính) để giải đáp về thủ tục hành chính. Người dân, doanh nghiệp chỉ cần gọi số 3881.888, sẽ được hướng dẫn trả lời và chuyển máy đến đúng bộ phận chuyên môn. Tất cả cuộc gọi đều được ghi âm; nếu người dân gọi điện ngoài giờ hành chính cũng sẽ có tổng đài tự động trả lời, ghi âm và thông báo lại vào buổi sáng hôm sau.

VÕ CÔNG CHÁNH

Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.