.

Hình ảnh mới của đô thị Đà Nẵng

.

Với chiều cao 166,8 mét, công trình Trung tâm Hành chính (TTHC) thành phố Đà Nẵng đang giữ kỷ lục về công trình cao nhất thành phố. Sau nhiều năm thi công, nay đưa vào vận hành, khai thác, công trình để lại nhiều kinh nghiệm về quản lý dự án, tổ chức thi công, khẳng định bước tiến mới trong thi công xây lắp, công trình tạo được dấu ấn của đô thị Đà Nẵng.

Trung tâm Hành chính thành phố góp thêm điểm nhấn kiến trúc của Đà Nẵng bên bờ sông Hàn.
Trung tâm Hành chính thành phố góp thêm điểm nhấn kiến trúc của Đà Nẵng bên bờ sông Hàn.

“Niềm vui nhất của người thợ xây dựng là nhìn ngắm công trình lúc hoàn thiện”, anh Châu Trọng Hiếu (Công ty CP Đầu tư và xây dựng địa ốc Tân Kỷ), kỹ sư trưởng công trình TTHC chia sẻ như vậy khi cùng tôi đứng trên đỉnh tòa nhà. Anh Hiếu cho biết, dù đã gần 20 năm gắn bó với nghề xây dựng, chỉ huy thi công nhiều công trình xây dựng lớn, nhưng tòa nhà TTHC thành phố Đà Nẵng để lại nhiều ấn tượng, bởi công trình có độ khó nhất về giải pháp thi công, kết cấu không đồng nhất và khâu xử lý nền móng vô cùng phức tạp do tầng địa chất.

Nút thắt của công trình đi từ nền móng bởi đã có 2 nhà thầu xây dựng vốn có uy tín trong nước bỏ dở, làm mất nhiều thời gian thi công công trình. Khâu xử lý nền móng và thi công hạ tầng công trình ngầm đã kéo dài hơn 4 năm (2008-2012).

Kỹ sư Hoàng Văn Sỹ, Phó Ban điều hành dự án công trình TTHC (Ban Quản lý dự án xây dựng thành phố Đà Nẵng) cho biết, để hoàn thành công trình, vai trò, năng lực của nhà thầu thi công rất quan trọng. Việc chọn nhà thầu thi công xây dựng phần thô là Công ty CP Đầu tư và xây dựng địa ốc Tân Kỷ có đủ năng lực nên công trình đã cán đích đúng tiến độ xây dựng sau nhiều lần điều chỉnh.

Dự án công trình TTHC thành phố được khởi công ngày 15-11-2008, hoàn thành phần ngầm và bàn giao để thi công hạng mục phần thân ngày 13-2-2012. Hạng mục xây lắp phần thân, hoàn thiện, cơ điện, điều hòa không khí và lắp đặt trang thiết bị được triển khai từ tháng 3-2012, hoàn thành ngày 30-7-2014. Từ đây, công trình TTHC sừng sững soi bóng xuống sông Hàn, làm nên một hình ảnh mới của thành phố Đà Nẵng trẻ trung, năng động và phát triển.

Hệ thống kỹ thuật của TTHC được đầu tư và thi công lắp đặt với nhiều trang thiết bị hiện đại, phát huy công năng khi sử dụng công trình và đáp ứng môi trường làm việc, công tác của các cơ quan hành chính thành phố. Hệ thống cấp nước cho công trình được lấy từ nguồn nước cấp đô thị đưa vào bể ngầm. Hệ thống thoát nước được xử lý đạt tiêu chuẩn cho phép trước khi thoát ra hệ thống mương thoát nước ngoài nhà. Hệ thống thoát nước mưa trên mái thiết kế thu gom vào các ống đứng và thoát trực tiếp ra hệ thống thoát nước mưa bên ngoài.

Nguồn điện lấy từ 2 đường trung thế độc lập của thành phố bằng 2 đường cáp ngầm 24KV. Để bảo đảm nguồn điện, TTHC được lắp thêm 2 máy phát điện công suất mỗi máy 2.000 kVA-380V-50Hz. Khi sự cố xảy ra, các phụ tải ưu tiên sẽ được cấp điện từ máy phát điện dự phòng qua tủ chuyển nguồn tự động. Hệ thống chiếu sáng dùng đèn huỳnh quang, khu sảnh bố trí đèn dowlight, tại lối ra vào có đèn thoát hiểm. Hệ thống điều hòa không khí có trung tâm giải nhiệt nước một chiều lạnh và tháp giải nhiệt đặt ngoài công trình…

Hệ thống thông gió cho khối tháp sử dụng các bộ trao đổi nhiệt (HVU) cung cấp khí tươi và tận dụng nhiệt độ thấp của khí thải để tiết kiệm năng lượng. Công trình sử dụng 13 thang máy được vận hành khu biệt và hoạt động thông minh được sản xuất tại CHLB Đức. TTHC cũng được đầu tư hệ thống chống sét; phòng cháy chữa cháy; điện thoại, mạng LAN, truyền hình; camera quan sát; âm thanh công cộng; hệ thống quản lý vận hành thông minh iBMS, access control, hệ thống kiểm soát bãi đỗ xe; đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật về hệ thống giao thông nội bộ, cây xanh, sân vườn…

Kỹ sư Hoàng Văn Sỹ cho biết: “TTHC là công trình phức hợp, hiện thực hóa các ý tưởng thiết kế kiến trúc, thiết kế kết cấu trong thi công làm cho công trình có tính hiện đại, tối ưu hóa công năng và tiện ích trong sử dụng. Đội ngũ kỹ sư, giám sát công trình của dự án tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu và sẵn sàng đảm đương điều hành các dự án đầu tư xây dựng có quy mô lớn khác ở thành phố”.  

 “TTHC có tổng vốn đầu tư xây dựng 2.321 tỷ đồng. Trong quá trình thi công xây lắp, dự án TTHC thành phố Đà Nẵng đã sử dụng 63.404m3 bê-tông, 12.275 tấn sắt thép, 21.012m2 kính cường lực và gần 600 tấn kết cấu thép định hình. Hàng vạn ngày công lao động tham gia thi công, lúc cao điểm có 300 công nhân và 50 kỹ sư làm việc suốt 3 ca trong ngày”

(Nguồn: Ban Quản lý dự án Xây dựng thành phố Đà Nẵng)

Bài và ảnh: GIA PHÚC

;
.
.
.
.
.