Người Đà Nẵng

'Cứu tinh' của ngư dân trên biển

17:51, 14/04/2023 (GMT+7)

ĐNO - Đối với anh Trần Quang Thanh, thuyền trưởng tàu SAR 412 cũng như những cán bộ ở Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực 2 (quận Sơn Trà), Tết của họ thường gắn với những cuộc gọi bất thường, những lúc phải xuất phát thật nhanh để cứu nạn các tàu ngư dân bị chìm hoặc cấp cứu các trường hợp thuyền viên bị bệnh, tai nạn trong lúc đánh bắt hải sản… Họ như vị cứu tinh của ngư dân trên biển.

Anh Trần Quang Thanh, thuyền trưởng tàu SAR 412  (ngoài cùng, bên trái) đang bàn giao ngư dân cho lực lượng biên phòng sau khi cứu.
Anh Trần Quang Thanh, thuyền trưởng tàu SAR 412 (ngoài cùng, bên trái) đang bàn giao ngư dân cho lực lượng biên phòng sau khi cứu tàu bị nạn.

Anh Trần Quang Thanh, thuyền trưởng tàu SAR 412 cho biết, mỗi thuyền viên trên tàu của anh đều như mang trong mình sứ mệnh bảo vệ sự sống, an toàn của ngư dân trên biển. Bởi vậy, bất kể khi nào có thông tin báo trên tàu cá đang đánh bắt ở quần đảo Hoàng Sa có một ngư dân bệnh nặng, cần cấp cứu là anh lập tức lên đường. Nhớ về những vụ việc, những ngư dân mà mình đã tham gia cứu nạn, anh Thanh bảo không nhớ hết vì nhiều lắm.

Mới đây, anh cùng đồng đội đã cứu nạn thành công một ngư dân bị đột quỵ não, bất tỉnh khi đang đánh bắt trên vùng biển Bình Định. Nhờ sự phối hợp nhanh chóng, triển khai các biện pháp nghiệp vụ khẩn trương mà ngư dân đã được các anh đưa về bờ an toàn.

“Chúng tôi hiểu rằng, tính mạng của ngư dân khi đó đang ngàn cân treo sợi tóc. Bởi vậy, mỗi giây phút đều đáng quý”, anh Thanh bộc bạch. Khi được hỏi về nỗi sợ, vị thuyền trưởng đã hơn 20 năm trong nghề cứu hộ, cứu nạn trên biển cười hiền: “Mình không còn thời gian để sợ. Khi đó chỉ nghĩ phải làm sao có thể cứu được ngư dân thoát khỏi cơn nguy kịch một cách nhanh nhất".

Không chỉ cứu nạn ngư dân, khi đưa họ vào bờ, vì hầu hết người thân chưa tới kịp nên anh cũng như các thuyền viên trên tàu đều bỏ tiền túi tạm ứng làm thủ tục để cứu chữa cho ngư dân. Niềm vui đến sau đó là những món quà cám ơn nho nhỏ của ngư dân dành cho các anh. Đó có thể là những con gà, con cá hay chỉ là nụ cười biết ơn nhưng cũng đủ khiến các anh cảm thấy ấm lòng. “Đó chính là động lực để chúng tôi nỗ lực hơn nữa, cố gắng hơn nữa để giảm thiểu thiệt hại xảy ra cho ngư dân”, thuyền trưởng tàu SAR 412 Trần Quang Thanh bộc bạch.

Với nhiều ngư dân miền Trung, SAR 412 như là vị cứu tinh, cứu mạng trên biển của họ. Trong lúc khó khăn, tuyệt vọng giữa muôn trùng sông nước, chỉ cần thấy con tàu xuyên màn mưa gió băng đến cứu nạn là ngư dân mừng vui khôn xiết.

Hai lần được tàu SAR 412 cứu nạn, ông Nguyễn Văn Quang, ngư dân ở tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ khi đó ông đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa thì gặp sự cố. Lúc đó, ông cùng 11 thuyền viên trên tàu cảm thấy bất lực, nghĩ đến tình huống xấu nhất thì tàu SAR 412 kịp thời có mặt. Sau mấy giờ đồng hồ vật lộn với sóng dữ, cuối cùng, tất cả mọi người đã được đưa về bờ an toàn. “Đối với như dân chúng tôi, tàu SAR 412 như vị cứu tinh, giúp chúng tôi có thêm động lực, niềm tin để bám trụ trên biển”, ông Quang nói.

Thuyền trưởng Trần Quang Thanh vẫn nhớ mãi lần cứu nạn cho một tàu cá mắc cạn ở đảo chìm Chim Yến (thuộc quần đảo Hoàng Sa). Trước khi phải bỏ lại con tàu bị mắc cạn, trên tàu vẫn kịp treo lá cờ Tổ quốc lên mũi tàu tung bay giữa vùng biển Hoàng Sa.

Anh Thanh cho biết mặc dù anh chưa bao giờ có cái Tết trọn vẹn, sum họp với vợ con bởi công việc lúc nào cũng phải trực chiến, chỉ cần có lệnh là anh sẵn sàng lên đường nhưng anh không lấy đó làm buồn. Vừa ăn Tết vừa làm nhiệm vụ là chuyện thường ngày bởi nhiều năm qua, giao thừa của anh cùng đồng đội đều ở trên tàu SAR 412. Con tàu như là ngôi nhà thứ 2 của các anh, gắn liền với những nhiệm vụ thiêng liêng là đồng hành ngư dân trong lúc khó khăn nhất để họ yên tâm bám biển.

THIÊN NGA

.