Người Đà Nẵng

Dạy cắt tóc miễn phí cho người khuyết tật

18:39, 06/03/2023 (GMT+7)

ĐNO - Nhiều năm nay, để giúp đỡ các em khuyết tật có công ăn việc làm, chị Thủy, chủ Salon cắt tóc Thủy (197 Nguyễn Hoàng, quận Hải Châu) đã tạo nên cơ sở đào tạo cắt tóc, truyền kinh nghiệm cho những đứa trẻ kém may mắn, giúp các em có nghề để trở thành người có ích.

Em Võ Thị Nguyên Hương (bên trái), cựu học sinh của Trường Chuyên biệt tương lai được chị Thủy (bên phải) đào tạo nghề miễn phí sau khi tốt nghiệp.
Em Võ Thị Nguyên Hương (bên trái), cựu học sinh của Trường Chuyên biệt tương lai được chị Thủy (bên phải) đào tạo nghề miễn phí sau khi tốt nghiệp. Ảnh: P.M

Chị Thủy chia sẻ, các em bị khuyết tật phải chịu nhiều thiệt thòi. Đối với các em, không có nhiều cánh cửa để lựa chọn cho tương lai của mình. Bởi vậy, chỉ có cách duy nhất là giúp các em có việc làm, thu nhập ổn định thì các em mới tự tin làm chủ cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Không những vậy, nhiều em còn có thể quay lại giúp đỡ những người kém may mắn…

Chị bảo, ông trời thương, cho mình những đứa con lành lặn nên chị rất thương những đứa trẻ phải chịu nhiều thiệt thòi. Chị cho rằng, cách giúp tốt nhất là dạy các em một nghề ổn định và tự tin bước đi bằng chính đôi chân của mình.

Bước vào tiệm cắt tóc đặc biệt của chị, khách sẽ được những nhân viên khiếm thính đặc biệt đón chào bằng ánh mắt và khách có thể ghi yêu cầu lên giấy. Sau đó, chị Thủy sẽ cắt mẫu và cắt những phần chính, còn lại các em bắt đầu công việc tiếp theo. Khi đã quen việc, những phần việc dễ, chị để các em làm.

Chị Thủy cho biết, khó khăn nhất trong quá trình dạy và học ở đây chính là sự bất đồng ngôn ngữ. Ban đầu khi nhận 3 em vào học nghề, chị phải học “ngôn ngữ” của những đứa trẻ khiếm thính như cách nói chuyện bằng ký hiệu, ra dấu…

Khi đến học nghề với chị, các em vẫn rất bản năng, có thể khóc, thậm chí cấu xé khi bất ý… Vậy rồi, dần dần, chị vừa là cô giáo, vừa là mẹ dạy dỗ các em, giúp các em làm quen với môi trường, công việc mới. Không chỉ được học nghề miễn phí, chị còn hỗ trợ chi phí cho các em ăn uống, sinh hoạt trong thời gian học nghề.

Em Võ Thị Nguyên Hương chia sẻ, nhờ có cô Thủy mà em được học nghề cắt tóc, bệnh tình em cũng thuyên giảm nhiều. Em mong được làm việc và trở thành người có ích, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Chị Nguyệt Nga, một khách hành thường đến cắt tóc chia sẻ: "Tôi được một người bạn giới thiệu qua quán này cắt tóc và thấy các em khiếm thính rất dễ thương, cắt tóc rất đẹp và chiều ý khách. Tôi sẽ giới thiệu thêm bạn bè đến cắt tóc để ủng hộ quán”.

Chị Thủy cho biết, chị mong muốn tạo cho các em cái nghề phù hợp để từ đó có thể tự nuôi sống bản thân mình, cũng như trở thành những người có ích cho xã hội.  Đồng thời tạo điều kiện cho những bạn bị khiếm thính như mình có điều kiện học tập miễn phí và làm việc tại đây.

Bên cạnh việc đào tạo cho các em khiếm thính, chị còn thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện, tổ chức tặng quà cho trẻ em khuyết tật, cắt tóc miễn phí cho các em ở Trường Chuyên biệt Tương Lai để tiếp thêm nghị lực sống cho những người bất hạnh.

Chị Thủy mong muốn sẽ được đón nhận ngày càng nhiều hơn những đứa trẻ bất hạnh, mồ côi, khuyết tật đến học nghề cắt tóc để giúp các em có tương lai tươi sáng hơn, vững bước vào đời.

P.M-Q.C 

.