Người Đà Nẵng

Thầy giáo có nhiều sáng kiến trong giảng dạy

21:02, 27/02/2023 (GMT+7)

ĐNO - Ngoài những giờ giảng trên lớp, thầy Trần Xuân Lợi, 31 tuổi, giáo viên môn Toán Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Đà Nẵng còn miệt mài nghiên cứu các phương pháp dạy học để giúp học trò tiếp thu bài tốt hơn, khoa học hơn, có thêm tình yêu và niềm say mê đối với môn Toán.

Thầy Lợi luôn tìm tòi cách dạy để học sinh dễ tiếp thu bài và phát huyd dược khả năng nhiều nhất.
Thầy Lợi luôn tìm tòi cách dạy để học sinh dễ tiếp thu bài và phát huy được khả năng nhiều nhất.

Với nhiều học sinh, môn Toán được xem là môn học khô khan, vì vậy, thầy Lợi luôn trăn trở làm sao để giúp các em hứng thú và nhận ra sự quan trọng, tính gắn kết của môn học này với thực tiễn. Từ đó, thầy luôn ý thức phải cố gắng học hỏi tìm tòi những phương pháp dạy học mới, hiệu quả để tăng sức hút cho môn học.

Nghĩ là làm, thầy xung phong đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học thông qua các giờ học STEM, cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp trường, quản lí hoạt động các câu lạc bộ đội nhóm tại đơn vị.

Có nhiều giải pháp áp dụng công tác hiệu quả và được công nhận tại các quyết định của các cấp như:  “Hướng dẫn học sinh làm quen với phần mềm tính toán thông qua việc giải các bài toán về phương trình – hệ phương trình bằng phần mềm MatLab”; “Dạy học liên môn thông qua dự án STEM – Tái chế vật liệu đạt thể tích lớn nhất”, “Dạy học liên môn thông qua dự án STEM – Chế tạo phao bơi khẩn cấp sử dụng tên lửa nước” … đạt nhiều giải thưởng của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố.

“Việc tổ chức các hoạt động dạy học theo chủ đề, phát triển STEM trong các bài dạy giúp tăng ý thức và khả năng tự học, tự nghiên cứu, vận dụng kiến thức vào thực tế cho học sinh”, thầy Lợi cho biết. Các khái niệm học thuật được lồng ghép cùng với các bài học trong thực tế, học sinh được áp dụng kiến thức và kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực toán học.

Với phương pháp giáo dục STEM, thầy đề cao sự chủ động của người học. Người học sẽ phải hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; biết cách tự tìm hiểu, mở rộng kiến thức cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết, học sinh được dạy những kĩ năng có thể áp dụng vào cuộc sống thực.

Bên cạnh đó, thầy Lợi còn luôn xung kích, tình nguyện trong tất cả các hoạt động của nhà trường, các hoạt động của đoàn thanh niên, các hoạt động tình nguyện, phòng, chống  Covid-19, đền ơn đáp nghĩa, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. năm qua, anh cùng các cán bộ, nhân viên trong trường phát động quyên góp sách vở cũ, đồ dùng học tập để tặng cho học sinh khó khăn của Trường THPT Quang Trung, huyện Đông Giang, Quảng Nam.

Qua đó, trao tặng 10 suất học bổng trị giá 10 triệu đồng cho học sinh vượt khó học giỏi tại trường; trao tặng 3 thùng sách vở, đồ dùng học tập trị giá 3 triệu đồng; giao lưu bóng đá; sinh hoạt lửa trại cùng đoàn viên thanh niên của trường; dâng hương tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đông Giang, Quảng Nam.

Anh cùng các đoàn viên thanh niên trong trường thực hiện chương trình tiếp sức mùa thi với một điểm phát miễn phí khẩu trang, bút, nước và hỗ trợ thí sinh di chuyển trong trường hợp cần thiết.

Đồng thời tham gia tích cực trong ngày hội Hoa phượng đỏ hè và chương trình Hành trình yêu thương 2022 do Thành Đoàn Đà Nẵng phát động, chỉ huy đội hình tình nguyện Hoa phượng đỏ của trường đạp xe tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa, chung tay xây dựng thành phố môi trường; đến thăm và tặng quà cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung nuôi nuôi dạy trẻ mồ côi phường Hòa Hải…

THIÊN ÂN

.