Người Đà Nẵng

Người thầy thuốc tận tâm với nghề

16:10, 22/02/2023 (GMT+7)

ĐNO - Sau 11 năm phục vụ trong quân đội, y sĩ Lưu Văn Dũng chuyển về công tác tại Trung tâm Y tế huyện Tây Giang; làm Trạm trưởng trạm Y tế xã A Nông (Tây Giang - Quảng Nam) và sau đó, cơ duyên đưa anh đến với Cơ sở xã hội Bầu Bàng thành phố cho đến ngày hôm nay.

Bác sĩ Lương Văn Dũng ngày ngày chăm sóc cho các bệnh nhân tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng.
Bác sĩ Lương Văn Dũng (phải) ngày ngày chăm sóc cho các bệnh nhân tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng.

Là Trưởng phòng Y tế - Phục hồi sức khỏe thuộc Cơ sở xã hội Bầu Bàng thành phố - nơi tiếp nhận, cắt cơn, phục hồi sức khỏe, quản lý, chữa bệnh, giáo dục, dạy nghề cho người sử dụng trái phép chất ma túy được cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố và gia đình chuyển giao, công việc của bác sĩ Lưu Văn Dũng là phân loại, lên phát đồ để cắt cơ giải độc, trị liệu phục hồi sức khỏe cho người cai nghiện ma túy.

Trong giai đoạn này, người cai nghiện không chỉ biến đổi về sức khỏe thể chất mà tâm sinh lý cũng rất thất thường, nên việc phải đảm bảo an toàn cho người bệnh cũng như y, bác sĩ là điều rất quan trọng. Để giải quyết những vấn đề nêu trên, anh phải đầu tư nghiên cứu, tìm ra những phương pháp hay, hiệu quả để việc cắt cơn, giải độc vừa theo đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế, vừa sát với tình hình thực tiễn của đơn vị cũng như sức khỏe của từng người cai nghiện, nhằm giúp họ sớm thoát khỏi sự vật vã, dày vò của ma túy.

Tự anh đi tìm từng loại cây để làm nên vườn cây thuốc nam trong khuôn viên Trạm Y tế của đơn vị; tham mưu, đề xuất lãnh đạo xây phòng xông hơi để quá trình cắt cơn, giải độc của người cai nghiện được hiệu quả, an toàn hơn; thành lập khu quản lý, chăm sóc sức khỏe cho người cai nghiện bị rối loạn tâm thần…

Ông Lê Văn Hai, Phó Giám đốc Cơ sở xã hội Bầu Bàng cho biết, bác sĩ Lưu Văn Dũng là người không ngại khó, ngại khổ. Trong quá trình làm việc, anh luôn bám sát nhiệm vụ, nắm chắc tình hình sức khỏe của học viên cai nghiện để chữa trị. Bên cạnh đó anh thường xuyên động viên, hỗ trợ tinh thần cho người bệnh nhằm giúp họ an tâm tư tưởng, phối hợp trị liệu và cai nghiện được tốt hơn.

Vốn là quân nhân, được rèn luyện, trưởng thành trong môi trường quân ngũ nên anh Lưu Văn Dũng luôn không ngừng nỗ lực, phấn đấu rèn luyện cả về phẩm chất đạo đức lẫn chuyên môn. Phẩm chất bộ đội cụ Hồ luôn được anh phát huy trong công việc và truyền đến những nhân viên của mình. Bên cạnh công việc hằng ngày, tranh thủ thời gian nghỉ, anh ôn tập và thi đậu vào Trường Đại học Y dược Huế năm 2014.

Anh tâm sự, những người cai nghiện ma túy thường có tâm lý tự ti, chây ỳ, tìm cách xa lánh người khác nên việc phối hợp trị liệu, điều trị rất phức tạp, nhất là trong giai đoạn cắt cơn, giải độc. Để hoàn thành công việc một cách an toàn, hiệu quả cũng như giúp cho những người một thời lầm lỡ, thiếu suy nghĩ, bồng bột, ham chơi mà sa ngã vào guồng xoáy của ma túy, trước hết người thầy thuốc cần phải vừa bình tĩnh, nhẹ nhàng để động viên khuyên nhủ như người thân trong gia đình để người bệnh thực hiện; đồng thời phải cương quyết với những người không hợp tác. Bởi xét cho cùng họ cũng là con người nên mình phải tìm cách gần gũi để lắng nghe và cảm hóa, giúp họ dần thoát khỏi ma túy và vươn lên.

Trước tình hình người cai nghiện ma túy tại cơ sở có dấu hiệu bị rối loạn tâm thần ngày càng nhiều, năm 2021, bác sĩ Lưu văn Dũng đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo đơn vị thành lập khu quản lý, điều trị chăm sóc riêng để vừa đảm bảo an toàn cho chính người bệnh, vừa đảm bảo an toàn cho những học viên cai nghiện khác cũng như cán bộ của Cơ sở, bởi người bị rối loạn tâm thần, trầm cảm có thể xâm hại sức khỏe, tính mạng của mình và người khác bất cứ khi nào.

Bằng sự tận tâm của mình, trong 2 năm qua anh đã phục hồi sức khỏe, điều trị cho gần 40 lượt người cai nghiện bị rối loạn tâm thần, không có trường hợp nào phải nhập Bệnh viện Tâm thần để chữa trị.

Trong thời gian Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học viên và cán bộ, bác sĩ Lưu Văn Dũng đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng bệnh, khử trùng, tiêu độc; tham mưu thành lập khu tiếp nhận người cai nghiện mới vào cơ sở; khu thu dung, điều trị riêng nếu có ca bệnh xảy ra trong cơ sở. Nhờ đó trong 2 năm 2020, 2021 và đầu năm 2022, cơ sở không có trường hợp nào mắc bệnh. Bên cạnh đó, bác sĩ Lưu Văn Dũng còn phối hợp các bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố để tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cho cán bộ và học viên đảm bảo an toàn.

Hằng năm, trung bình, bác sĩ Lưu văn Dũng tiếp nhận, thăm khám, cắt cơn, giải độc, điều trị cho khoảng gần 3.000 lượt người bệnh. Với đặc thù công việc, anh phải tham gia trực đêm ở đơn vị hết phân nửa nên thời gian dành cho gia đình rất ít; đó là chưa kể nhiều lần bị người cai nghiện lên cơn hành hung.

Anh luôn tâm niệm đã chọn nghề thầy thuốc chữa bệnh cứu người phải biết dấn thân, không được ngại khó ngại khổ, cứu chữa người bệnh là cứu chữa cho chính mình. Vì vậy, trong công việc, anh luôn khắc ghi 12 Điều Y đức và lời dạy của Bác Hồ “Thầy thuốc như mẹ hiền”. Trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của cơ sở, bác sĩ Lưu văn dũng luôn là người dẫn đầu; là hạt nhân đoàn kết không chỉ của Phòng Y tế - Chăm sóc sức khỏe mà còn của đơn vị.

Bên cạnh công việc chuyên môn, bác sĩ Lưu Văn Dũng còn tham gia giảng dạy các chuyên đề về giáo dục sức khỏe, truyền thông phòng, chống HIV/AIDS cho người cai nghiện ma túy tại cơ sở; tư vấn cách phát hiện sử dụng ma túy cho thân nhân gia đình học viên vào thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần.

Với những đóng góp của mình, năm 2001 anh được tặng Huân chương chiến sĩ vẻ vang hạng ba; năm 2020, 2021 là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền. 

 LINH ĐAN

.