Người Đà Nẵng

MC Thanh Hùng: Đà Nẵng vẫn đâu đó trong trái tim tôi

10:38, 03/03/2023 (GMT+7)

ĐNO - 13 năm qua, MC - phát thanh viên (PTV) Thanh Hùng đã được dẫn rất nhiều các chương trình trực tiếp của đài Đài tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh như: Alo chúng tôi nghe, Bí mật nam giới, Những ô cửa xanh, Nỗi lòng sau tay lái, Cho bạn cho tôi, Nhịp sống Sài Gòn, Talkshow Cà phê sáng…

Chất giọng trầm ấm, kiến thức sâu rộng, cùng cách dẫn cuốn hút, nhưng ít ai biết được chất giọng chuẩn Nam bộ ấy lại đến từ một chàng trai người Đà Nẵng. 18 tuổi Hùng đến Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu ước mơ muốn làm ca sĩ.

BTV - MC Thanh Hùng tại phòng thu đài VOH trong buổi talkshow Cà phê sáng, trực tiếp trên kênh FM 95.6 MHz. Ảnh: NVCC
BTV - MC Thanh Hùng (bên phải) tại phòng thu đài VOH trong buổi talkshow Cà phê sáng, trực tiếp trên kênh FM 95.6 MHz. Ảnh: NVCC

* Vì sao từ ước mơ ca sĩ Thanh Hùng lại rẽ vào nghề MC - PTV? Ngã rẽ này Thanh Hùng đã gặt hái được những gì với nghề?

- Đam mê lớn nhất của mình từ nhỏ là ca hát và ước mơ trở thành ca sĩ. Tốt nghiệp đại học, mình được một người bạn giới thiệu cho một bầu sô. Từ đó đi hát đám cưới và sự kiện, sân khấu hát với nhau. Rồi bầu sô thấy mình có thể nói được nên kêu làm MC luôn.

Chắc là bén duyên với nghề nói từ đó. Một lần đi thi Giọng hát hay hằng tuần do Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh - VOH tổ chức, mình tình cờ được biết ở đây đang tuyển người. Thật sự lúc ấy mình chưa rõ công việc sẽ là gì, cứ nghĩ là sẽ dẫn chương trình Quà tặng âm nhạc, như những chương trình mình hay nghe trên đài. 

Vượt qua 3 vòng thi rất gian nan vì tỷ lệ chọi khá cao. Cuối cùng mình được thông báo vào gặp Ban giám khảo. Tuy nhiên, điều bất ngờ nhất đang đợi mình. Mới vừa cất giọng chào Ban giám khảo, thì các chú trong Ban giám khảo giật mình, hỏi: “Ôi chao, con là người Đà Nẵng à?”. Câu hỏi ấy khiến mình lo lắng, trả lời: “Dạ, con là người Đà Nẵng. Có sao không chú?”. Hai chú nhìn nhau, rồi nói: “Trước giờ Đài tuyển thì rất cần chất giọng Nam bộ, và là giọng Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn. Chứ cũng ít có tuyển giọng miền Trung”.

Nghe như sét đánh bên tai. Mình ngập ngừng hỏi: “Dạ vậy bây giờ làm sao hở chú?”. Hai chú hỏi: “Thôi bây giờ con về con ráng luyện tập nói giọng Nam bộ, được không?”. Mình liền nhanh trí nhận lời, hứa sẽ về luyện giọng.

Mới đó mà thấm thoát 13 năm. Mình cũng gặt hái được nhiều niềm vui với nghề như: giải Nhì tác phẩm báo chí dân vận khéo, giải Nhì toàn quốc giải báo chí an toàn giao thông năm 2022, mình đã may mắn giành giải Bạc Liên hoan phát thanh toàn quốc năm 2016.

Trong nghề dẫn chương trình mình cũng đã lọt vào top 12 cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình HTV - Én Xuân 2021.

MC Thanh Hùng tại sân khấu Én Xuân 2021. Ảnh: NVCC
MC Thanh Hùng (thứ hai, bên phải sang) tại sân khấu Én Xuân 2021. Ảnh: NVCC

* Theo Thanh Hùng điều gì quan trọng nhất để làm một MC - PTV thành công?

- Theo mình, điều quan trọng nhất là không ngừng học hỏi. Nhiều người nghĩ đơn giản rằng chỉ cần có chất giọng hay thì sẽ làm phát thanh tốt. Thật ra chất giọng chỉ là điều kiện cần thôi. Để là một người dẫn chương trình trên sóng phát thanh, cần cả kỹ năng của MC sân khấu, bên cạnh đó là kiến thức xã hội và tư duy của một người làm báo.

Mình đã từng cast một số bạn MC trẻ cho vài chương trình radio, mình nhận ra là ở các bạn có đầy năng lượng và màu sắc trẻ trung, nhưng để dẫn chương trình trên sóng phát thanh thì rất cần kiến thức, để biết mình nên nói gì và biết cách khai thác chủ đề của từng khách mời, nếu dẫn chương trình talkshow. Bởi vì talkshow là thế mạnh của radio hiện đại. Việc này khác hẳn với dẫn một chương trình sự kiện trên sân khấu.

* Kỷ niệm gì khiến Thanh Hùng thêm yêu quí nghề MC - PTV của mình hơn?

- Dù không phải là một MC nổi tiếng như các MC truyền hình, nhưng điều làm mình ấm áp nhất là tình cảm của quý thính giả dành cho Thanh Hùng cùng các phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên trên làn sóng VOH.

Có nhiều lần mình đón xe công nghệ đi dẫn show bên ngoài, các anh tài xế hỏi mình tên gì, mình nói là Thanh Hùng, các anh nhận ra: Ôi, Thanh Hùng Cà phê sáng đây sao? Nhận thấy cộng đồng thính giả nghe đài vẫn còn nhiều trong một thế giới đa phương tiện, đó là nguồn động lực rất lớn để những người làm nghề phát thanh luôn dành tâm huyết cho công việc, để nội dung ngày một hay hơn phục vụ đông đảo bạn nghe đài gần xa.

* Dẫn nhiều chương trình, nhưng chương trình nào bạn thích nhất? Vì sao?

- Đó là talkshow Cà phê sáng, chương trình Sài Gòn FM, trực tiếp từ 6 giờ cho đến 8 giờ sáng mỗi ngày, trên tần số FM 95.6 Mhz. Bởi vì đây là một chương trình khó, thiên về văn hóa - xã hội. Trong mỗi buổi sáng, người dẫn phải chuyển tải được cái hay của người Sài Gòn, nhịp sống sôi động của Thành phố Hồ Chí Minh, khai thác nét đẹp văn hóa của thành phố có lịch sử 300 năm, để người nghe cảm nhận được một bản sắc rất riêng không lẫn vào đâu được của đài VOH và của người Sài Gòn.

* Công việc bận rộn thế thì những chuyến về Đà Nẵng của Hùng thường là khi nào? Và bạn thấy Đà Nẵng phát triển ra sao? 

- Mình vẫn thường về quê nhà Đà Nẵng vào dịp Tết hoặc mùa hè. Dù mỗi lần về chỉ vài ngày ngắn ngủi thôi, nhưng tình cảm của mình đối với quê hương ngày càng nhiều chứ không hề vơi đi. Mình sinh ra ở làng chài Nam Thọ, nằm bên bờ biển Sơn Trà.

Nhớ hồi thập niên 90, Đà Nẵng nhỏ bé và êm đềm lắm. Mấy năm mình đi học võ ở Cung Thiếu nhi thành phố, phải đi phà từ Sơn Trà qua quận Hải Châu. Làng chài thời thơ ấu của Thanh Hùng bây giờ là phố xá hiện đại với nhiều tòa khách sạn ven biển cao chọc trời. Cũng có những lần mình về thăm nhà, một mình đi bộ trên đường Ngô Quyền 6 làn xe tấp nập, hồi tưởng lại đường Ngô Quyền nhỏ hẹp năm xưa cùng chúng bạn đạp xe đi học mỗi ngày, dưới hàng cây xà cừ cổ thụ, bất giác nhiều kỷ niệm ùa về.

Đối với mình, một người sống xa quê và gia đình thì Đà Nẵng vẫn nằm đâu đó một vị trí rất quan trọng trong trái tim. Mình vui mừng vì sự phát triển vượt bậc của thành phố quê hương, rõ nhất là về phương diện hạ tầng đô thị, là điều mà ai cũng nhìn thấy và ngưỡng mộ.

* Nếu được chọn lựa quay về Đà Nẵng để phát triển bản thân thì Thanh Hùng có chọn không?

- Nhiều lần mình suy nghĩ sẽ về đó chứ. Nếu có cơ hội mình vẫn sẽ về phục vụ quê hương. Đó là điều mà mình luôn tâm niệm. Nhưng hiện tại vẫn còn nhiều việc phải làm, và đôi khi duyên nợ mình chưa thể rời mảnh đất Thành phố Hồ Chí Minh này. Nhưng, biết đâu một ngày lá rụng về cội, Thanh Hùng sẽ trở về và sống trong khu vườn đầy hoa trái năm xưa.

MC Thanh Hùng trong buổi ra mắt sách và giao lưu cùng nhà văn Vũ Hạnh, người xứ Quảng. Ảnh: NVCC
MC Thanh Hùng (bên phải) trong buổi ra mắt sách và giao lưu cùng nhà văn Vũ Hạnh, người xứ Quảng. Ảnh: NVCC

* Nếu có lời khuyên dành cho các bạn trẻ muốn làm MC - PTV thì Thanh Hùng sẽ khuyên gì?

- Lúc mới vào nghề, bạn chưa định hình được phong cách, thì có thể học theo một phong cách nào đó tương thích với bạn. Rồi dần dần bạn sẽ biết cách tạo nên màu sắc, cá tính của riêng mình. Để trụ được với nghề, không nhất thiết bạn phải trở thành một MC nổi tiếng, nhưng trước hết, bạn phải là một MC chuyên nghiệp. Đó là chuyên nghiệp trong tác phong, chuyên nghiệp trong cách dẫn. Làm nghề nói, bạn còn phải có kỹ năng lắng nghe.

* Thanh Hùng có những dự định gì cho mình trong tương lai?

- Những ngày mới vào nghề, nghe các bậc đàn anh đi trước nhận định về một vài hạn chế của người miền Trung khi bước vào nghề nói, đó là phát âm và phong cách, cũng như kỹ năng sử dụng ngôn từ. Sau 15 năm với vai trò là người dẫn chương trình, và 13 năm là biên tập viên, phát thanh viên, mình có dự tính sẽ quay trở lại hướng dẫn, chia sẻ với các bạn trẻ ở quê nhà, nếu các bạn có mục tiêu trở thành người dẫn chương trình và phát thanh viên.

Cám ơn Thanh Hùng và chúc bạn sẽ thăng hoa hơn nữa trong nghề cũng như thực hiện được các dự định tương lai!

ĐỒNG BẰNG thực hiện

.