Người Đà Nẵng

Chuyện về những chiến sĩ quân hàm xanh

16:17, 08/04/2023 (GMT+7)

ĐNO - Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiều chương trình, mô hình, cách làm hay, sáng tạo để góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và Quân đội, làm nền tảng để "xây dựng lực lượng bảo vệ biên giới toàn dân rộng khắp. Những chiến sĩ quân hàm xanh luôn gần dân, góp phần xây dựng "thế trận lòng dân" nền biên phòng toàn dân vững chắc ở khu vực biên giới biển thành phố.

Bộ đội biên phòng nhặt và trả lại điện thoại cho du khách Nhật Bản.
Bộ đội biên phòng nhặt và trả lại điện thoại cho du khách Nhật Bản.

Các mô hình đã được triển khai thực hiện khá hiệu quả, có sức lan toả, một số mô hình thực sự nổi bật giúp diện mạo của địa phương thay đổi rõ nét. Một trong những hoạt động nổi bật của biên phòng thành phố là công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.

Trong đợt cao điểm phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy; phòng, chống mua bán người; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên khu vực biên giới biển thành phố Đà Nẵng vào tháng 1 và 2-2023, lực lượng nghiệp vụ Bộ đội Biên phòng thành phố trực tiếp phát hiện, bắt giữ, xử lý 24 vụ/36 đối tượng, phối hợp bắt giữ 2 vụ/3 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật khác, thu giữ số lượng lớn tang vật, gồm ma tuý, đường, rượu, khí cười.

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma tuý ở quận Liên Chiểu.
Bắt quả tang đối tượng mua bán ma tuý ở quận Liên Chiểu.

Qua đó, hoàn chỉnh hồ sơ chuyển giao Công an các đơn vị khởi tố 9 vụ/15 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, 1 đối tượng đang bị truy nã và ra quyết định xử lý vi phạm hành chính 13 vụ/18 đối tượng với số tiền gần 160 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng thành phố còn luôn phát huy tinh thần xung kích trong các hoạt động dân vận, tình nguyện như sửa chữa nhà cho hộ nghèo, tham gia hiến máu tình nguyện, ra quân dọn vệ sinh môi trường biển.

Nhiều cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã nhặt được của rơi, trả lại cho nhân dân, làm sáng lên hình ảnh đẹp của biên phòng. Đơn cử, vào lúc 10h30 ngày 7-4, trong quá trình tuần tra thực hiện nhiệm vụ, tại Lăng Ngư Ông, đường Võ Nguyên Giáp, phường Mân Thái, quận Sơn Trà, Thượng úy Đỗ Văn Chiến - Đội trưởng trinh sát, Đồn Biên phòng Sơn Trà nhặt được 1 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu IPhone X và liên hệ và thông báo rộng rãi trên mạng để tìm người làm rơi.

Sau đó, chiếc điện thoại đã về lại với chủ nhân Kunio Fukumitsu, Quốc tịch Nhật Bản, đến Đà Nẵng du lịch. Hành động trên đã tô thắm thêm hình ảnh, phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, tạo hình ảnh đẹp hơn khi du khách đến Đà Nẵng.

Phát huy phẩm chất tốt đẹp "Bộ đội Cụ Hồ", trong thời gian diễn ra Hội trại "Vững bước tiên phong" năm 2023 do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức tại khu vực Trung tâm Hội chợ triển lãm thành phố, vào sáng 24-3, Trung úy Đỗ Doãn Phúc và Trung úy Cao Duy Khánh trong quá trình tham gia các hoạt động của hội trại đã nhặt được 1 chiếc điện thoại iPhone 11. Hai đồng chí đã liên hệ với Ban Tổ chức hội trại thông báo tìm người đánh rơi và đã trả lại cho người mất.

Trước đó, ngày 10-2-2023, trong lúc thực hiện nhiệm vụ tại Lễ hội Cầu ngư truyền thống quận Thanh Khê năm 2023, Trung úy Nguyễn Trọng Kiên, công tác tại Đồn Biên phòng Phú Lộc (Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố Đà Nẵng) phát hiện một chiếc điện thoại di động rơi tại khu vực tổ chức lễ hội và đem chiếc điện thoại đến báo cáo chỉ huy đơn vị, tìm cách liên hệ người đánh rơi.

Khoảng 1 tiếng sau, đồng chí Kiên đã liên hệ được và trao trả lại cho chủ nhân chiếc điện thoại là anh Phạm Chí Công (1965), trú tại phường Hoà Khê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng, trong lúc tới tham quan lễ hội đã vô tình đánh rơi mà không hay biết. Khi nhận lại điện thoại, anh Công chia sẻ: “Giá trị chiếc điện thoại tuy không lớn, nhưng nó cũng là một phần quan trọng với tôi. Cảm ơn các chú bộ đội rất nhiều".

Nói về việc làm của mình, Kiên nói giản dị: "Tôi nghĩ việc nhặt được của rơi trả người đánh mất là việc làm rất bình thường. Khi nhặt được của rơi, tôi đã nghĩ ngay đến việc tìm và trả cho người đã đánh mất, đó là việc nên làm và tôi nghĩ, ai trong trường hợp này cũng sẽ làm như vậy”.

Đánh giá về những kết quả triển khai các chương trình, mô hình trong thời gian qua, Đại tá Đỗ Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng thành phố cho biết: “Trong những năm gần đây, Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng đã thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các chương trình, mô hình hoạt động có ý nghĩa lan tỏa. Bằng trách nhiệm, tình cảm, năng lực và hiệu quả công tác, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng thành phố đã thể hiện rõ phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, thực sự là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân khu vực biên giới biển”.

Đồng thời cho biết thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng thành phố tiếp tục phát huy các chương trình, phong trào, các mô hình để tham mưu tốt cho các địa phương xây dựng khu vực biên giới biển thành phố vững mạnh toàn diện, thực hiện tốt chủ trương bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

                                                                        DOÃN QUANG

.