Người Đà Nẵng

Người cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết

15:25, 27/03/2023 (GMT+7)

ĐNO - Năng nổ, quyết đoán, nhiệt thành và tận tụy là những phẩm chất ấn tượng để lại cho bất cứ ai nếu đã từng có dịp tiếp xúc với Nguyễn Đình Huy, chuyên viên tư vấn tâm lý, Bí thư Chi đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Cơ sở xã hội Bầu Bàng.

(Anh Nguyễn Đình Huy tặng quà cho trẻ em nghè vượt khó, hiếu học xã Hòa Bắc. Ảnh nhân vật cung cấp)
Anh Nguyễn Đình Huy tặng quà cho trẻ em nghèo vượt khó, hiếu học xã Hòa Bắc. Ảnh: nhân vật cung cấp

Một ngày giữa tháng 3, chúng tôi có dịp trở lại thăm Cơ sở xã hội Bầu Bàng (Sở Lao động- Thương binh và Xã hội) - nơi quản lý, chữa bệnh, cai nghiện, giáo dục, dạy nghề cho người sử dụng trái phép chất ma túy tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Qua tiếp xúc và làm việc với chàng thanh niên Nguyễn Đình Huy, chuyên viên tư vấn tâm lý, Bí thư Chi đoàn, chúng tôi đã thấy toát lên trong người cán bộ trẻ ấy là sự năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ nhưng cũng nhiều tâm tư của người làm công tác tâm lý.

Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 2017, Nguyễn Đình Huy vào làm việc tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng. Huy được phân công, bố trí làm công tác quản giáo. Những ngày tháng đầu của người viên chức trẻ trong môi trường công tác đặc thù là quản lý, giáo dục người sử dụng trái phép chất ma túy đã làm cho anh hết sức ưu tư và suy nghĩ.

Ưu tư và suy nghĩ bởi lẽ đường từ nhà lên nơi công tác quá xa với gần 20km, bốn bề bao quanh bởi rừng núi, rồi đối tượng mà mình tiếp xúc, quản lý hằng ngày là những người có tiền án, tiền sự… Nhưng bằng sự năng động, không quản ngại khó khăn, thử thách, Huy đã chủ động tìm tòi, học hỏi từ những người chú, người anh đi trước để nắm bắt chặt chẽ hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của mỗi học viên cai nghiện cũng như dấu hiệu mỗi khi họ “trở chứng” để có cách quản lý, giáo dục phù hợp. 

Những ngày được nghỉ phiên, anh xung phong xin lãnh đạo đơn vị ở lại để theo chân những cán bộ dày dạn kinh nghiệm ra hiện trường học thêm cách quản lý cũng như nắm bắt công việc; rồi qua thư viện của cơ sở để tìm mượn tài liệu về pháp luật, tư vấn tâm lý để học nhằm áp dụng vào công việc một cách tốt nhất có thể bởi anh hiểu kiến thức từ nhà trường là không đủ.

Việc quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy không chỉ bằng pháp luật mà còn bằng tâm lý, sự chia sẻ, chân thành và nêu gương. Cùng với sự hỗ trợ của đồng nghiệp, sự tin tưởng, tạo điều kiện của lãnh đạo, dần dần anh đã khẳng định được bản thân mình. Đầu năm 2018, anh được điều chuyển lên phòng Công tác xã hội- Cơ sở xã hội Bầu Bàng.

Tại phòng Công tác xã hội, anh được giao nhiệm vụ lập hồ sơ, tư vấn tâm lý cho học viên cai nghiện và thân nhân gia đình học viên. Công việc hằng ngày của anh là tìm hiểu, tiếp xúc, nắm bắt tư tưởng, tâm lý của học viên để lên kế hoạch tư vấn, trị liệu tâm lý, giáo dục hành vi nhân cách. Ý thức được công việc của mình, anh không ngừng nỗ lực học tập từ đồng nghiệp cho đến việc tham gia học bằng 2 đại học luật, các lớp tập huấn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội… 

Nói về người viên chức của mình, ông Phan Công Hải - Phó Giám đốc Cơ sở xã hội Bầu Bàng cho biết: Môi trường làm việc tại đơn vị hết sức đặc thù, thậm chí là phức tạp, đòi hỏi người cán bộ không chỉ có kiến thức, kỹ năng, sự chịu thương chịu khó mà còn cần có cả trái tim biết chia sẻ, yêu thương để động viên, giáo dục học viên cai nghiện. Đồng thời cần phải biết giữ mình, không để bị lôi kéo.

Mặc dầu còn nhiều khó khăn do vợ chưa có việc làm ổn định, con nhỏ, thu nhập giảm sút đáng kể do thay đổi chính sách nhưng với sự chịu khó, năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm, sáng tạo của mình, Nguyễn Đình Huy không chỉ khẳng định được bản thân mà còn có nhiều đóng góp cho cơ sở.

Hằng năm, Huy tư vấn tâm lý, giáo dục hành vi, nhân cách cho từ 100 đến 150 lượt học viên. Bên cạnh đó anh còn tư vấn cho thân nhân các gia đình cách nhận biết con em sử dụng ma túy, cách động viên, giáo dục, quản lý để các em không đi vào con đường sai trái, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Bên cạnh công việc là chuyên viên tư vấn tâm lý, Nguyễn Đình Huy được đồng nghiệp và lãnh đạo tin tưởng, giao trọng trách Bí thư Chi đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở. Thấm nhuần lời Bác dạy với đoàn viên thanh niên “Thanh niên yêu Tổ quốc, tri thức giỏi, sức khỏe tốt, lối sống đẹp” nên anh luôn là người miệng nói tay làm, anh đã tham mưu với Đảng ủy và lãnh đạo đơn vị xây dựng phần việc thanh niên như dọn dẹp vệ sinh, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, công trình thanh niên để đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện ngoài giờ làm việc. Hay như xây dựng kế hoạch phối hợp với Phòng Y tế - Chăm sóc sức khỏe của cơ sở thực hiện tốt công tác phòng, chống Covid-19; lồng ghép tổ chức sinh hoạt hằng tháng giữa đoàn viên là viên chức với học viên cai nghiện trong độ tuổi đoàn, độ tuổi thanh niên để lắng nghe học viên tâm sự, giải bày nhằm giáo dục, cảm hóa họ tốt hơn; xây dựng chương trình kết nghĩa với Chi đoàn Phòng Cảnh sát, phòng chống ma túy - Công an thành phố Đà Nẵng để thực hiện việc tuyên truyền pháp luật cho học viên cai nghiện. Giao lưu với Chi đoàn Đoàn TNSC Hồ Chí Minh thôn Lộc Mỹ - xã Hòa Bắc (nơi cơ sở đóng quân) để tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên trong thôn không đi vào tệ nạn xã hội; phát hiện, tố giác tội phạm; phối hợp kiểm tra vùng đệm của cơ sở để bảo đảm an toàn; vận động đoàn viên thanh niên thực hiện các chương trình công tác xã hội, ủng hộ quỹ để giúp cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó, hiếu học trên địa bàn xã Hòa Bắc,…

Nguyễn Đình Huy tâm sự: “Mình vừa là người đảng viên, viên chức Nhà nước, vừa là tuổi trẻ nên cần phải phát huy thế mạnh, tính xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ để tiên phong đi đầu trong mọi công việc được giao, từ chuyên môn đến công việc đoàn thể. Bên cạnh đó cần phải quan tâm, chia sẻ với cộng đồng xã hội, nhất là với những hộ gia đình đình nghèo để cùng bà con địa phương vượt qua khó khăn, giúp cho các cháu được đến trường để tìm con chữ”.

Khi được hỏi anh có mong muốn gì để thực hiện được nhiều việc ý nghĩa, hiệu quả hơn không chỉ trong giáo dục, cảm hóa, định hướng lối sống đẹp, sống có trách nhiệm, đúng pháp luật cho học viên cai nghiện mà còn giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn được tốt hơn, anh Huy nói: “Mình mong sao gia đình hiểu và thông cảm cho điều kiện công việc, thu nhập bảo đảm được cuộc sống để mình yên tâm cống hiến cho đơn vị và cộng đồng nhiều hơn vì vợ chưa có việc làm, con còn nhỏ ”.  

Với những nỗ lực, phấn đấu của mình, năm 2021 anh Huy vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; nhiều năm liền được cấp trên công nhận hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Ban Thường vụ Đoàn khối các cơ quan thành phố tặng giấy khen.  

          QUỲNH LINH

.