Quốc tế

Anh - EU đàm phán quyết định về hậu Brexit

09:18, 01/12/2020 (GMT+7)

Anh và Liên minh châu Âu (EU) vừa tái khởi động cuộc đàm phán trực tiếp về thỏa thuận thương mại hậu Brexit, trong lúc còn 5 tuần nữa sẽ kết thúc giai đoạn chuyển tiếp sau khi xứ sở sương mù đã chính thức rời “mái nhà chung” hồi đầu năm nay.

Ngày 30-11, Bộ trưởng Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn Anh George Eustice cho biết, London và EU đang gần hết thời gian ký kết thỏa thuận thương mại Brexit, nhưng nếu các cuộc đối thoại tuần này tiến triển tốt thì việc đàm phán có thể sẽ được gia hạn. Trao đổi với hãng Sky News, ông Eustice nói: “Chúng tôi đang thực sự gần hết thời gian. Đây là tuần lễ quan trọng, chúng tôi cần sự đột phá”.

Trong khi đó, theo Ngoại trưởng Anh Dominic Raab, các cuộc đối thoại hiện phụ thuộc vào việc giải quyết một nhóm vấn đề “khá hẹp”, trong đó có ngành cá. Để đạt được thỏa thuận, EU cần chấp thuận “nguyên tắc” Anh sẽ yêu cầu “kiểm soát” các ngư trường của mình sau khi chính thức rời EU. Ông Raab nói rằng, Anh sẵn sàng “đối thoại về việc chuyển tiếp và những việc tương tự” đối với quyền đánh bắt cá, nhưng “nguyên tắc” về kiểm soát nói trên cần phải được tôn trọng. Ngoài ra, Anh và EU cũng đang tranh cãi về vấn đề London sẽ phải tuân thủ các tiêu chuẩn xã hội, lao động và môi trường của liên minh 27 thành viên đến mức độ nào sau khi quá trình chuyển tiếp kết thúc vào ngày 31-12 tới.

Theo hãng tin BBC, nếu không đạt được thỏa thuận trước ngày 31-12, hoạt động thương mại giữa Anh và EU sẽ phải tuân theo các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đồng nghĩa với việc hai bên sẽ gặp rào cản thuế quan và các doanh nghiệp - đặc biệt là doanh nghiệp Anh - sẽ chịu thiệt lớn.

KHANG NINH

.