Quốc tế

WikiLeaks sẽ tung thêm 15.000 tài liệu về cuộc chiến Afghanistan lên mạng

16:36, 13/08/2010 (GMT+7)

(ĐNĐT) - Ngày 12-8, nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange cho biết, website này sẽ tung thêm 15.000 tài liệu mật về cuộc chiến tại Afghanistan lên mạng, mặc cho cảnh báo của Lầu Năm Góc phải thu hồi các tài liệu đã phát hành trước đó

Nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange
Theo ông Julian Assange, công việc chuẩn bị đã được thực hiện một nửa và khá tốn kém.

Cùng ngày, Lầu Năm Góc đã cảnh báo WikiLeaks đối với việc phát hành thêm tài liệu. Geoff Morrell, phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề dân sự, cho biết: “Việc này sẽ làm tồi tệ thêm một lỗi lầm vốn đã làm thiệt hại quá nhiều sinh mạng”.

Tuần trước,Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã yêu cầu WikiLeaks phải trả lại các tài liệu thuộc về Lầu Năm Góc và xóa toàn bộ các lưu trữ tài liệu.

“Một hành động có trách nhiệm của họ là ngay lập tức gỡ bỏ tất cả những tài liệu ăn cắp khỏi website và xóa bỏ tất cả các tài liệu mật từ các máy tính của họ. Nếu họ vẫn phát hành thêm các tài liệu sau khi đã nghe về những mối lo lắng của chúng tôi về tác hại mà các tài liệu đó sẽ gây ra đối với các lực lượng của chúng ta, quân đồng minh và những người dân Afghanistan vô tội, việc đó cho thấy sự thiếu trách nhiệm cao độ”, ông Morrell nói.

Tuy nhiên, Assange cho biết, ông rất quyết tâm thúc đẩy việc phát hành, đồng thời cho rằng rất nhiều những lời phê bình gần đây về Afghanistan là hoàn toàn được chờ đợi.

Cũng vào ngày 12-8, Tổ chức các nhà báo không biên giới đã viết một lá thư cho Assange tố cáo nhóm của ông đã thể hiện “một sự vô trách nhiệm không thể tin được” bằng cách phát hành 10.000 tài liệu từ cuộc chiến tranh Afghanistan vào tháng trước. Nội dung lá thư có đoạn viết: “Việc tiết lộ danh tính của hàng trăm người cộng tác với liên minh tại Afghanistan là cực kỳ nguy hiểm. Taliban và các nhóm có vũ trang khác sẽ dễ dàng sử dụng tài liệu này để lên danh sách những người làm mục tiêu cho các vụ tấn công trả thù của chúng”.

Quang Hiển (Theo CNN, THX)

.