Quốc tế

Trung Quốc tăng sức mạnh quân sự

09:49, 18/08/2010 (GMT+7)

Báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc công bố vào ngày 16-8 cho biết, Trung Quốc đang gia tăng quân đội trở nên lớn hơn, hiệu quả hơn, nâng cấp tên lửa đạn đạo mặt đất, hiện đại hóa các lực lượng hạt nhân và mở rộng hạm đội tấn công tàu ngầm.

Quân đội Trung Quốc tập trận với vũ khí phòng vệ ở tỉnh Sơn Đông, ngày 3-8. Ảnh: THX

Theo AP, nỗ lực trên diễn ra khi Trung Quốc hoãn các cuộc đối thoại quân sự với Mỹ. Báo cáo của Lầu Năm Góc cho rằng, Trung Quốc đang đầu tư trong hàng loạt lĩnh vực như vũ khí hạt nhân, tên lửa tầm xa, tàu ngầm, chiến tranh mạng… nhằm cân bằng lực lượng quân sự ở eo biển Đài Loan. Việc xây dựng quân sự của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan vẫn tiếp tục gia tăng, mặc dù đã có những cải thiện đáng kể trong quan hệ về chính trị và thương mại giữa 2 bờ kể từ khi Đài Loan bầu chọn nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu thân thiết với Bắc Kinh vào năm 2008. Sau khi báo cáo của Lầu Năm Góc được công bố, ngày 17-8, Đài Loan nói rằng hòn đảo này sẽ giám sát chặt chẽ các hoạt động xây dựng quân sự của Trung Quốc.

Báo cáo của Lầu Năm Góc dài 83 trang và được công bố sau 5 tháng trì hoãn. Một quan chức Lầu Năm Góc giải thích rằng, báo cáo công bố chậm là do các vấn đề xảy ra trong thời gian văn bản này được chuyển lên các cấp ở Lầu Năm Góc và nhiều cơ quan khác xét duyệt trước khi được phép phổ biến.
 
Cơ quan hàng đầu về quốc phòng Mỹ ước tính chi tiêu cho quân sự của Trung Quốc trong năm 2009 hơn 150 tỷ USD, gần gấp đôi ngân sách được chính thức công bố. Song, chi phí này vẫn thấp so với ngân sách quốc phòng của Mỹ, cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới, với hơn 700 tỷ USD dùng cho quốc phòng trong năm tài khóa bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái. Báo cáo của Lầu Năm Góc ngay lập tức vấp phải sự phản đối của dư luận Trung Quốc.

P.NGUYÊN

.