Quốc tế

Thái Lan: Thủ lĩnh áo đỏ ra tòa

10:14, 17/08/2010 (GMT+7)

Korkaew Pikultong (phải), một trong các thủ lĩnh áo đỏ, ra tòa ngày 16-8. (Ảnh: AP)

17 trong số 19 thủ lĩnh áo đỏ và những người ủng hộ Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) bị cáo buộc tội danh khủng bố hôm qua đã xuất hiện tại Tòa án hình sự Bangkok. Trong lúc đó, Chính phủ Thái Lan dỡ bỏ lệnh khẩn cấp ở 3 tỉnh Chiang Mai, Chiang Rai và Ubon Ratchathani, nhưng vẫn giữ tình trạng này ở thủ đô Bangkok.

Theo AP, 17 thủ lĩnh áo đỏ đã bác bỏ tất cả cáo buộc chống lại họ. Những người này bị cáo buộc xúi giục bạo lực, đe dọa các quan chức Chính phủ và khủng bố trong suốt 10 tuần biểu tình, xung đột với lực lượng quân đội khiến 91 người thiệt mạng cùng 1.400 người khác bị thương. Hầu hết các thủ lĩnh áo đỏ bị bắt giữ sau khi các cuộc biểu tình kết thúc vào ngày 19-5. Các nhà chức trách đang truy tìm 6 nghi phạm khác, trong đó có cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Phiên tòa tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 27-9 tới với mức án cao nhất cho tội danh khủng bố là tử hình.

Chính phủ Thái Lan hiện vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp ở Bangkok và 6 tỉnh khác với những lo ngại an ninh về làn sóng biểu tình.
 
THIÊN BÌNH

.