Quốc tế

Nhật Bản xin lỗi châu Á

11:07, 16/08/2010 (GMT+7)

Ngày 15-8, phát biểu tại lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Nhật Bản đầu hàng quân đồng minh vô điều kiện, Thủ tướng Naoto Kan đã xin lỗi các nước châu Á vì sự gây hấn trong Thế chiến thứ II. Đồng thời, ông cùng các lãnh đạo khác của Nhật đã không đến thăm ngôi đền gây tranh cãi Yasukuni.

Hãng AP dẫn lời Thủ tướng Kan phát biểu trước 6.000 người tham dự buổi lễ tại Tokyo rằng, Nhật Bản đã gây ra sự hủy hoại lớn cho nhiều nước trong suốt chiến tranh, nhất là người dân châu Á. Ông Kan cũng bày tỏ sự nuối tiếc sâu sắc, chia buồn chân thành đối với những cá nhân và gia đình phải chịu đựng mất mát trong chiến tranh. “Chúng tôi nhắc lại cam kết rằng sẽ không bao giờ tiến hành chiến tranh. Chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực để tiến tới hòa bình thế giới và không bao giờ lặp lại sai lầm chiến tranh”, Thủ tướng Kan nói.

Theo AFP, đây là lần đầu tiên trong ít nhất 1/4 thế kỷ qua, không có vị Bộ trưởng nào của Nhật Bản đến thăm đền Yasukuni vào ngày 15-8. AP cho biết, trong số những người đã đến thăm đền Yasukuni có lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) Sadakazu Tanigaki và cựu Thủ tướng Shintaro Abe cùng 40 nhà lập pháp, nhưng không có ai trong nội các của Chính phủ Thủ tướng Naoto Kan.

BÌNH YÊN

.