Quốc tế

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi tái thống nhất hai miền Triều Tiên

19:36, 15/08/2010 (GMT+7)

(ĐNĐT) - Ngày 15-8, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đề xuất một quá trình tái thống nhất ba giai đoạn với Triều Tiên và đề xuất một “sắc thuế hòa hợp” để chuẩn bị cho gánh nặng tài chính khổng lồ dự phòng nếu hai miền tái hợp.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak phát biểu nhân kỷ niệm 65 năm giải phóng bán đảo Triều Tiên khỏi chế độ thuộc địa của Nhật Bản tại Seoul, ngày 15-8-2010.Ảnh: Yonhap
Đây là lần đầu tiên, vị Tổng thống bảo thủ có những bình luận chính thức về quá trình tái thống nhất. Dưới thời ông, các cuộc hội đàm bị gạt ra ngoài lề và ông đặt quá trình giải giáp hạt nhân lên ưu tiên hàng đầu.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đã dâng cao trong những tháng gần đây kể từ sau vụ chìm tàu chiến Cheonan vào tháng 3 làm chết 46 thủy thủ.

Trong một diễn văn được truyền hình trực tiếp nhân kỷ niệm 65 năm bán đảo Triều Tiên thoát khỏi ách đô hộ của Nhật Bản, ông Lee phát biểu: “Ngày hôm nay, mối quan hệ hai miền Triều Tiên đòi hỏi một mô hình mới. Một điều cần thiết là hai miền nên chọn cách cùng tồn tại thay vì đối đầu, tiến bộ thay vì đình trệ. Hai miền chúng ta cần phải khắc phục tình trạng chia cắt hiện thời và tiến hành một mục tiêu cho việc tái thống nhất hòa bình”.

Ông Lee đã nhắc lại lời kêu gọi lãnh đạo Triều Tiên nên nhìn thẳng vào thực tế và không nên sợ thay đổi. Ông tiết lộ một lộ trình cho việc đoàn tụ hai miền và gọi đó là việc tạo ra “một cộng đồng hòa bình” có thể đảm bảo nền an ninh và sự hài hòa trong giai đoạn đầu tiên. Ông đặt quá trình giải trừ hạt nhân làm điều kiện tiên quyết.

“Bước thứ hai là thực hiện những trao đổi và hợp tác sâu rộng liên Triều với quan điểm phát triển mạnh mẽ nền kinh tế Triều Tiên. Kết quả sẽ là một cộng đồng kinh tế mà trong đó, cả hai sẽ cùng hợp tác để hòa nhập về kinh tế”, ông Lee cho biết.

Sau giai đoạn này, hai miền Triều Tiên có thể dỡ bỏ những bức tường của sự khác biệt về hệ thống và thiết lập một cộng đồng thực sự, một cộng đồng đảm bảo được các quyền tự do và cơ bản của tất cả người dân Triều Tiên.

Đồng thời, ông Lee kêu gọi Hàn Quốc hãy xem xét một sắc thuế đặc biệt để chuẩn bị về mặt tài chính cho quá trình tái thống nhất trong tương lai. Một nghiên cứu của Quốc hội Hàn Quốc dự trù sẽ chuẩn bị một chi phí khoảng 1,3 ngàn tỷ USD trong trường hợp tái thống nhất với Triều Tiên.

Quang Hiển (Theo Yonhap)

.