Quốc tế

Hamburg đóng cửa nhà thờ Taiba: Ngừa mầm họa

15:09, 15/08/2010 (GMT+7)

Vụ khủng bố nhằm vào tòa tháp đôi ở New York ngày 11-9-2001 là vụ tấn công của lực lượng Al Qaeda nhắm vào nước Mỹ. Tuy nhiên, người Đức vẫn có liên lụy khi một vài nhà thờ Hồi giáo ở thành phố cảng Hamburg là nơi mà bọn khủng bố đến và đi trước khi thực hiện vụ tấn công tàn khốc này.

Cảnh sát Hamburg canh giữ nhà thờ Taiba một cách cẩn thận…

Hai tên khủng bố “đầu đàn” Mohamed Atta và Marwan al-Shehhi và một số tên khác trong vụ khủng bố 11-9 đã sử dụng nhà thờ Steindamm gần trạm tàu lửa chính của Hamburg để làm nơi họp bàn. Bọn chúng cũng đã từng có mặt tại nhà thờ Al Quds (đến năm 2008 đổi tên thành Masjid Taiba) để cầu nguyện.

Hôm đầu tuần, chính quyền thành phố Hamburg quyết định đóng cửa nhà thờ Masjid Taiba và quyết định có hiệu lực ngay lập tức. Nhà thờ này đóng cửa khi một nhóm thanh niên cực đoan tụ tập bên trong. Nội dung cuộc gặp gỡ không hề hay biết nhưng nhóm này đa số là thanh niên nhập tịch có gốc gác từ những nước Hồi giáo. Tháng 3 năm ngoái, nhóm thanh niên này gồm 11 tên đã đến vùng biên giới của Afghanistan và Pakistan, trong đó có một tên gốc Iran đi thẳng qua Parkistan rồi sau đó quay trở lại Đức. Người ta lo ngại bọn chúng đi với mục tiêu huấn luyện khủng bố.

… vì lo ngại một vụ 11-9 thứ hai.
Thực tế, nhà thờ này đã được kiểm soát từ năm 2001 nhưng một cuộc điều tra chính thức từ năm ngoái đã xuất hiện những dấu hiệu e ngại. Cảnh sát đã lục tìm trong nhà thờ và nơi ở của những thành viên nhóm này. Bức ảnh trên website chính thức của nhật báo Abendblatt ở Hamburg cho thấy cảnh sát lấy đi máy tính từ nhà thờ St. George ở gần đó. Chính quyền Hamburg đã tổ chức họp báo công bố quyết định đóng cửa nhà thờ Hồi giáo vì lo ngại vấn đề an ninh. Họ ngăn ngừa khả năng bọn khủng bố sẽ sử dụng những nhà thờ ở Hamburg làm “bệ phóng” lần thứ hai cho một cuộc tấn công khủng bố.

Quyết định đóng cửa nhà thờ Taiba có hiệu lực trong nhiều tháng để cảnh sát Hamburg mở rộng cuộc điều tra. Chính quyền nơi đây đang hết sức lo ngại về tình hình người nhập tịch có dấu hiệu liên quan tới các tổ chức khủng bố đang liên kết với nhau, không chỉ ở Hamburg mà còn xây dựng được mạng lưới rộng lớn tới Berlin, Frankfurt, Bonn và Bielefeld. Cảnh sát khẳng định chưa tìm thấy kế hoạch cho cuộc khủng bố nhưng có dấu hiệu về sự câu kết đầy nguy hiểm. Có những dấu hiệu cho thấy nhóm Hồi giáo 11 người này đang được doanh nhân người Đức gốc Syria, Mamoun Darkazanli tài trợ. Ông này đang nằm trong danh sách đen về khủng bố của LHQ, EU và Mỹ.

Tịnh Bảo




.