Quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ thăm Nga

09:29, 14/05/2019 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hủy kế hoạch đến thủ đô Moscow nhưng sẽ gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và hội kiến Tổng thống Vladimir Putin tại thành phố nghỉ dưỡng Sochi vào ngày 14-5. Việc ông Pompeo đến Nga đánh dấu sự tương tác đáng kể nhất của Washington với Moscow kể từ tháng 7-2018, thời điểm Tổng thống Donald Trump gặp gỡ Tổng thống Putin ở Phần Lan.

Theo quan chức ngoại giao Mỹ, các bên dự kiến “thảo luận thẳng thắn” về một loạt vấn đề song phương và đa phương, trong đó thảo luận về khả năng tiến tới những thỏa thuận liên quan kiểm soát vũ khí… Hãng Reuters cho biết, trong cuộc điện đàm ngày 3-5, Tổng thống Trump và Tổng thống Putin trao đổi về khả năng một thỏa thuận mới giữa hai nước nhằm hạn chế vũ khí hạt nhân, thay thế hiệp ước New START 2011. Thỏa thuận mới có thể có sự tham gia của Trung Quốc.

Trước khi đến Sochi, ông Pompeo gặp ngoại trưởng các nước Đức, Anh, Pháp và quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ) nhằm tìm giải pháp cho vấn đề hạt nhân Iran. Theo Reuters, cuộc họp diễn ra tại Bỉ tập trung thảo luận một loạt vấn đề cấp bách, trong đó có thỏa thuận hạt nhân, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Iran đã ký với nhóm P5+1.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini khẳng định tiếp tục ủng hộ thỏa thuận hạt nhân nhiều nhất có thể với “mọi công cụ và quyết tâm chính trị”, đồng thời mong muốn các nước lớn tránh tiếp tục leo thang căng thẳng về vấn đề này.                           

 THƯ LÊ

.