Quốc tế

Siêu bão Irma kèm gió 300 km/h phá tan nát đảo Barbuda

14:39, 07/09/2017 (GMT+7)

Siêu bão Irma đổ bộ vào vùng Caribe ngày 6-9 đã hủy gần như toàn bộ hòn đảo nhỏ Barbuda bằng sức gió hung hãn lên tới 300 km/h, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Sân bay Princess Juliana tại St Martin bị bão tàn phá.
Sân bay Princess Juliana tại St Martin bị bão tàn phá.

Trên đường đi, cơn bão kinh hoàng cấp độ 5 kèm theo mưa lớn xối xả – là trận bão mạnh nhất từng đo được trên Đại Tây Dương – đã làm tan hoang Puerto Rico và đảo Virgin của Mỹ, gây sạt lở đất từ sáng sớm 6/9.

.

Thủ tướng Antigua và Barbuda, ông Gaston Browne thông báo siêu bão đã phá hủy khoảng 90% cơ sở hạ tầng và các phương tiện trên hòn đảo này. Trả lời phỏng vấn kênh ABS TV, ông Browne cho biết: “Toàn bộ nhà cửa bị hư hỏng. Đó là một sự tàn phá hoàn toàn. Barbuda chỉ còn là đống đổ nát”.

Cây cối đổ rạp đè lên xe cộ của người dân Puerto Rico
Cây cối đổ rạp đè lên xe cộ của người dân Puerto Rico

Một trẻ sơ sinh đã thiệt mạng khi bão quét qua Barbuda, trong khi có hai người khác thiệt mạng tại St. Barts và St. Martin.

Tại các khu vực khác của Caribe, những tòa nhà đều bị phá hủy, đường phố ngập lụt và người dân bị mắc kẹt sau cơn bão kinh hoàng. Các mảnh vỡ bị thổi bay loạn xạ trong bão.

Đường phố ngập nước tại St. Martin.
Đường phố ngập nước tại St. Martin.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cho biết Puerto Rico chưa từng đón một cơn bão cường độ lớn như Irma kể từ thời cơn bão San Felipe năm 1928 – trận bão đã cướp đi sinh mạng của 2.748 người ở Guadeloupe, Puerto Rico và Florida. Thống đốc Puerto Rico, ông Ricardo Rossello cho biết: “Mức độ nguy hiểm của cơn bão này không giống với bất cứ thứ gì chúng tôi từng thấy. Nhiều cơ sở hạ tầng sẽ không thể chống chịu nổi với sức mạnh này”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Florida, Puerto Rico và đảo Virgin. Trong khi giới chức tại Bahamas cho biết họ sẽ sơ tán toàn bộ cư dân trên 6 hòn đảo nằm ở đầu phía nam của chuỗi đảo này.

Hội Chữ thập Đỏ thông báo tổ chức này đang chuẩn bị cho một “phản ứng nhân đạo quan trọng” sau khi giới chức các nước đưa ra những dự báo “vô cùng lo ngại”. 

Theo baotintuc.vn

.