Quốc tế

Trung Quốc vượt Nhật Bản thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới

11:00, 17/08/2010 (GMT+7)

Trong quý 2 năm nay, Nhật Bản đã để vị trí nền kinh tế lớn thứ hai thế giới thuộc về Trung Quốc, chỉ xếp sau Mỹ. AP dẫn báo cáo của Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, tổng sản phẩn quốc nội (GDP) của Nhật Bản trong quý 2 đạt 1.286 tỷ USD, trong khi con số này của Trung Quốc là 1.335 tỷ USD.

AP cho rằng, các con số cho thấy sự trỗi dậy của Trung Quốc là một cường quốc kinh tế và đang làm thay đổi mọi thứ trong việc cân bằng toàn cầu về sức mạnh quân sự cũng như sức mạnh tài chính. Trung Quốc đang trở thành nhà xuất khẩu, tiêu thụ ô-tô và sản xuất thép lớn nhất, đồng thời ảnh hưởng toàn cầu của quốc gia châu Á có dân số 1,3 tỷ người này đang lan rộng. Theo nhận định của AP, kinh tế của Trung Quốc sẽ lớn hơn Nhật Bản vào cuối năm 2010 bởi sự khác biệt lớn trong tỷ lệ tăng trưởng. Trung Quốc đang tăng trưởng 10%/năm, trong khi theo dự báo, Nhật Bản chỉ tăng trưởng từ 2-3% trong năm nay. Khoảng cách giữa 2 nền kinh tế vì thế cũng nới rộng thêm.

Nhật Bản giữ vị trí nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ, kể từ năm 1968. Từ tro tàn của Thế chiến II, đất nước mặt trời mọc đã trở thành cường quốc về kinh tế và tài chính. Tuy nhiên, điều gọi là “sự kỳ diệu kinh tế” trở thành một bong bóng bất động sản khổng lồ trong những năm 1980 trước khi bị nổ tung vào năm 1991. Sau đó, Nhật Bản khó nhọc vượt qua một thập kỷ tăng trưởng kinh tế trì trệ, sản xuất đình đốn khiến nền kinh tế gần như không phục hồi. Đương kim Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan hiện đối mặt với một danh sách các vấn đề nan giải: Dân số lão hóa và thu hẹp lại, nhu cầu nội địa yếu, đồng yen mạnh và tăng trưởng yếu trong những thị trường xuất khẩu chủ chốt.

Sau khi kết quả tăng trưởng quý 2 được công bố, cổ phiếu Nhật Bản giảm nhẹ. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Masaaki Shirakawa đã công bố kế hoạch cho vay lãi suất thấp trị giá 35 tỷ USD để vực dậy tốc độ phát triển nền kinh tế nước này.

BÌNH YÊN

.