Quốc tế

Mỹ và Hàn Quốc tập trận

10:14, 17/08/2010 (GMT+7)

Cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 16-8, bất chấp đe dọa trả đũa “nặng nề nhất từ trước đến nay” của CHDCND Triều Tiên. Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên trong 11 ngày, kéo dài đến ngày 26-8, ở phía Nam bán đảo Triều Tiên. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Tư lệnh Mỹ tại Seoul hôm qua cho biết, cuộc tập trận mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” (UFG) nhằm duy trì an ninh cùng phối hợp phòng thủ chung của Mỹ và Hàn Quốc trên bán đảo Triều Tiên.

Tàu USS Blue Ridge LCC19 tham gia tập trận. Ảnh:AP
Khoảng 56.000 binh lính Hàn Quốc và 30.000 lính Mỹ tham gia tập trận, trong đó có 3.000 binh sĩ tại Mỹ tham gia qua mạng máy tính. Nội dung diễn tập dựa trên mô phỏng máy tính, tập trung vào việc kiểm soát khủng hoảng trước “những cuộc khiêu khích cục bộ không tương xứng”.

Tướng Walter Sharp, người chỉ huy 28.500 binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc cho biết, chiến dịch UFG lần này là cơ hội để phát triển cơ cấu tổ chức, phối hợp chỉ huy và kiểm soát mối quan hệ giữa 2 quân đội. Đây là một trong hàng loạt cuộc tập trận riêng lẻ hoặc chung giữa Mỹ và Hàn Quốc sau vụ đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc ở vùng biển tranh chấp với CHDCND Triều Tiên.

Đây cũng là cuộc tập trận chung lần thứ hai giữa Mỹ và Hàn Quốc trong vòng gần một tháng. Phát biểu trong cuộc họp nội các ngày 16-8, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak nói rằng, có thể ngăn chặn một cuộc chiến tranh và giữ vững hòa bình khi có sự chuẩn bị tốt. “Chúng ta tiến hành các cuộc tập trận Ulchi hằng năm nhưng mọi người có lẽ cảm thấy không dễ chịu bởi các cuộc tập trận diễn ra trong lúc căng thẳng hai miền Triều Tiên gia tăng sau vụ đắm tàu Cheonan”, ông Lee Myung-bak nói.

Theo hãng Yonhap, Bộ Tư lệnh các lực lượng hỗn hợp Mỹ-Hàn cũng sẽ tiến hành diễn tập chống khủng bố cùng thời gian diễn ra cuộc tập trận UFG, nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G-20 sẽ được tổ chức tại Seoul vào tháng 11 tới. Tham gia diễn tập chống khủng bố có 400.000 binh sĩ và sĩ quan từ 4.000 cơ quan trung ương và chính quyền địa phương.

Trước đó, ngày 15-8, CHDCND Triều Tiên cảnh báo sẽ đáp trả “nặng nề nhất từ trước tới nay trên thế giới” đối với mọi hành động khiêu khích mà Hàn Quốc và Mỹ khởi xướng. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Tổng Tham mưu Quân đội CHDCND Triều Tiên khẳng định quân đội và người dân nước này sẽ không bao giờ phải chịu áp lực từ những hành động khiêu khích chiến tranh liều lĩnh và sẽ có đòn giáng trả khốc liệt vào các thế lực hiếu chiến. Trong tuyên bố, người phát ngôn cho rằng, các cuộc tập trận hải quân chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, trong đó có cuộc tập trận UFG, đều là những hành động dẫn tới một “cuộc chiến tranh tổng lực”.

PHÚC NGUYÊN

.