Quốc tế

Thái Lan truy tố 19 thủ lĩnh áo đỏ

11:05, 13/08/2010 (GMT+7)

Các công tố viên ngày 12-8 đã truy tố 19 thủ lĩnh phe áo đỏ và những người ủng hộ Mặt trận thống nhất dân chủ chống tộc tài (UDD) tội danh khủng bố cùng các tội khác trong các cuộc biểu tình trên đường phố từ cuối tháng 2 đến giữa tháng 5 vừa qua.

 Báo Bangkok Post cho biết, việc truy tố này đã được đệ trình lên Tòa án hình sự trong ngày cuối cùng các nghi phạm trên bị giam giữ theo luật định. 19 thủ lĩnh phe áo đỏ và những người ủng hộ UDD đã bị bắt giữ trong 84 ngày sau khi bị Cơ quan Điều tra đặc biệt (DSI) cáo buộc có liên quan đến các vụ biểu tình làm 91 người thiệt mạng và gần 2.000 người khác bị thương. Các nghi phạm bị cáo buộc tội khủng bố, xúi giục vi phạm luật pháp, gây ra bất ổn và tụ tập bất hợp pháp. Tòa án Thái Lan đã chấp nhận việc truy tố này và dự kiến ngày 16-8 tới sẽ nghe điều trần sơ bộ.

Các công tố viên cũng chuẩn bị truy tố tương tự đối với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra cùng 5 thủ lĩnh khác của phe áo đỏ chưa bị bắt, bao gồm: Tư lệnh cảnh sát Waipote Apornrat, Arisman Pongruengrong, Adisorn Piangket, Suporn Atthawong và Payap Panket. Văn phòng chưởng lý đang yêu cầu Ban điều tra đặc biệt Thái Lan truy tìm những người này. Nghi phạm thứ 26, Thiếu tướng Khattiya Sawasdipol, đã bị bắn chết trong một cuộc biểu tình. Song, Bangkok Post dẫn lời Karom Polthaklang - luật sư của UDD - nói rằng các cáo buộc được đưa ra có động cơ chính trị và tất cả 19 thủ lĩnh phe áo đỏ đều vô tội. Ông Polthaklang sẵn sàng cung cấp cho tòa án danh sách các nhân chứng và bằng chứng để chứng minh cho khẳng định của mình.    

THIÊN BÌNH

.