Quốc tế

CHDCND Triều Tiên “tấn công” ông Lee bằng ngôn từ

13:10, 02/04/2008 (GMT+7)

Hôm qua (1-4), Bình Nhưỡng lần đầu tiên mở cuộc “tấn công” ngôn từ nhằm vào Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak kể từ khi ông này nhậm chức. Nước này tuyên bố, chính sách cứng rắn của ông Lee đối với Bình Nhưỡng sẽ gây ra “hậu quả thảm khốc”.

 Những người ủng hộ CHDCND Triều Tiên biểu tình trước
 trụ sở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ở Seoul .

Cuộc tấn công bằng ngôn từ của CHDCND Triều Tiên nhằm vào Tổng thống Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đang gia tăng. Bằng những lời lẽ cay độc và dài dòng, CHDCND Triều Tiên mô tả ông Lee, vừa nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc hồi tháng 2, là kẻ bợ đỡ Mỹ và kẻ phản bội đất nước. Bài bình luận trên tờ Rodong Sinmun của đảng cầm quyền ở Bình Nhưỡng có đoạn: “Lee Myung-bak không nên đánh giá sai về sự kiên nhẫn và im lặng mà CHDCND Triều Tiên cho tới lúc này vẫn duy trì. Chính quyền của Lee nên chịu trách nhiệm toàn bộ về những hậu quả thê thảm không thể tránh khỏi do việc đóng băng quan hệ liên Triều, phá vỡ hòa bình lẫn ổn định trên Bán đảo Triều Tiên do sự bợ đỡ Mỹ và những hành động chống đối CHDCND Triều Tiên gây ra”.

Bài bình luận dài 2.100 từ về Tổng thống Hàn Quốc được Thông tấn xã Triều Tiên đăng tải. Bài báo này có phần tỏ ý tiếc về lập trường cứng rắn của ông Lee đối với quan hệ xuyên biên giới, đặc biệt là quyết định gắn viện trợ kinh tế lâu dài với những tiến triển về giải trừ hạt nhân và nêu lên vấn đề nhân quyền tại CHDCND Triều Tiên.

Cuối tuần trước, truyền thông chính thống của CHDCND Triều Tiên nói rằng Seoul đang hoạch định việc tấn công phủ đầu nước này và đe dọa sẽ biến Hàn Quốc thành tro nếu định biến lời nói thành hành động. Trong vòng 6 ngày qua, CHDCND Triều Tiên đã trục xuất một số nhà quản lý Hàn Quốc khỏi khu công nghiệp chung, thử nghiệm tên lửa và cáo buộc Seoul vi phạm lãnh hải tranh chấp và đe dọa ngừng đối thoại. Về phần mình, Seoul cho biết, máy bay chiến đấu của Bình Nhưỡng đã tăng cường áp sát biên giới nước này.

Giới truyền thông Hàn Quốc trích lời các quan chức quân sự cao cấp nói rằng trong nay mai Seoul có thể sẽ đưa ra một tuyên bố nào đó để bày tỏ sự hối tiếc chung chung trước sự sa sút của mối quan hệ liên Triều trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, họ nói thêm rằng đó không phải là một lời xin lỗi và Hàn Quốc sẽ duy trì đường lối “cứng rắn” trong quan hệ với Bình Nhưỡng. Tổng thống Lee Myung-bak có thể sẽ giành được thêm hậu thuẫn cho chính sách cứng rắn đối với Bình Nhưỡng vào tháng tới, khi đảng của ông dự kiến giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội. 

Trong khi đó, một số nhà phân tích, như Giáo sư Yang Moo Jin của Đại học Seoul, cho rằng việc tăng cường quan hệ đồng minh giữa Hàn Quốc và Mỹ không phải là phương cách tốt nhất để giải quyết vấn đề hạt nhân. Ông Yang nói thêm rằng Bình Nhưỡng muốn thuyết phục các nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc không nên tìm cách gây áp lực lên CHDCND Triều Tiên khi họ gặp nhau tại cuộc họp thượng đỉnh sắp tới.

Hiện nay CHDCND Triều Tiên đang sở hữu một trong những lực lượng quân đội lớn nhất thế giới. Phần lớn binh lính của họ đóng quân ở biên giới, chỉ cách Seoul 50km và nước này thường đưa ra các lời đe dọa tấn công phủ đầu Hàn Quốc trong nhiều năm nay.

GIA HUY (tổng hợp)

.