Quốc tế

Ông Bush và ông Putin gặp nhau trong thân mật

15:53, 07/04/2008 (GMT+7)

Cuối tuần qua, Tổng thống Mỹ George W. Bush đã đến thành phố nghỉ mát Sochi bên bờ biển Đen của Nga để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cuộc gặp diễn ra sau khi Tổng thống Bush giành được sự ủng hộ của NATO về kế hoạch lá chắn tên lửa ở Đông Âu bất chấp sự phản đối của Nga. Theo kế hoạch này, 10 tên lửa đánh chặn sẽ được đặt ở Ba Lan và một trạm radar được đặt ở Cộng hòa Czech.

Tổng thống Nga Putin tiếp thân mật Tổng thống Mỹ Bush tại Sochi.

Trong cuộc gặp này, hai nhà lãnh đạo sẽ ký thỏa thuận khung chiến lược về tương lai quan hệ giữa hai nước trong bối cảnh cả hai Tổng thống đều sắp mãn nhiệm, gồm cả tương lai hợp tác giữa Nga và Mỹ về hệ thống phòng thủ tên lửa. Tuy nhiên, mức độ hợp tác sẽ không được như Washington mong muốn. Moscow vẫn lo ngại rằng hệ thống phòng thủ đặt tại Ba Lan và Cộng hòa Czech là mối đe dọa nhằm vào họ.

Trong khi đó, Washington khẳng định hệ thống này nhằm ngăn chặn nguy cơ bị tấn công từ các nước như Iran. Tổng thống Putin tuyên bố ông vẫn phản đối kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng ông lạc quan một cách thận trọng rằng Mỹ và Nga sẽ tìm ra cách thức hợp tác về phòng thủ tên lửa và “đã có những sự tiến triển tích cực”. Theo ông, sự hợp tác về kế hoạch đó là “bảo đảm tốt nhất” về an ninh cho các bên liên quan. Tổng thống Bush cũng nhắc lại rằng hệ thống tên lửa phòng thủ mà Mỹ dự định đặt ở Đông Âu là phòng thủ chứ không phải tấn công. Hệ thống này không nhằm vào Nga và mọi người phải chấp nhận rằng Chiến tranh lạnh đã kết thúc. Ông thừa nhận Mỹ cần phải làm nhiều việc để thuyết phục rằng các tên lửa này không nhằm vào Nga.

Trước đó, các quan chức Nhà Trắng tháp tùng cùng với Tổng thống Bush nói rằng, họ không hy vọng là các cuộc hội đàm sẽ đưa đến một thỏa thuận về các kế hoạch của Mỹ triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa. Phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino nói, các cuộc thảo luận về vấn đề này đang tiến triển đúng hướng, tuy nhiên còn có những việc cần làm sau cuộc hội đàm tại Sochi. Ông Putin sẽ rời nhiệm sở vào tháng tới và ông Bush sẽ ra khỏi Nhà Trắng 8 tháng sau đó. Giới quan sát cho rằng hai nhà lãnh đạo muốn mối quan hệ của họ không chỉ được đánh dấu bằng những tranh cãi Nga - Mỹ trong khi tại nhiệm. Mặc dù những bất đồng về hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và việc NATO mở rộng vẫn còn đó, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo vẫn diễn ra trong thân mật.

Cả ông Bush và ông Putin đã lên sân khấu và tham gia điệu nhảy dân gian. Cuộc gặp thượng đỉnh ở Sochi cũng là dịp để Tổng thống Bush gặp gỡ ông Dmitry Medvedev, người sẽ lên thay Tổng thống Putin sau chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tháng trước. Tại cuộc gặp với Tổng thống Bush hôm qua (6-4), ông Dmitry Medvedev nói rằng, trong 8 năm qua ông Bush và ông Putin “đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy quan hệ Nga-Mỹ” và mối quan hệ đó là “một yếu tố quan trọng trong an ninh quốc tế”. Ông Medvedev cũng nói thêm rằng: “Tôi muốn quan hệ của chúng ta tiếp tục trên tinh thần xây dựng”. Đáp lại lời ông Medvedev, Tổng thống Bush cho biết: “Tôi mong đợi tìm hiểu ngài để chúng ta có thể giải quyết các vấn đề chung và tìm kiếm những cơ hội chung”.

GIA HUY

.