Quốc tế

Tổng thống Bush đến Ukraine

13:11, 02/04/2008 (GMT+7)

Hôm qua (1-4), Tổng thống Bush đã đến thành phố Kiev của Ukraine, chặng dừng chân đầu tiên của ông trong chuyến công du châu Âu. Trong chuyến đi này, ông Bush sẽ đến dự cuộc họp cấp cao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Romania và các cuộc thảo luận về quốc phòng với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Steven Hadley cho biết, Tổng thống Bush sẽ tăng sức ép tối đa để hối thúc NATO cho Ukraine và Gruzia được tiếp tục tiến trình gia nhập NATO. Tuy nhiên, Nga đã khẳng định rằng Moscow không muốn nhìn thấy NATO nới rộng ranh giới hoạt động của mình.

Theo dự kiến, giới lãnh đạo NATO cũng sẽ đề nghị cho Albania, Croatia và Macedonia gia nhập liên minh này. Mỹ và Anh trước đó đã yêu cầu các nước đối tác trong liên minh NATO hãy đứng ra nhận thêm nhiều trách nhiệm hơn tại Afghanistan. Tổng thống Bush cũng đã chấp nhận lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin đi thăm Khu nghỉ mát Sochi bên bờ Hắc Hải để tham gia các cuộc thảo luận về hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ thiết lập tại Ba Lan và Cộng hòa Séc. (BBC)

.