Quốc tế

Nga đặt tên lửa phòng không S-300 tại Abkhazia

10:44, 12/08/2010 (GMT+7)

(ĐNĐT) - Nga cho biết, nước này đã huy động các tên lửa phòng không có độ chính xác cao tại khu vực Abkhazia, một động thái mà Georgia cho là “cực kỳ nguy hiểm và khiêu khích”

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga (Ảnh: RIA Novosti)

Hệ thống tên lửa S-300 được huy động nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của Nga tại Abkhazia, tuy nhiên, điều đó cũng tạo ra một sự phản ứng kịch liệt từ Georgia.

Tướng Alexander Zelin, Tư lệnh Không lực Nga cho rằng, các hệ thống tên lửa phòng không loại khác cũng đã được huy động đến Nam Ossetia.

Truyền thông Nga dẫn lời ông Zelin rằng: “Sứ mệnh của các hệ thống tên lửa phòng không này không chỉ là giám sát lãnh thổ Abkhazia và Nam Ossetia, đồng thời ngăn ngừa các vụ xâm phạm biên giới trên không của hai nước này và sẽ đánh bại bất kỳ một tàu bay nào thâm nhập vào không phận hai nước đó một cách trái phép, cho dù mục đích của các chuyến bay đó là gì”.

Ông Zelin cho rằng hệ thống tên lửa phòng không sẽ bảo vệ các căn cứ của Nga tại Abkhazia và Nam Ossetia.

Bộ ngoại giao Georgia mô tả động thái của Nga là “cực kỳ nguy hiểm và khiêu khích”, đe doạ “không chỉ khu vực Biển Đen mà còn đe doạ nền an ninh châu Âu xét về mặt tổng thể”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, Washington lại tỏ ra không mấy ngạc nhiên với tin tức trên. Philip Crowley, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cho biết: “Chúng tôi tin rằng Nga đã có các tên lửa S-300 tại Abkhazia trong 2 năm qua”.

“Chúng tôi không thể khẳng định liệu họ (Nga) có tăng thêm hệ thống đó hay không… việc này tự nó không cần thiết phải là một phát triển mới. Hệ thống tên lửa phòng không đó từng hiện diện tại khu vực này một thời gian”, ông Crowley nói.

Nga đã công nhận Abkhazia và Nam Ossetia hai tuần sau một cuộc chiến 5 ngày với Georgia vào năm 2008 khi các lực lượng Georgia tấn công Nam Ossetia trong một nỗ lực đưa nước này vào vòng kiểm soát của Tbisili.

Đầu năm nay, Nga đã ký các hiệp ước với Nam Ossetia và Abkhazia, thiết lập các căn cứ quân sự thường trực tại các nước cộng hòa này.

Quang Hiển (Theo Reuters, RiaNovosti)

.