Quốc tế

Iran bác bỏ các đề xuất nhượng bộ của châu Âu

16:00, 07/04/2008 (GMT+7)

Iran vừa bác bỏ các đề xuất gần đây của châu Âu về việc nước này ngừng chương trình làm giàu uranium để đổi lấy các nhượng bộ.

Thay vào đó, Iran tuyên bố sẽ tiếp tục mở rộng chương trình hạt nhân. Phát ngôn viên Chính phủ Iran Gholam Hossein Elham nói: “Iran không đổi các quyền của nước này để lấy các nhượng bộ. Cộng hòa Iran không cần các nhượng bộ từ châu Âu để có các quyền của mình”. Tuy nhiên, phát ngôn viên này cho biết, Iran sẽ vẫn đàm phán với châu Âu về chương trình hạt nhân của Iran.

Tháng trước, Liên minh châu Âu (EU) nói rằng khối này để ngỏ cánh cửa đàm phán với Iran mặc dù Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua một lệnh trừng phạt thứ ba do nước này từ chối ngừng làm giàu uranium. Sáu nước gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức đã cam kết tăng cường các nhượng bộ về kinh tế, chính trị và an ninh để Iran ngừng làm giàu uranium.

Iran đã nói rằng quyền của nước này làm giàu uranium theo Hiệp ước không phổ biến hạt nhân là “không thể đàm phán” và quả quyết rằng chương trình hạt nhân của Iran chỉ nhằm mục đích sản xuất năng lượng hạt nhân.

P.V

.