.

Tự hào nơi làm việc mới

.

Ngày 8-9, công trình Trung tâm Hành chính (TTHC) thành phố chính thức khánh thành, đi vào hoạt động. Đây là sự kiện lớn, thu hút sự quan tâm của nhân dân thành phố. Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi ngắn với một số cán bộ, người dân về công trình này.

Ông Trần Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng:

Khởi đầu cách làm việc mới: chuyên nghiệp, hiện đại và kỷ cương hơn

TTHC thành phố Đà Nẵng được thiết kế theo hình tròn, như một ngọn hải đăng hướng ra biển ngự trị trên một chiếc thuyền, kết hợp với cánh buồm vươn xa khơi. Nhờ vậy, mọi phòng làm việc trong tòa nhà đều có tầm nhìn với cảnh quan đẹp mắt, hệ thống thang máy, hệ thống báo cháy thông minh và an ninh được kiểm soát bằng thẻ từ và hệ thống camera.

Có thể nói, đây là một trong những tòa nhà “thông minh”, hiện đại nhất cả nước được áp dụng nhiều công nghệ mới, được đánh giá cao về chất lượng xây dựng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu hoạt động của tất cả các sở, ban, ngành thuộc thành phố. Việc tòa nhà TTHC được xây dựng và đưa vào hoạt động vừa làm tăng tính chuyên nghiệp cho nền hành chính, vừa là điểm nhấn về kiến trúc của thành phố Đà Nẵng.

Là một cán bộ công tác trong ngành Xây dựng của thành phố, tôi cảm thấy rất vinh dự khi có cơ hội được làm việc tại TTHC này. Với mô hình chính quyền điện tử đã và đang triển khai tại thành phố, việc các cơ quan công quyền cùng chuyển vào làm việc trong một tòa nhà sẽ giúp giảm chi phí và thời gian di chuyển cho tổ chức, công dân; đồng thời, việc liên hệ công tác giữa các cơ quan, đơn vị với nhau cũng dễ dàng, thuận lợi; công chức và người dân đến liên hệ công việc có một phong thái văn minh, lịch sự; là đầu mối các sự kiện, thông tin về chính trị và kinh tế, xã hội của thành phố.

Đối với mỗi cán bộ, công chức của thành phố, TTHC có thể là cả sự bắt đầu của một cung cách làm việc mới: chuyên nghiệp hơn, hiện đại hơn và kỷ cương hơn. Vì vậy, mỗi người chúng tôi đều tự ý thức và nhắc nhở bản thân phải nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong việc xây dựng và gìn giữ hình ảnh người cán bộ, công chức của thành phố, luôn tận tụy phục vụ nhân dân, tận tâm với công việc trên tinh thần tôn trọng kỷ luật, kỷ cương hành chính. Có như vậy, TTHC thành phố Đà Nẵng mới thật sự trở thành một tổng thể hài hòa của sự hiện đại và chuyên nghiệp, xứng đáng là công trình nằm trong dự án phát triển khu TTHC - thương mại đẳng cấp quốc tế của thành phố.

KTS Phạm Phú Bình, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP. Đà Nẵng, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Đà Nẵng:

Công trình hiện đại và độc đáo

TTHC thành phố Đà Nẵng 34 tầng là công trình đẹp, hiện đại, ấn tượng và rất có ý nghĩa đối với thành phố Đà Nẵng. Nó thể hiện được bản sắc đặc trưng của một thành phố năng động, mạnh mẽ, khao khát vươn lên phù hợp với cảnh quan môi trường tự nhiên, với yêu cầu cải cách hành chính một cửa, tập trung, hiệu quả và tiết kiệm.

Trong xu hướng xây dựng TTHC mới hiện nay, có những TTHC được xây dựng thấp tầng, từ 3-5 tầng, trong quần thể không gian diện tích đất rộng trên 20ha như TTHC tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hoặc TTHC hiện đại cao tầng dạng tháp đôi mới như của Bình Dương (20 - 21 tầng) trên nền diện tích rất rộng thoáng, thì TTHC thành phố Đà Nẵng lại có đặc thù, mang nét độc đáo riêng với hình thức hợp một khối chính hình trụ elip trên nền đế mềm mại, mở rộng ra 2 trục đường Trần Phú và Lý Tự Trọng, được phân khu chức năng hợp lý rõ ràng.

Khối tầng hầm để xe hướng nam được mở rộng bảo đảm yêu cầu diện tích để xe. Bên trên tạo công viên cây xanh thoáng mát, thân thiện với môi trường. Tầng 1, 2, 3 là khối đế bố trí các dịch vụ công, tổ một cửa, hội nghị… Khối thân bên trên là tổ hợp văn phòng khép kín, tiện nghi, có hướng nhìn bốn phía để bố trí nơi làm việc cho các sở, ban, ngành của thành phố. Khối mái là khối kỹ thuật dịch vụ.

Với khu đất có diện tích nhỏ hẹp, hạn chế thì giải pháp lựa chọn công trình trong giai đoạn phát triển hiện nay của thành phố là hợp lý, đầy tính biểu tượng, hướng tới tương lai, góp phần cho kiến trúc trung tâm đô thị thành phố Đà Nẵng thêm phong phú, sinh động, ấn tượng và bản sắc.

Ông Lê Châu (tổ 5, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu):

Đẹp như ở các nước tiên tiến

Tôi đưa con đến Sở Tư pháp để làm thủ tục đăng ký kết hôn, thấy tòa nhà TTHC đẹp và khang trang như ở các nước tiên tiến vậy. Trước đây, mới chỉ thấy những hình ảnh như thế này trên ti-vi, bây giờ được vào tận nơi để giao dịch, tôi thấy rất hài lòng vì chỗ ngồi chờ đến lượt giao dịch thoáng mát, sang trọng, cái gì không biết thì được đội ngũ nhân viên hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Là người dân Đà Nẵng, tôi rất tự hào vì đây không chỉ là nơi làm việc của các cơ quan công quyền, nơi người dân đến giao dịch mà thành phố còn có thêm một điểm nhấn độc đáo, mang lại nét riêng trong kiến trúc của thành phố.

Ông Bùi Anh Linh (Cán bộ hưu trí phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu)

Thuận lợi hơn trong đi lại, giao dịch

Đà Nẵng là một thành phố trẻ, năng động, công trình TTHC hoàn thiện phù hợp với cảnh quan của thành phố, thuận lợi về giao thông cũng như việc đi lại của người dân. Tuy bước đầu còn có những điểm chưa hoàn chỉnh như điểm gửi xe, hay một số hạng mục xung quanh công trình chưa hoàn thiện, ảnh hưởng đến tổng quan chung của tòa nhà, nhưng về cơ bản đến giao dịch tại đây chúng tôi rất hài lòng.

Các sở, ban, ngành quy về một địa điểm rất thuận lợi cho người dân, nhất là những người lớn tuổi, bởi có nhiều hồ sơ liên quan đến nhiều sở, ban, ngành. Nếu như trước đây phải chạy từ sở này qua sở khác tốn thời gian, công sức… thì bây giờ người dân không phải lo lắng về việc đó nữa. Bên cạnh đó, hệ thống một cửa thống nhất, thể hiện từng bước hiện đại hóa về quy trình thủ tục hành chính; đến giao dịch được nhân viên hướng dẫn cụ thể, hòa nhã, niềm nở, người dân chúng tôi thoải mái, hài lòng hơn rất nhiều.

Ông Nguyễn Thành Vinh, Chuyên viên Phòng Lao động – Tiền lương – BHXH thuộc Sở LĐ-TB&XH

Tự hào được làm việc trong ngôi nhà mới

Là người cán bộ trẻ, tôi cảm thấy tự hào khi được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, hiện đại và sạch đẹp như TTHC thành phố. Chúng tôi cũng đặt trách nhiệm phải năng động và chuyên nghiệp hơn trong công việc. Việc tiếp xúc với người dân cũng quy củ và thuận lợi. Vào đây, chúng tôi tiết kiệm được chi phí về điện do hệ thống điều hòa hoạt động liên tục trong giờ làm việc.

Là cán bộ trẻ, tôi ý thức và nhắc nhở bản thân phải nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong việc xây dựng và gìn giữ hình ảnh người cán bộ, công chức của thành phố, luôn tận tụy phục vụ nhân dân, tận tâm với công việc trên tinh thần tôn trọng kỷ luật, kỷ cương hành chính.

THU HÀ - KHÁNH HÒA (ghi)

;
.
.
.
.
.