Hết lòng với bệnh nhân ung thư

.

ĐNO – Với những bệnh nhân ung thư, hành trình vượt qua chông gai, chiến đấu với bệnh tật khá gian nan. Và trên hành trình ấy, cùng với gia đình, người thân, có những bác sĩ trở thành điểm tựa tinh thần với họ trên con đường chống chọi với bệnh tật. Trong đó có bác sĩ chuyên khoa I Phan Đình Linh (sinh năm 1986), Khoa Nội 4, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Bác sĩ Phan Đình Linh thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân.
Bác sĩ Phan Đình Linh thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân.

Gần 13 năm gắn bó với nghề, bác sĩ Linh đã nếm trải những buồn vui trong nghề. Đặc thù của khoa là các bệnh nhân đa số thường trong tình trạng nặng, sự sống vô cùng mong manh, chi phí chữa bệnh làm họ khánh kiệt, nhiều bệnh nhân có tư tưởng buông xuôi mặc cho số phận; có bệnh nhân thì không chịu hợp tác vì bị ảnh hưởng tâm lý nên việc tư vấn để bệnh nhân hợp tác trong quá trình điều trị gặp không ít khó khăn.

Thế nhưng bằng sự tận tâm thấu hiểu và đồng cảm, bác sĩ Linh đã kiên trì động viên người bệnh, điều anh nhận ra đó là đối với bệnh nhân ung thư không phải là cố công chạy chữa bằng những liều thuốc đắt đỏ mà điều họ cần nhất là sự quan tâm động viên, nâng đỡ về tinh thần, tiếp thêm nghị lực, niềm tin vào cuộc sống. Sau những giây phút căng thẳng tập trung chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, bất kể có chút thời gian nghỉ ngơi nào bác sĩ Linh đều dành cho việc hỏi thăm người bệnh để kịp thời nắm bắt những diễn biến về tình trạng bệnh cũng như tâm lý bệnh nhân.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu" cùng với thái độ làm việc nghiêm túc, hết lòng hết sức chăm sóc sức khỏe người bệnh, bác sĩ Linh, luôn được bệnh nhân, đồng nghiệp tin yêu, quý trọng bởi tài năng và đức độ của một người thầy thuốc tận tâm với nghề.

Với tinh thần trách nhiệm cao, bác sĩ Linh đã luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; chủ động, sáng tạo trong công tác điều trị, luôn ân cần, niềm nở với bệnh nhân cũng như người nhà; phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với đồng nghiệp, phục vụ bệnh nhân tận tình, chu đáo.

Khoa Nội 4 là khoa điều trị nội khoa ung thư, nên ngoài việc thực hiện các phương pháp không phẫu thuật để chữa bệnh, điều trị hóa chất theo mặt bệnh được phân công còn có đơn vị “Chăm sóc giảm nhẹ” để điều trị và chăm sóc giảm đau cho các bệnh nhân ung thư cận tử.

Bác sĩ Linh đã âm thầm cùng các đồng nghiệp, ngày đêm chăm sóc và hỗ trợ các bệnh nhân nặng giai đoạn cuối. Áp lực công việc, môi trường làm việc quá khắc nghiệt, đã có một số bác sĩ chọn lựa rời đi.

Đã có không ít lần bác sĩ Linh áp lực vì bất lực trước ‘cửa tử” của những bệnh nhân nặng nhưng anh chưa từng muốn rời đi và vẫn lựa chọn ở lại, đồng hành và gắn bó, sẻ chia với người bệnh đến những giây phút cuối đời.

Những bữa cơm trưa thường hay đến muộn, những bữa tối quên ăn vì bệnh nhân trở nặng đột ngột cần phải can thiệp khẩn cấp với biết bao khó nhọc, ưu tư nhưng người bác sĩ ấy vẫn cần mẫn, giữ vững sự lạc quan, tin tưởng.

“Với bệnh nhân ung thư, bệnh tình của họ không chỉ bị ảnh hưởng bởi bệnh lý mà còn cả tâm lý, nhất là những bệnh nhân đang mắc ở giai đoạn cuối. Họ thường hay cáu gắt, kêu la bởi bệnh tình hành hạ, ăn uống kém… nên người bác sĩ cần phải hết sức kiên nhẫn, niềm nở, tận tâm để động viên, chia sẻ, ổn định tâm lý giúp người bệnh hợp tác thực hiện phát đồ điều trị”, bác sĩ Linh chia sẻ.

Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ Linh luôn thể hiện nỗi trăn trở về nghề nghiệp, về những bệnh nhân mà anh đã gặp, đã khám và điều trị. Trong những ca bệnh đã điều trị, bác sĩ Linh vẫn còn đau đáu về trường hợp của một bệnh nhân nam.

Bệnh nhân còn rất trẻ, 23 tuổi, mới lập gia đình, chưa có con, đến điều trị theo chuyển tuyến của một bệnh viện khác ngoài thành phố. Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư tinh hoàn, cần phải cắt bỏ cả hai. Bệnh nhân dường như sụp đổ hoàn toàn, không phối hợp điều trị. Bác sĩ Linh phải làm biện pháp tâm lý trong nhiều ngày thì bệnh nhân mới chấp nhận sự thật và điều trị.

Suốt những năm qua, bác sĩ Linh vẫn ở đó, là người bác sĩ giỏi về chuyên môn, đầy y đức, là người đàn anh, là tiên phong, gương mẫu để đồng nghiệp vững tin, cùng nhau sát cánh ở cạnh những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối đời.

Với vai trò là một bác sĩ điều trị, bác sĩ Linh đã không ngừng học tập, gương mẫu, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm đề xuất các ý tưởng, kế hoạch trong các hoạt động của khoa, nhằm mang lại những lợi ích thiết thực cho các bệnh nhân điều trị bệnh, tích cực tham gia các hoạt động của khoa để hỗ trợ người bệnh về mặt tinh thần.

Vào ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10) hay ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), để giúp bệnh nhân nữ vơi bớt nỗi đau, có thêm niềm vui để tăng niềm tin chiến thắng bệnh tật, bác sĩ Linh luôn đặt làm những bó hoa tươi thắm rồi mang đến tận giường bệnh để tặng cho các bệnh nhân nữ.

Bên cạnh đó, bác sĩ Linh còn là thành viên đội “máu sống” của bệnh viện, luôn sẵn sàng hiến máu, hiến tiểu cầu khi người bệnh cần để điều trị bệnh; tham gia hướng dẫn sinh viên ngành y của các Trường Đại học: Y tế Kỹ thuật Trung ương II, Duy Tân, Khoa Y dược - Đại học Đà Nẵng đến thực tập, nghiên cứu.

Tích cực tham gia hoạt động khoa học của khoa và bệnh viện. Các nghiên cứu về phòng và điều trị ung thư của anh thường xuyên được đăng trên các tạp chí y học để chia sẻ kiến thức, chuyên môn đến đông đảo đồng nghiệp.

LINH ANH

;
;
.
.
.
.
.