Hết mình với công tác an sinh xã hội

.

ĐNO - Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; quyên góp ủng hộ đồng bào vùng thiên tai, lũ lụt; hỗ trợ sinh kế, giúp phụ nữ nghèo tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình... là những hoạt động được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ triển khai tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội.

Chi hội Phụ nữ số 6 (phường Hòa Phát) trao sinh kế cho hội viên, phụ nữ.
Chi hội Phụ nữ số 6 (phường Hòa Phát) trao sinh kế cho hội viên, phụ nữ.

Hằng năm, Hội LHPN phường đều tập trung rà soát, nắm chắc số lượng, nguyên nhân các hộ nghèo, đặc biệt là đối phụ nữ đơn thân, khuyết tật, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ.

Điểm nhấn trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo của Hội LHPN phường Hòa Phát là triển khai hiệu quả các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình ”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Mỗi hội viên - một cử chỉ đẹp, mỗi tổ chức Hội - một hành động ý nghĩa”… với các hình thức đa dạng như giúp tiếp cận các nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, mở các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm cho hội viên đã tạo sự lan toả mạnh mẽ và trở thành phong trào thường xuyên, liên tục, dễ thực hiện ở các Chi hội Phụ nữ khu dân cư.

Thực hiện hiệu quả chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Trong năm 2023, Hội LHPN phường đã trao quà và kính phí hỗ trợ cho 2 trẻ mồ côi với số tiền 12 triệu đồng; 30 suất quà cho hội viên phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, trẻ em nghèo vượt khó với số tiền 7,5 triệu đồng; các Chi hội Phụ nữ khu dân cư  trao tặng 75 suất quà với số tiền 18,2 triệu đồng.

Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, các cấp Hội Phụ nữ của phường đã tổ chức thăm hỏi, trao tặng 21 suất quà cho các cô, các chị nguyên là cán bộ hội, chi hội trưởng, phó, gia đình hội viên phụ nữ thuộc diện gia đình chính sách, vợ liệt sỹ, bản thân là thương bệnh binh ốm đau thường xuyên với số tiền 8,5 triệu đồng.

Đồng thời kết nối khởi nghiệp cho hội viên, phụ nữ thông qua việc tổ chức “Phiên chợ xanh 0 đồng” gồm 15 gian hàng trưng bày mô hình sống xanh với các sản phẩm tái chế từ đồ cũ, các sản phầm từ mô hình khởi nghiệp của phụ nữ. Qua phiên chợ đã hỗ trợ quà 50 hội viên có hoàn cảnh khó khăn và tặng giỏ nhựa đi chợ với kinh phí 9,5 triệu đồng.  

Để hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn, bảo vệ môi trường trong hội viên, Hội LHPN phường đã trao 15 “Ngôi nhà của pin” cho các Chi hội Phụ nữ khu dân cư để cá nhân, gia đình bỏ rác sau khi phân loại; đẩy mạnh hoạt động “1 việc làm, 3 mục đích” gây quỹ trên 21 triệu đồng góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội tại các Chi hội Phụ nữ khu dân cư.

Chị Lê Thị Xuân Phương, hội viên của Tổ Tiết kiệm và vay vốn khu dân cư số 4 cho biết, trước đây gia đình chị thuộc diện khó khăn ở địa phương, được tiếp cận nguồn vốn hộ nghèo với số tiền vay 50 triệu đồng, đến nay, gia đình chị trở thành một trong những hộ vay có nguồn thu nhập cao nhất tổ và là tấm gương vươn lên ở khu dân cư nói riêng và địa bàn phường nói chung.

Các Chi hội Phụ nữ khu dân cư phối hợp với Ban Công tác Mặt trận, đoàn thể, tổ dân phố tổ chức vui chơi, phát quà, phát thưởng cho 6.219 lượt thiếu nhi, học sinh đạt thành tích cao trong học tập nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi và Tết Trung thu với số tiền hơn 200 triệu đồng.

Cũng trong năm 2023, Hội LHPN phường đã trao 22 suất học bổng, hỗ trợ 4 sinh kế, giúp 3 hộ vốn không hoàn lại; trao 7 xe đạp, 485 suất quà, 13 dụng cụ học tập, 2 thẻ BHYT với tổng số tiền 227,691 triệu đồng.

Hội LHPN phường đã tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết cho hộ nghèo như trao quà cho các hộ khó khăn, trẻ mồ côi; chương trình "Trao phần quà san sẻ yêu thương" với tổng kinh phí tổ chức các hoạt động Tết 26,5 triệu đồng; chủ động đề xuất Hội LHPN quận Cẩm Lệ trao sinh kế, học bổng cho phụ nữ và trẻ em với số tiền 7,5 triệu đồng; tổ chức “Suất ăn không đồng” cho các đối tượng phụ nữ nghèo, địa chỉ nhân đạo, hỗ trợ phụ nữ yếu thế, hỗ trợ người già neo đơn … với kinh phí hơn 70 triệu đồng.

Các chị cũng đã phối hợp với Chi hội phụ nữ 7, 8 định kỳ vào ngày rằm và mồng 01 (âm lịch) hằng tháng tổ chức nấu tặng 200 suất ăn trao đến người lao động nghèo, học sinh khó khăn.

Phát huy vai trò địa chỉ hỗ trợ “Phụ nữ yếu thế”, Hội LHPN phường và các Chi hội Phụ nữ khu dân cư đã hỗ trợ hướng dẫn làm hồ sơ xin kinh phí khám chữa bệnh cho 26 chị phụ nữ bị bệnh hiểm nghèo, qua đó Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố đã trao kinh phí hỗ trợ khám chữa bệnh cho 26 phụ nữ và trẻ em với số tiền gần 90 triệu đồng. Thực hiện 18 công trình, 16 cử chỉ, hành động ý nghĩa, với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng...

Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Phát, Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết: “Hội viên và phụ nữ phường luôn hướng về cơ sở, hướng về những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người bị bệnh, phụ nữ đơn thân để có phương án hỗ trợ kịp thời cũng như tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và Hội LHPN quận Cẩm Lệ hỗ trợ. Qua đó đã kịp thời giúp cho nhiều trường hợp có thêm kinh phí điều trị bệnh, phát triển công việc làm ăn để ổn định cuộc sống gia đình”.

Những hoạt động an sinh xã hội của Hội LHPN phường Hòa Phát và các Chi hội Phụ nữ khu dân cư đã góp phần tô thắm vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam; góp phần cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt nhiệm vụ, cải thiện và nâng cao đời sống người dân để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

MIÊN AN

 

;
;
.
.
.
.
.