'Mắt thần' đảm bảo an ninh trật tự tại khu dân cư

.

ĐNO - Thời gian qua, Công an phường Thuận Phước, quận Hải Châu đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động các hộ gia đình lắp đặt các camera an ninh - được xem là "mắt thần" ở khu dân cư.

Ông Nguyễn Văn Dũng (áo xanh), trú tổ 16, phường Thuận Phước thực hiện lắp đặt camera an ninh ưởng ứng mô hình “Cụm gia đình liên kết lắp đặt camera an ninh”.
Ông Nguyễn Văn Dũng (áo xanh), trú tổ 16, phường Thuận Phước thực hiện lắp đặt camera an ninh ưởng ứng mô hình “Cụm gia đình liên kết lắp đặt camera an ninh”.

Những năm gần đây, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn được Công an phường Thuận Phước, quận Hải Châu đẩy mạnh với nhiều cách làm sáng tạo. Ðiển hình là việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội như mô hình “Cụm gia đình liên kết lắp đặt camera an ninh”. Sự ra đời của hệ thống camera ở các khu dân cư đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an trong bảo đảm trật tự trị an xã hội.

Qua thời gian khảo sát, nghiên cứu, Thiếu tá Trần Nguyễn Ngọc Minh, cảnh sát khu vực 3 đã xây dựng kế hoạch, tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của việc tham gia xây dựng mô hình; khai thác tiện ích do camera an ninh mang lại được người dân tích cực ủng hộ và hưởng ứng. 

Mô hình “Cụm gia đình liên kết lắp đặt camera an ninh” với nhiều tính năng ưu việt trong giám sát theo dõi tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã được xây dựng theo hướng xã hội hóa 100%.

Theo đó, người dân tham gia đóng góp kinh phí lắp đặt 50 cụm camera an ninh với chi phí thấp nhưng đã phát huy được hiệu quả. Mô hình tập trung từ 3 đến 5 hộ gia đình ở đối diện cạnh nhau cùng lắp đặt chung 1 camera an ninh với chi phí phù hợp, cùng khai thác, chung tay bảo dưỡng khi gặp sự cố mà không cần chờ đợi. Mọi diễn biến bất thường trước nhà các thành viên đều được báo về Tổ trưởng “Cụm gia đình liên kết lắp đặt camera an ninh” để kịp thời thông tin đến cảnh sát khu vực.

Bên cạnh thực hiện mô hình, lực lượng công an cùng chính quyền, đoàn thể ở phường cũng thường xuyên tuyên truyền, cung cấp thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật để người dân nâng cao cảnh giác.

Ông Nguyễn Văn Dũng, trú tổ 16, phường Thuận Phước cho biết, qua vận động của cảnh sát khu vực, gia đình ông đã nhiệt tình hưởng ứng, chuyển một mắt camera từ trong nhà để lắp đặt ở vị trí phù hợp hơn, có thể quan sát cả phía trước và khu vực những nhà xung quanh nhằm góp phần bảo vệ an ninh trật tự ở khu dân cư được tốt hơn.

Cũng như ông Dũng, anh Lưu Trường Giang, trú tổ 14, phường Thuận Phước chia sẻ, biết được tầm quan trọng của camera an ninh trong hỗ trợ theo dõi, đảm bảo trật tự khu phố, khi được vận động, anh Giang đã lắp đặt mới 1 camera và tự nguyện làm Tổ trưởng “Cụm gia đình liên kết lắp đặt camera an ninh” để cùng bà con trong khu dân đảm bảo an ninh trật tự nơi mình sinh sống.

Hiện tại đã thực hiện mô hình ở hai khu dân cư. Thời gian đến, công an phường tiếp tục vận động bà con nhân dân để tiếp tục thực hiện ở các khu dân cư còn lại nhằm góp phần mang lại sự bình yên ở các khu phố.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Bí thư Chi bộ Đức Lợi 10 cho biết: “Mặc dù mới triển khai thực hiện nhưng người dân thực hiện rất tốt vì bà con nhận thấy được lợi ích. Công an phường nên lan tỏa nhiều hơn nữa để góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhất là trong dịp Tết sắp đến”.

Thực tế, trên các tuyến đường, kiệt, hẻm, khu vực có lắp camera an ninh, tình hình an ninh, trật tự chuyển biến tích cực, dữ liệu camera ghi lại giúp cho cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt, xử lý đối tượng gây án, gây rối…

Trung tá Cao Lê Duy Hùng, Trưởng Công an phường Thuận Phước cho biết: “Sau khi mô hình “Cụm gia đình liên kết lắp đặt camera an ninh” được đưa vào hoạt động, các vụ vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trên địa bàn phường giảm nhiều so với trước, tình hình an ninh trật tự ổn định hơn. Hệ thống camera đã hỗ trợ, tạo thuận lợi cho lực lượng công an trong việc theo dõi, kiểm soát các hoạt động diễn ra trên địa bàn phường, từ đó kịp thời phát hiện nhiều vụ việc quan trọng; phát huy được sức mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần bảo đảm tốt an ninh trật tự trên địa bàn”.

Có thể thấy, những kết quả tích cực qua mô hình “Cụm gia đình liên kết lắp đặt camera an ninh” đã khẳng định hiệu quả của công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

HÀ MINH

;
;
.
.
.
.
.
.