'Bà đỡ' của hộ khó khăn ở khu dân cư

.

ĐNO - Mặc dù tuổi cao nhưng cô Sử Thị Khai (sinh năm 1958), phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ rất nhiệt huyết tham gia công tác phụ nữ ở địa phương. Cô được hội viên, phụ nữ ở địa phương xem là “cánh chim đầu đàn”, là “bà đỡ” trong tổ chức và tham gia các hoạt động công tác xã hội, góp phần tích cực trong việc đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao đời sống cho những hộ khó khăn ở địa phương.

Cô Khai (ngoài cùng, phải) tặng quà cho trẻ em.
Cô Khai (ngoài cùng, phải) tặng quà cho trẻ em.

Cô Khai bắt đầu tham gia công tác phụ nữ ở địa phương vào năm 2008, với mong muốn góp sức để cùng khu dân cư và Hội Phụ nữ phường chăm lo ngày càng làm tốt hơn đời sống của phụ nữ nói riêng, người dân nói chung.

Hơn 15 năm làm Chi hội trưởng Phụ nữ khu dân cư số 4; đồng thời là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, cộng tác viên dân số, cô luôn là người miệng nói, chân đi, tay làm. Cô đến từng nhà chị em phụ nữ để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, nhất là với hộ có hoàn cảnh khó khăn để đề xuất với Hội Phụ nữ phường có hướng hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.

Qua đó, cô Khai đã không quản ngại khó khăn mà luôn tận tụy, nhiệt huyết với từng công việc, quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, giúp nhiều hội viên vượt qua khó khăn, ổn định đời sống và từng bước vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình, đóng góp tích cực trong phong trào phụ nữ và hoạt động hội tại địa phương.

Hoạt động tín dụng do cô phụ trách hoạt động ngày càng hiệu quả, thật sự là “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp chuyển tải nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng.

Cô luôn tham gia đầy đủ các cuộc họp, các buổi đối chiếu nợ của Ngân hàng Chính sách xã hội, duy trì các buổi sinh hoạt tổ theo quy định để nắm bắt các chủ trương, chính sách liên quan tại địa phương.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, cô tận tình tư vấn, giúp bà con tính toán làm ăn, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, cách sử dụng vốn vay hiệu quả, hỗ trợ nhau lúc khó khăn, thực hành tiết kiệm, góp phần nâng cao chất lượng nguồn tín dụng chính sách, qua đó đã có hàng chục gia đình thoát nghèo và hiện nay có đời sống ổn định.

Chị Lê Thị Xuân Phương, hội viên của Tổ Tiết kiệm và vay vốn khu dân cư số 4 (phường Hòa Phát) cho biết, trước đây gia đình chị thuộc diện khó khăn ở địa phương, được tiếp cận nguồn vốn hộ nghèo với số tiền vay 50 triệu đồng. Cùng với sự hướng dẫn cách làm ăn, tiết kiệm đầy nhiệt tình của cô Khai, đến nay, gia đình chị trở thành một trong những hộ vay có nguồn thu nhập cao nhất tổ và là tấm gương vươn lên ở khu dân cư nói riêng và địa bàn phường nói chung.

Hiện nay, Tổ Tiết kiệm và vay vốn do cô Sử Thị Khai quản lý có gần 60 hộ vay, với các chương trình vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội quận Cẩm Lệ như: chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; giải quyết việc làm, nhà ở ở xã hội…

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Phát cho biết: “Mặc dù tuổi cao nhưng cô Khai rất nhiệt tình với công tác hội, là gương điển hình để nhiều cán bộ hội cũng như hội viên, phụ nữ ở khu dân cư số 4 và phường Hòa Phát noi theo. Cô đã có nhiều đóng góp thiết thực trong việc nâng cao đời sống tinh thần lẫn vật chất cho phụ nữ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương”.

Hiện nay, tổng dư nợ của Tổ Tiết kiệm và vay vốn do cô Khai quản lý trên 2 tỷ đồng, không có nợ quá hạn. Số dư tiền gửi tiết kiệm trên 100 triệu đồng, 100% số hộ vay có tiền gửi tiết kiệm với trung bình mỗi hộ có trên 2 triệu đồng.

Với việc tham gia kiểm tra, giám sát chặt chẽ của cô Sử Thị Khai từ khâu bình xét vay, sử dụng vốn đến việc đôn đốc, nhắc nhở thực hiện đúng cam kết với Ngân hàng Chính sách xã hội, các tổ viên vay vốn đều có ‎ý thức trả lãi, trả nợ đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Cùng với hoạt động hỗ trợ vay vốn, cô Sử Thị Khai còn nhiệt tình, tâm huyết với các hoạt động, phong trào khác của phụ nữ ở khu dân cư cũng như công tác dân số kế hoạch hóa gia đình. Chi hội Phụ nữ khu dân cư số 4 do cô làm Chi hội trưởng luôn đạt kết quả cao trong các phong thi đua của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Phát.

BẢO CHÂU

;
;
.
.
.
.
.
.