Nghị lực của cô gái tật nguyền

.

ĐNO - Cuộc sống không đem lại may mắn cho chị Hồ Thị Láng (trú xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) khi đã lấy đi vóc dáng người bình thường từ lúc chào đời, nhưng lại trao cho chị đôi bàn tay khéo léo, để giờ đây đem lại cho đời nhiều điều tươi đẹp qua những bức tranh giấy xoắn nghệ thuật.

Với những khiếm khuyết cơ thể, chị Láng không làm được việc nặng nên công việc làm tranh giấy xoắn giúp chị có thu nhập trang trải cuộc sống.
Với những khiếm khuyết cơ thể, chị Láng không làm được việc nặng nên công việc làm tranh giấy xoắn giúp chị có thu nhập trang trải cuộc sống.

Chị Láng không may bị khuyết tật từ nhỏ, cao chỉ 1,2m, nặng vỏn vẹn 25 kg nhưng với đôi bàn tay khéo léo, cùng với nghị lực phi thường nên giờ đây, Tết thêm phần nồng ấm đối với mọi người qua những bức tranh bắt mắt bằng giấy xoắn từ chị. Bên cạnh đó, chị kinh doanh một tiệm tạp hóa nhỏ để có thêm nguồn kinh phí trang trải cuộc sống.

Tranh hoa giấy xoắn là một trong những nghệ thuật tạo hình khá thú vị, nhưng để tạo ra một sản phẩm đẹp không phải điều đơn giản. Bởi nó đòi hỏi ở người thợ phải có niềm say mê, kiên trì và óc sáng tạo thì sẽ vượt qua mọi khó khăn. 

Cứ hễ dịp Tết về, ngôi nhà chưa đầy 10m2 của chị Láng lại treo kín những bức tranh Tết bằng giấy xoắn - dòng tranh được tạo từ những sợi giấy nhiều màu cắt sợi gấp cuộn lại rồi khảm vào các bề mặt vật liệu khác nhau. Dụng cụ để làm nghề chỉ gồm có: Máy cuốn giấy, que cuốn, nhíp, keo sữa và kéo. Chị Láng chọn sợi giấy đã được cắt sẵn để cuốn tròn lại, rồi dùng nhíp gắp và nắn tạo hình theo ý muốn, tiếp tục dùng keo để dán giấy lên bề mặt các vật liệu khác nhau.

Tùy theo kích thước và yêu cầu của khách hàng mà sản phẩm làm ra sẽ khác nhau, dòng thiệp có giá từ 30.000-60.000 đồng/cái, tranh giấy xoắn có giá từ 200.000 đồng đến vài triệu đồng.

Biết được nghị lực và cố gắng của cô gái nhỏ bé này, nhiều người đã đặt hàng chị Láng làm tranh từ sớm. Chị Láng cho hay, quy trình làm tranh giấy xoắn yêu cầu sự tỉ mỉ, chính xác trong từng chi tiết. Đặc biệt, việc gấp giấy xoắn đúng kỹ thuật cũng là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình tạo ra một sản phẩm đẹp. Những họa tiết xoắn lượn sóng, những đường nét cong cong tạo nên sự mềm mại, độc đáo và khác biệt của tranh giấy xoắn.

Những sản phẩm thiệp, tranh giấy xoắn do chị Láng làm ra có mẫu mã đẹp, đa dạng chủ đề và sinh động.
Những sản phẩm thiệp, tranh giấy xoắn do chị Láng làm ra có mẫu mã đẹp, đa dạng chủ đề và sinh động.

Khi đã có công việc tạo ra nguồn thu, với nỗi niềm của một người kém may mắn, chị đã thấu hiểu cho những người có số phận kém may mắn giống mình. Từ đó, chị tham gia dạy nghề cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, bị khuyết tật ở Trung tâm hướng nghiệp từ thiện của Hội Chữ thập đỏ thành phố. Cũng tại đây, chị chia sẻ, động viên mọi người sống lạc quan, yêu đời để vượt qua nghịch cảnh.

Tháng 6 vừa qua, chị Láng tham gia Hội thi "Ý tưởng Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo" do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hòa Vang tổ chức và đạt giải Nhất với sản phẩm thiệp, tranh giấy xoắn.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Phước Lê Thị Yến cho biết: "Em Hồ Thị Láng là tấm gương sáng lan tỏa đến những chị, em khuyết tật khác trong cộng đồng từ nghị lực phi thường, quyết không làm gánh nặng cho xã hội đến việc san sẻ với mọi người qua việc dạy nghề cho những người khuyết tật khác sống trên địa bàn.Thời gian qua, địa phương cũng đã động viên, hỗ trợ em bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Qua đây, chúng tôi cũng mong muốn các các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ em, để em có cuộc sống tốt hơn...".

LÂM NGÂN

;
;
.
.
.
.
.
.