Người mê ghép lan trên gỗ lũa

.

ĐNO - Niềm đam mê đã đưa ông Nguyễn Văn Tịnh (55 tuổi), trú phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ đến với công việc sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật từ hoa lan ghép trên gỗ lũa.

Ông Nguyễn Văn Tịnh cùng tác phẩm lan ghép trên gỗ lũa của mình.
Ông Nguyễn Văn Tịnh cùng tác phẩm lan ghép trên gỗ lũa của mình.

Cơ sở trồng hoa lan ghép trên gỗ lũa của ông Tịnh ở số 154-156 đường Lê Đại Hành có không gian với diện tích 200m2. Đến đây, mọi người như bước vào một khu vườn với những khúc gỗ lũa độc đáo, đủ mọi hình dáng. Cùng với đó là hàng trăm tác phẩm nghệ thuật được ông Tịnh kỳ công thực hiện từ hoa lan ghép trên gỗ lũa, tô điểm cho không gian sống của các gia đình trở nên đẹp và gần gũi với thiên nhiên hơn, nhất là khi xuân về.

Ông Tịnh cho hay, ông được chiêm ngưỡng những gốc, những nhánh gỗ lũa được thiên nhiên tạo tác khi đi mua chim cảnh ở vùng rừng núi Quảng Nam làm ông mê hoặc nên hình thành ý tưởng.

Những tạo tác tự nhiên này, với hình dạng giống như dãy núi xanh ngắm tận cùng trời hay những ngọn núi kỳ vĩ, có cái thì giống thác nước đang đổ xuống đã trở thành nguồn cảm hứng cho ông và là chủ đề chính của những tác phẩm nghệ thuật độc đáo của ông.

Là một người yêu thích thiên nhiên nên ông Tịnh luôn ưu tiên chọn lựa sự tự nhiên và hoang dã của hoa lan trên gỗ lũa thay vì lan trồng trong chậu.

Ông Tịnh cho biết: “Gỗ lũa có độ cứng cao, không bị mối mọt, không bị cong vênh dưới tác động của thời tiết. Những loại gỗ lũa khác nhau như lũa nằm sâu trong đất, lũa chìm trong bùn, hay lũa bị mòn từ dòng nước chảy, mang đến những đặc điểm riêng biệt cho từng tác phẩm. Để có một tác phẩm đẹp, gỗ lũa cần phải có phần rễ, nhánh và thân của cây mộc như trai, nghiến, muồng, sơn đào để đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ cho việc ghép lan".

Trước khi ghép lan, gỗ lũa được ông Tịnh vệ sinh sạch sẽ, ngâm trong nước vôi vài ngày, sau đó ngâm trong nước pha hỗn hợp NPK lân kali để cây gỗ đủ nước; rồi ông chọn loại lan phù hợp với từng loại gỗ lũa để tạo ra những tác phẩm đẹp nhất.

Cơ sở của ông hiện đang cung cấp các tác phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, không phải loại gỗ lũa nào cũng phát triển tốt khi ghép lan. Gỗ lũa từ cây thông, cây xá xị, hay cây dầu có chứa tinh dầu thường không phát triển hoặc rễ không bám chặt. Điều này còn phụ thuộc vào loại lan được ghép, với mỗi loại gỗ lũa sẽ kết hợp với một loại lan phù hợp như Đai Châu, Sóc ta, Sóc lào, Đuôi Cáo, Quế Lan Hương, Tam Bảo Sắc, Hoàng Nhạn, Bạch Nhạn, Hải Yến..., ông Tịnh cho biết thêm.

Hiện tại, cơ sở của ông Tịnh có khoảng 400 loại hoa lan (trong đó, ông tự trồng khoảng 30%, còn lại nhập từ Đà Lạt) với hơn 1.000 tác phẩm gỗ lũa ghép, giá dao động từ ba trăm ngàn đồng đến năm triệu đồng/tác phẩm.

Cơ sở có 4 nghệ nhân làm việc, và thu nhập trung bình mỗi người là 500.000 đồng/ngày sau khi trừ các chi phí.

HÀ NHIÊN

;
;
.
.
.
.
.
.