Người Đà Nẵng

Năng động, nhiệt huyết, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ

18:47, 16/05/2023 (GMT+7)

ĐNO - Nhiệt tình, năng nổ, xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, đó là những phẩm chất cao quý của Trung úy Ngô Quốc Vương, Bí thư Chi đoàn, Đồn Biên phòng Sơn Trà, Bộ đội Biên phòng thành phố.

Anh
Trung úy Ngô Quốc Vương (bìa trái) trao quà cho người dân gặp khó khăn trên địa bàn.

Chúng tôi gặp Trung úy Ngô Quốc Vương khi anh đang cùng đồng đội thu dọn rác thải trên khu vực bãi biển phường Thọ Quang, quận Sơn Trà. Gạt những giọt mồ hôi lấm tấm trên gò má, anh tâm sự: “Biển ở đây rất đẹp, nhưng địa hình nơi đây mỗi khi trời trở gió lại đưa một lượng rác thải rất lớn, chỉ vài ngày không thu gom thì bãi biển sẽ biến thành một bãi rác thực sự. Chính vì thế, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã không quản ngại nắng, gió, vượt qua khó khăn để làm sạch bãi biển, trả lại vẻ đẹp và sự trong lành cho bãi biển”.

Thời gian vừa qua, hưởng ứng Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, “Làm cho thế giới sạch hơn”; duy trì thực hiện có hiệu quả các phong trào “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, Trung úy Ngô Quốc Vương đã tham mưu tổ chức được 50 buổi/450 lượt đoàn viên tham gia dọn vệ sinh gần 10km bờ biển và các tuyến đường trên địa bàn đơn vị quản lý.

Nhớ lời Bác Hồ dạy: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, anh đã luôn gần gũi, chia sẻ với nhân dân để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền để ngư dân tích cực làm ăn, phát triển kinh tế, khai thác, đánh bắt thủy, hải sản kết hợp với bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo.

Chỉ trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Trung úy Ngô Quốc Vương đã chủ động tham mưu cho Ban Chỉ huy đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền Luật Thủy sản, quy định về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) được 5 buổi/250 hội viên hội nông dân và các chủ tàu cá; tuyên truyền công tác phòng, chống tội phạm; Luật Biên giới quốc gia, Luật Biên phòng Việt Nam, thông tin về tình hình biển đảo được 12 buổi/750 người dân trên địa bàn.

Tổ chức tuyên truyền đặc biệt cho hơn 150 lượt người; phát 1.000 tờ rơi tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) và trao tặng 500 lá cờ Tổ quốc, 200 sọt rác cho chủ tàu, tiểu thương.

Đặc biệt, với tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ, anh đã tham mưu đơn vị phối hợp các trường học trên địa bàn mô hình đơn vị đóng quân xây dựng mô hình “Tiết học biên phòng” qua đó đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, thông tin về tình hình biển đảo được 10 buổi/3.000 lượt giáo viên, học sinh, góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, biển đảo cho thế hệ trẻ ngày nay.

Đồng thời, anh còn làm tốt công tác tham mưu vận động nguồn kinh phí hơn 20 triệu đồng từ các nhà hào tâm và trực tiếp đóng góp ngày công lao động nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Tham mưu cho Ban Chỉ huy đơn vị thăm hỏi động viên và tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình cán bộ có công với cách mạng đang công tác tại đơn vị với tổng số tiền gần 15 triệu đồng.

Thực hiện phong trào tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, anh luôn đi đầu trong thực hiện phong trào “Thanh niên bộ đội biên phòng rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng”, làm tốt công tác nắm xử lý tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất Ban Chỉ huy trong xử lý, giải quyết các vụ việc nhanh chóng, linh hoạt, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Tích cực phối hợp các lực lượng tuần tra bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới, vùng biển được 60 buổi, quá trình thực hiện nhiệm vụ đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn bắt giữ và xử lý 14 vụ/20 đối tượng về các hành vi vi phạm pháp luật trong khu vực biên giới, vùng biển.

Nhận xét về Trung úy Ngô Quốc Vương, Thượng tá Trần Doãn Toản, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sơn Trà cho biết: “Trung úy Ngô Quốc Vương là cán bộ gương mẫu, tích cực, xung kích, sáng tạo, nhiệt huyết trong mọi nhiệm vụ. Từ khi đồng chí nhận công tác tại đơn vị cho đến nay, phong trào đoàn thanh niên của đơn vị đã có bước đột phá, nhiều mô hình, chương trình triển khai thực hiện được chính quyền và người dân đánh giá cao, góp phần cùng địa phương hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác, làm sáng đẹp hơn hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, người chiến sĩ quân hàm xanh trong lòng nhân dân”.

Với những thành tích đã đạt được trong phong trào Đoàn thanh niên, tháng 3-2023 vừa qua, Trung úy Ngô Quốc Vương vinh dự được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

DOÃN QUANG

.