Thể thao

Tứ kết (lượt về) UEFA Champions League 2015-2016: Không dễ cho Barca

08:08, 13/04/2016 (GMT+7)

Thất bại 1-2 ở trận El Clasico dường như tác động khá tiêu cực đến Barcelona. Sau chiến thắng vất vả 2-1 ở lượt đi vòng tứ kết UEFA Champions League (UCL) trước Atletico Madrid, mới đây, đội bóng của Luis Enrique đón nhận trận thua thứ nhì liên tiếp ở La Liga, khi thúc thủ 0-1 trên sân Sociedad.

Vì thế, từ khoảng cách 7 điểm với Atletico và 10 điểm với Real, Barcelona đã để các đối thủ thu hẹp cách biệt chỉ còn 3 và 4 điểm. Đây quả là một sự chuẩn bị tồi tệ khi trận đấu lượt về vòng tứ kết UCL (lúc 1 giờ 45, ngày 14-4, giờ Việt Nam), họ phải làm khách tại “chảo lửa” Vicente Calderon.

Messi (trái) và Neymar (phải) sẽ gặp nhiều khó khăn trên sân Calderon ở trận lượt về trước Atletico Madrid.      Ảnh: Pinterest
Messi (trái) và Neymar (phải) sẽ gặp nhiều khó khăn trên sân Calderon ở trận lượt về trước Atletico Madrid. Ảnh: Pinterest

Khởi điểm cho chuỗi thành tích tệ hại này bắt nguồn từ sự tự tin thái quá trên sân El Madrigal của Villareal, cùng những lỗi lầm của Jeremy Mathieu. Bất chấp thực tế, Enrique vẫn tin dùng Mathieu, thay vì sử dụng Thomas Vermaelen, Marc Bartra hay Adriano Coreia. Điều này đồng nghĩa với việc, lão tướng 31 tuổi Javier Mascherano vẫn phải “cày ải” liên tục.

Trong phòng thủ, Jordi Alba và Dani Alves thường bộc lộ những sơ hở, sau khi dâng lên hỗ trợ tấn công lại không kịp lùi về. Ở hàng tiền vệ, dù bộ ba Rakitic, Iniesta và Sergio Busquets đạt hiệu quả nhưng Enrique không ngần ngại xoay vòng cầu thủ.

Cuộc đối đầu với Sociedad được xem như là bước chuẩn bị cho trận đấu cùng Atletico, Enrique đưa Turan, Rafina Alcantara và Busquets vào đội hình xuất phát nhưng hiệu quả cũng không như mong muốn. Trả lời Marca, Enrique khẳng định, thể lực không phải là vấn đề với các học trò của ông. Song, nhà cầm quân này vẫn chưa đưa ra được lời giải thích về sự tuột dốc đáng ngại của Barcelona khi mùa giải đang bước vào giai đoạn quyết định.

Hy vọng lớn nhất mà Barcelona có được vào lúc này, chính là thành tích toàn thắng sau 7 trận đối đầu với Atletico, dưới thời Luis Enrique. Rakitic tỏ ra khá tự tin khi trả lời trên kênh Canal Plus: “Hãy quên đi thất bại trước Sociedad và phải nhìn về phía trước.

Chúng tôi đã chuẩn bị để bước vào trận đấu quyết định cùng Atletico”. Nhà cầm quân của Atletico là Diego Simeone khẳng định với bình luận viên Pete Jenson (Dailymail): “Chúng tôi muốn trở thành một trong bốn đội xuất sắc nhất và đủ khả năng “làm phiền” mọi đối thủ, như đang làm tại La Liga”.

Theo bình luận viên Alfredo Relano (nhật báo AS), Barcelona đang bị áp lực nặng nề tại La Liga và các ngôi sao của CLB này đang có dấu hiệu mệt mỏi. Ngược lại, Atletico thể hiện một diện mạo hoàn toàn khác Barcelona và dù để Espanyol dẫn điểm, đội bóng của Simeone vẫn ngược dòng thành công bằng chiến thắng 3-1.

Với sự can đảm và tinh thần ấy, Atletico hoàn toàn có thể đánh bại Barcelona để giành quyền vào bán kết. CLB Xứ Catalonya cũng vừa đón nhận thông tin kém vui khi tiền vệ Rafinha cùng trung vệ Thomas Vermaelen vừa tái phát chấn thương, nhiều khả năng sẽ vắng mặt trong thành phần Barcelona ở trận đấu tới.

Có một chi tiết cần lưu ý, dù toàn thua 7 trận gần đây trước Barcelona nhưng trong lịch sử đối đầu tại UCL, Atletico đang có thành tích đối đầu tương đồng đối thủ khi thắng 1, hòa 1 và thua 1. Tại UCL 2013-2014, trên sân nhà, Atletico giành 3 điểm với bàn thắng duy nhất của Koke (phút thứ 5). Còn Barcelona chỉ một lần giữ sạch lưới ở 13 trận đấu cùng các CLB đồng hương tại Cúp châu Âu. Vì thế, sẽ không dễ để Enrique rời sân Calderon với một kết quả như ý!

Ở trận đấu cùng giờ tại Lisbon, Bayern Munich đối mặt với đội chủ nhà Benfica trong một trận đấu được dự báo là “một thử thách đầy khó khăn”. Với chiến thắng 1-0 ở lượt đi, chỉ cần một kết quả hòa là giành quyền đi tiếp nhưng theo Martinez, Bayern đang hướng đến trận chung kết; vì thế, “chúng tôi cần phải biết cách vượt qua mọi đối thủ”.

Dù không có Jerome Boateng, Holger Badstuber và Arjen Robben do đang chấn thương nhưng Pep Guardiola đón nhận tin vui khi Kingsley Coman và Mehdi Benatia đã kịp trở lại. Trong khi đó, Benfica sẽ thiếu Jonas (do thẻ phạt) cùng Julio Cesar và Nuno Santos đều bị chấn thương. Vì thế, sẽ là bất ngờ nếu Benfica hạ gục Bayern dù họ có “địa ngục” Sport Lisboa làm điểm tựa!

NGUYÊN AN

.