Thể thao

Vòng tứ kết (lượt về) UEFA Champions League 2015-2016

Lần đầu cho Manchester City?

07:56, 12/04/2016 (GMT+7)

Có được kết quả 2-2 trên sân Công viên các Hoàng tử của Paris Saint-Germain (PSG) trong trận lượt đi vòng tứ kết UEFA Champions League (UCL) vào tuần trước, đội chủ sân Manchester City đang có cơ hội rất lớn khi bước vào trận lượt về (vào lúc 1 giờ 45, ngày 13-4, giờ Việt Nam).

Có được trận hòa 2-2 trên đất Pháp, De Bruyne (áo xanh lá chuối) và Man City chiếm ưu thế rõ nét trước PSG của Rabiot (áo xanh sẫm) trong trận lượt về.  Ảnh: AP
Có được trận hòa 2-2 trên đất Pháp, De Bruyne (áo xanh lá chuối) và Man City chiếm ưu thế rõ nét trước PSG của Rabiot (áo xanh sẫm) trong trận lượt về. Ảnh: AP

Nhà cầm quân Manuel Pellegrini từng bị chỉ trích gay gắt trong thời gian tại vị ở Etihad khi Man City hai lần phải dừng bước từ vòng đấu loại trực tiếp bởi Barcelona, cũng như chưa từng giành được một trận thắng nào ở vòng knock-out. Vì thế, đây là cơ hội rất tốt để vị HLV người Chile này tạo được dấu ấn trước khi nhường chiếc ghế HLV Man City lại cho Pep Guardiola.

Trước trận đấu lượt về, Pellegrini khẳng định: “Tôi nghĩ rằng, chúng tôi xứng đáng giành quyền vào bán kết UCL lần đầu tiên. Chúng tôi là một đội bóng tốt và đã đánh bại những đội bóng tốt. Đó là lý do chúng tôi giành được danh hiệu vô địch Premier League lẫn Cúp Quốc gia. Từng nhận rất nhiều lời chỉ trích khi bước ra đấu trường châu Âu nhưng lúc này, chúng tôi đã biết thể hiện mình theo cách tốt nhất”.

Niềm tin rất lớn song Man City đang đối mặt với khó khăn bởi trung vệ Nicolas Otamendi có thể vắng mặt ở trận tiếp PSG do nghi ngờ chấn thương. Trong khi đó, dù đã tập luyện trở lại song việc thủ quân Vincent Kompany đảm bảo thể lực để thi đấu hay không, lại là chuyện khác.

Ở tình huống xấu nhất, nhiều khả năng HLV Pellegrini phải sử dụng cặp trung vệ lắp ghép Demichilis - Eliaquin Mangala. Tuy nhiên, cặp trung vệ này từng là nguyên nhân chính khiến đoàn quân của Pellegrini thảm bại đến 0-3 trước Liverpool hồi đầu tháng 3 vừa qua.

Dẫu vậy, Man City vừa đón nhận tin vui ở hàng công khi tiền vệ Samir Nasri quay lại sau thời gian dài dưỡng thương. Dự kiến cho Nasri thi đấu chừng 70 phút nhưng trước màn thể hiện xuất sắc của tuyển thủ người Pháp này, Pellegrini đã để anh thi đấu trọn vẹn cả trận đấu.

Khu trung tuyến còn chào đón màn trở lại không kém ấn tượng của tiền vệ Yaya Toure, dù anh chỉ vào sân từ ghế dự bị trong chiến thắng 2-1 trước West Brom hồi cuối tuần. Trong khi đó, tiền vệ David Silva được nghỉ ngơi hoàn toàn và có thể có được nền tảng thể lực tốt nhất cho trận đấu quan trọng trước PSG.

Chuẩn bị cho trận đấu được dự báo sẽ hết sức khó khăn tại Etihad, cuối tuần qua, HLV Laurent Blanc cho hàng loạt trụ cột như Zlatan Ibrahimovic, Andel Di Maria, Edinson Cavani, Thiago Motta và Thiago Silva nghỉ trong trận thắng Guingamp 2-0.

Đến lúc này, Blanc vẫn chưa hết tiếc nuối sau khi dẫn trước Man City 2-1 trong hiệp hai ở trận lượt đi. Song nhà cầm quân của đội bóng nước Pháp vẫn tin tưởng vào cơ hội đi tiếp khi phát biểu trên tạp chí Goal: “Bây giờ không phải là lúc để nói về trận đấu đã qua. Trận đấu lượt về sẽ có nhiều khó khăn nhưng chúng tôi đã có kế hoạch và nghĩ rằng, có thể giành được kết quả thuận lợi”.

PSG cũng đối mặt những khó khăn về lực lượng khi khả năng ra sân của thủ môn Kevin Trapp đang bỏ ngỏ, sau chấn thương gối hồi cuối tuần. Bộ đôi tiền vệ Marco Verratti và Javier Pastore tiếp tục dưỡng thương. Trong khi đó, David Luiz và Blaise Matuidi đều phải ngồi ngoài do thẻ phạt. Hơn nữa, lịch sử đang chống lại PSG khi trong cả ba trận hòa 2-2 trên sân nhà ở những vòng loại trực tiếp trước đó, đội bóng Pháp đều chịu thất bại chung cuộc trước Juventus (0-0), Karvina FC (0-1) và Barcelona (1-1).

Đây chính là thời điểm để Man City đón nhận “sự ủng hộ của lịch sử” và để lần đầu tiên giành quyền vào vòng bán kết UCL bởi họ xứng đáng với thành quả đó.

* Ở trận đấu cùng giờ, Real Madrid sẽ gặp thử thách rất lớn sau khi để thua 0-2 trong trận lượt đi trên sân Wolfsburg. Muốn giành quyền đi tiếp, Real buộc phải đánh bại Wolfsburg ba bàn cách biệt. Chí ít, họ phải có được tỷ số 2-0 nhằm đưa trận đấu vào hai hiệp phụ.

Trong lịch sử, chỉ có hai trong số 15 đội từng thúc thủ 0-2 trên sân khách ở lượt đi đảo ngược tình thế và giành quyền đi tiếp là Barcelona vào tháng 2-2013 (với AC Milan) và M.U vào tháng 2-2014 (với Olympiakos).

Không những thế, HLV Dieter Hecking (Wolfsburg) cùng các học trò sẽ nhập cuộc với quyết tâm rất cao khi đây là cơ hội lịch sử với họ qua phát biểu của tiền đạo Schurrle: “Chúng tôi sẽ nhập cuộc với 1 triệu % trên sân Bernabeu”. Và với “bản lĩnh Đức” của Wolfsburg, Real sẽ không dễ có được một kết quả như mong muốn dù có ưu thế sân nhà.

BẢO AN

.