Thể thao

Giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2016:

Thắng Than Quảng Ninh, SHB Đà Nẵng lên nhì bảng

21:20, 10/04/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Sau quãng nghỉ gần một tháng để đội tuyển quốc gia tập trung thi đấu vòng loại World Cup 2018, chiều 10-4, vòng đấu thứ năm giải Vô địch bóng đá quốc gia V-League 2016 đã khởi tranh trở lại.

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ SHB Đà Nẵng trước sự thất vọng của Tiến Duy (Than Quảng Ninh, áo xanh).
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ SHB Đà Nẵng trước sự thất vọng của Tiến Duy (Than Quảng Ninh, áo xanh).

Sau trận thua “mất mặt” 0-3 trước “tân binh” Hà Nội (nay là CLB bóng đá Sài Gòn) ở vòng đấu thứ tư, SHB Đà Nẵng mong muốn lấy lại uy danh của mình trong trận tiếp đón Than Quảng Ninh trên sân nhà.

Dù rất nỗ lực nhưng đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức gặp không ít khó khăn trước một Than Quảng Ninh thi đấu khá chặt chẽ. Hơn nữa, việc ông Phan Thanh Hùng trực tiếp dẫn dắt các cầu thủ khách cũng giúp Than Quảng Ninh tự tin hơn trước đội chủ sân đang khao khát chiến thắng.

Tuy nhiên, đội bóng vùng mỏ cũng khá e dè khi Mạc Hồng Quân được kéo về thi đấu ở vị trí trung vệ, hợp cùng Nguyễn Huy Cường và thay nhau đeo bám mũi nhọn nguy hiểm nhất của SHB Đà Nẵng là Gaston Merlo.

Đáp lại, HLV Lê Huỳnh Đức đã bố trí James Horace giãn ra biên nhiều hơn nhằm tận dụng kỹ thuật và tốc độ của cầu thủ người Jamaica trong những đường lên bóng.

Đáng tiếc, hầu hết các cầu thủ chủ sân vẫn chưa bỏ được thói quen khi thường xuyên có quá nhiều đường chuyền dài cho Merlo lẫn James Horace. Vì thế, các cầu thủ khách không mấy khó khăn hóa giải các đường bóng tấn công của đội chủ nhà.

Trong suốt hiệp một, chỉ duy nhất một lần (phút 34), tiền vệ Hoàng Minh Tâm có đường chuyền chính xác sau pha đột phá dọc biên phải; thế nhưng, quả đánh đầu cận thành của Merlo ở góc hẹp chưa đủ khó để đánh bại thủ môn Huỳnh Tuấn Linh.

Bước vào hiệp hai, SHB Đà Nẵng chủ động tổ chức tranh cướp bóng toàn sân, sớm đẩy Than Quảng Ninh vào thế bị động. Đồng thời với việc hạn chế những đường chuyền dài, đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức bắt đầu triển khai tấn công bằng những đường chuyền cự ly trung bình cùng những pha phối hợp nhóm.

Nhờ đó, SHB Đà Nẵng từng bước nắm giữ được thế trận và có không ít cơ hội áp sát khung thành Than Quảng Ninh. Phút 51, nếu thủ môn Tuấn Linh thiếu tập trung, có thể đội quân của HLV Phan Thanh Hùng phải nhận bàn thua sau cú dứt điểm từ xa đầy uy lực của cầu thủ trẻ A Mít của đội chủ nhà.

Sau đó không lâu, phút 68, pha đột phá của Nguyên Sa, kết thúc bằng đường chuyền sệt khá nguy hiểm cho Merlo buộc Tiến Duy phá bóng về lưới nhà đã giúp SHB Đà Nẵng vươn lên dẫn trước 1-0. Sau bàn thắng, đội chủ sân tiếp tục tạo được sức ép trên phần sân Than Quảng Ninh và nếu các chân sút SHB Đà Nẵng chắt chiu hơn những cơ hội, cách biệt sẽ còn được nới rộng.

Đáng kể nhất là tình huống hàng phòng ngự Than Quảng Ninh để mất bóng vào phút 79, Merlo cướp được bóng nhưng thay vì tiếp tục xâm nhập khu cấm địa, tiền đạo này lại dứt điểm vội vã từ cự ly hơn 25 mét, đưa bóng vọt xà ngang. Đến phút 83, quả căng ngang chính xác của Duy Lam lại không được Hoàng Thiên và Merlo tiếp ứng đúng lúc. Tuy nhiên, tỷ số 1-0 cũng đủ giúp SHB Đà Nẵng giành được chiến thắng quan trọng và củng cố được vị trí của mình sau vòng đấu thứ năm.

Trên sân nhà, Hải Phòng tiếp tục duy trì mạch chiến thắng khi đánh bại Hoàng Anh Gia Lai 4-2 và trở thành đội duy nhất toàn thắng sau năm vòng đấu. Ngược lại, thi đấu trên sân khách Tam Kỳ, đội FLC Thanh Hóa bất ngờ thúc thủ 0-2 trước QNK Quảng Nam.

Trong khi đó, dù được thi đấu trên sân nhà, Hà Nội T&T vẫn chưa thể chặn được đà xuống dốc khi để thua đương kim vô địch Bình Dương 1-2. Ở các trận đấu còn lại, các đội chủ sân đều giành trọn vẹn ba điểm khi Sông Lam Nghệ An đánh bại CLB Sài gòn 1-0, Sana Khánh Hòa thắng Long An 2-0 và Xổ số Kiến thiết (XSKT) Cần Thơ vượt qua Đồng Tháp 4-1.

Như thế, sau vòng đấu này, Hải Phòng tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng với 15 điểm. SHB Đà Nẵng tạm xếp thứ nhì với 12 điểm. Tuy vẫn nằm trong nhóm ba đội dẫn đầu nhưng FLC Thanh Hóa đã bị XSKT Cần Thơ và Sana Khánh Hòa bắt kịp về điểm số khi cả ba đội có cùng 9 điểm.

Ở nhóm tiếp theo, cả Bình Dương, Sông Lam Nghệ An và CLB Sài gòn đều có cùng 7 điểm. Các đội Hoàng Anh Gia Lai, Than Quảng Ninh, QNK Quảng Nam, Long An ở nhóm kế tiếp với cùng 4 điểm. Hai đội Đồng Tháp (4 điểm) và Hà Nội T&T (1 điểm) cùng chia nhau hai vị trí cuồi bảng.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

.