Thể thao

Một phút như cả một đời

13:20, 10/04/2016 (GMT+7)

Có điều gì đó đặc biệt khi cả huấn luyện viên Simeone lẫn đội trưởng Godin của câu lạc bộ Atletico Madrid đều nhấn mạnh đến khía cạnh thời gian trước lúc bước vào trận sinh tử với Barcelona ở lượt đi bán kết Champions League mùa này.

Simeone cảnh báo học trò cảnh giác, đừng lơi lỏng trước chủ sân Nou Camp để rồi ân hận còn Godin thì thốt như thơ rằng hôm nay hoàn toàn khác hôm qua. “Sẽ không có chỗ cho bất ngờ vì hai đội biết về nhau khá rõ.

Chủ nhà sẽ đối đầu với chúng tôi trong trạng thái tốt nhất. Tôi muốn nhắc cầu thủ của mình là một phút trên sân bây giờ có giá trị cả đời!”, Simeone nói. Trực diện hơn, Godin tự nhắc chính mình và đồng đội về thách thức mà đối phương giăng ra nhằm phục thù thất bại hai năm trước, cũng trên trận địa danh giá này: “Hôm nay mọi điều sẽ khác. Chúng tôi hiểu mình đối mặt với đủ thứ khó khăn thách thức!”

Không phải trọng tài, chính
Không phải trọng tài, chính "màn tự sát" của Torres (bìa trái) khiến Atletico thất bại. (Nguồn: Thethaovanhoa.vn)

Thời gian tự bao giờ trở thành thành tố giữ vai trò then chốt trong các cuộc thư hùng sân cỏ. Một khoảnh khắc tựa hồ hơi thở có thể định đoạt số phận một trận đấu đỉnh cao, làm thăng hoa đội bóng này đồng thời đánh chìm khát vọng đội bóng kia.

Chiếc cúp tưởng chừng nằm gọn trong túi đội này đột nhiên chuyển sang phòng truyền thống của đội khác chỉ trong chớp mắt. Xét cho cùng, bản thân thời gian không thể quyết định hay dẫn dắt mọi đột biến mà chính con người với ý chí, khát vọng hoặc sự buông thả hớ hênh của mình đã làm nên những khoảnh khắc mang tính bước ngoặt.

Atletico nhận thất bại 1-2 ở Nou Camp- một tỉ số nhẹ nhàng nhất để gầy dựng sự tự tin và hy vọng lật ngược thế cờ ở lượt về vào tuần tới- với câu nhắc của người thuyền trưởng Simeone bỗng trở nên linh hiển: Khoảnh khắc nhấn chìm nỗ lực tuyệt vời của đội bóng bắt nguồn từ chân sút Torres trong phút bốc đồng thiếu kiềm chế tỉnh táo khiến sớm rời sân.

Đồng đội anh ta từ phút ấy phải gồng mình hứng chịu cấp tập các đợt vây hãm liên hồi  của đội chủ nhà. Có là mình đồng da sắt mới chịu được sức công phá quyết liệt mạnh mẽ của một Barca ngay tại thánh địa của họ!

Từ một người hùng thắp lên hy vọng cho cả đội, Torres bỗng chốc hóa thành tội đồ phá hỏng cuộc chơi. Nếu Atletico tuần tới không lật ngược thế cờ ở trận lượt về, nỗi ân hận có nguy cơ ám ảnh chân sút này cả sự nghiệp. Anh dường đã để ngoài tai lời tiên tri của người thuyền trưởng để bây giờ thấm thía nỗi ray rứt “một phút như cả một đời”.

Thất bại 0-2 của Real Madrid trên sân của đối thủ Woflsburg diễn ra sau đó một ngày được nhiều người đánh giá bắt nguồn từ sự chủ quan, khinh địch (đại diện Đức bị xem là ứng viên nhẹ ký nhất vào đến tứ kết Champions League mùa này).

Nhưng soi bằng khía cạnh thời gian thì vẫn có chuyện để kẻ chiến bại chiêm nghiệm. Những Ronaldo, Ramos không còn đủ thời gian phục hồi thể lực sau trận tử chiến vì danh dự ở siêu kinh điển với Barcelona cách đó vỏn vẹn hơn ba ngày. Thực tế trên sân cho thấy các cầu thủ khách chỉ tỏ ra sôi động năng nổ ở đầu trận. Thể lực bị bào mòn sau chiến thắng có thể là vô bổ ở Nou Camp trước đó không cho phép họ nguy hiểm, sắc bén như vốn có.

Zidane đã tính toán sai khi chọn điểm rơi và đối thủ thiết thực, thay vì Wolfsburg ở mặt trận Champions League, anh lại chọn Barcelona đang dẫn mình khoảng xa vời vợi ở giải vô địch quốc gia? Có người chê thuyền trưởng Real Madrid háo danh, nóng vội. Trách sao được, anh mới chân ướt chân ráo vào nghề, chưa  tròn 3 tháng ngồi vào ghế nóng.

À, vậy là chúng ta lại nhắc đến chuyện… thời gian!

ĐÌNH XÊ

.