Thể thao

Phan Thanh Hùng và thử thách của số phận

08:08, 09/04/2016 (GMT+7)

Dự kiến chiều 10-4, Phan Thanh Hùng - một “người cũ” của bóng đá Đà Nẵng - sẽ trở lại sân Chi Lăng khi ông là nhà cầm quân của đội Than Quảng Ninh, đối thủ của CLB chủ sân SHB Đà Nẵng. Không phải lần đầu nhưng ngày trở lại vào cuối tuần này, ông Hùng ở tâm thế hoàn toàn khác.

Than Quảng Ninh của ông đã có một khởi đầu không như ý của mùa giải này và đang tạm ở nửa dưới của bảng xếp hạng tạm thời. Dường như số phận luôn đặt ra những thử thách với nhà cầm quân được xem là lành tính này, ngay cả khi ông còn là một trung phong nổi tiếng của bóng đá Quảng Nam-Đà Nẵng.

HLV Phan Thanh Hùng (bìa phải) sẽ trở lại sân Chi Lăng vào chiều 10-4.
HLV Phan Thanh Hùng (bìa phải) sẽ trở lại sân Chi Lăng vào chiều 10-4.

Khác với những đồng đội một thời như Trương Văn Lợi, anh em Bùi Thông Tuân - Bùi Thông Tân hay Phan Công Thìn, Phan Thanh Hùng chưa có một ngày được đào tạo bóng đá bài bản trong màu áo đội Trường Năng khiếu trước đây.

Thế nhưng, khả năng thiên bẩm cùng nỗ lực rèn luyện cũng giúp Phan Thanh Hùng đến với bóng đá, trong màu áo đội Giao thông vận tải Đà Nẵng, một đội bóng hạng A của tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng thập niên 1980. Không lâu sau đó, được Cảng Đà Nẵng chiêu mộ,  cùng với “đàn anh” Trần Vũ, Phan Thanh Hùng góp phần không nhỏ vào những thành tích của Cảng Đà Nẵng ở những giải đấu mà đội tham gia tranh tài.

Tài năng được ghi nhận và Phan Thanh Hùng sở hữu vị trí tiền đạo của đội Công nhân Quảng Nam-Đà Nẵng khi mới qua tuổi 20. Phải thừa nhận, Phan Thanh Hùng khá may mắn khi trong khoảng thời gian ấy, ông có những đồng đội xuất sắc không kém như Phan Công Thìn, Trần Minh Toàn hay Lê Văn Sinh.

Nhờ đó, Phan Thanh Hùng càng có cơ hội tỏa sáng, không chỉ với vai trò một tay săn bàn, mà còn ở khả năng “làm tường” rất tốt để những Lê Văn Sinh, Trần Minh Toàn, Phan Công Thìn hay Nguyễn Hữu Cầu phá lưới đối phương.

Thế nhưng, cuộc đời bóng đá của Phan Thanh Hùng cũng khá nhiều thăng trầm!

Thất bại trong trận chung kết giải Bóng đá vô địch quốc gia hạng đội mạnh 1990 trên sân Thống Nhất được xem như “sự hy sinh” của đội Quảng Nam-Đà Nẵng để “cứu” đội Hải quan thành phố Hồ Chí Minh không bị giải thể.

Sau đó, việc không dự tranh vòng chung kết ngược tại giải Bóng đá vô địch quốc gia 1995 không chỉ khiến đội Quảng Nam-Đà Nẵng chịu kỷ luật mà còn khiến hàng loạt cầu thủ vướng vào nghi án mua bán độ. Trong đó, Phan Thanh Hùng cũng bị nêu tên.

Theo thời gian, mọi sự chìm dần vào quên lãng và ông trở lại cùng bóng đá như một “diễn viên phụ” với nhiệm vụ đào tạo trẻ. Mãi đến mùa giải 2007, ông mới bước ra từ “bóng tối” khi thay người tiền nhiệm Trần Vũ trong vai trò HLV CLB Bóng đá Đà Nẵng.

Ngồi chưa ấm chỗ, chỉ sau ba trận mở màn V-League 2008, Phan Thanh Hùng buộc phải chia tay CLB SHB Đà Nẵng. Không lâu sau đó, được dẫn dắt Hà Nội T&T để sau 6 năm đóng vai trò “thuyền trưởng” của đội bóng thủ đô, ông đã mang về cho Hà Nội T&T hai danh hiệu vô địch cùng bốn ngôi á quân V-League! Lạ lùng hơn khi tất cả đang “xuôi chèo mát mái”, ngay trước thềm V-League 2016, ông tuyên bố từ chức HLV trưởng Hà Nội T&T với lý do mà ông cho là của cá nhân.

Lúc này, Phan Thanh Hùng vẫn nỗ lực để giúp Than Quảng Ninh cải thiện thành tích. Hẳn không ai chờ đợi một sự thay đổi chóng vánh khi nhà cầm quân này chẳng có được “chiếc đũa thần” để đưa Than Quảng Ninh vượt khó. Nhưng sự chờ đợi về một lần vượt qua những thử thách của số phận dành cho ông vẫn là điều mà tất cả đang đợi chờ…

Bài và ảnh: BẢO AN

.