Doanh nghiệp công nghệ thông tin chủ động phát triển nhân lực

.

Bên cạnh đề xuất các giải pháp để thành phố tháo gỡ khó khăn trong thiếu hụt nhân lực, các doanh nghiệp công nghệ thông tin chủ động thực hiện các giải pháp phát triển nguồn nhân lực hiện có, cũng như thu hút thêm lực lượng lao động mới cho công ty.

Doanh nghiệp công nghệ thông tin tăng cường hợp tác với các trường đại học để nâng cao trình độ, kỹ năng cho sinh viên.  Trong ảnh: Giờ thực hành của sinh viên Trường Đại học Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Hàn (Đại học Đà Nẵng). Ảnh: M.Q
Doanh nghiệp công nghệ thông tin tăng cường hợp tác với các trường đại học để nâng cao trình độ, kỹ năng cho sinh viên. TRONG ẢNH: Giờ thực hành của sinh viên Trường Đại học Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Hàn (Đại học Đà Nẵng). Ảnh: M.Q

Với mục tiêu có 10.000 kỹ sư công nghệ thông tin (CNTT), lập trình viên làm việc tại Đà Nẵng trong năm 2024, Công ty TNHH Phần mềm FPT miền Trung đang triển khai các giải pháp như hợp tác trường đại học, cao đẳng trong nước để đào tạo và cung cấp nhân lực CNTT chất lượng cao; hợp tác các tổ chức, trung tâm giao dịch việc làm để tìm nguồn nhân lực phù hợp; tiếp tục mở các khóa đào tạo ngắn hạn cho người không chuyên về CNTT; duy trì và phát triển chính sách tuyển dụng tốt để thu hút nhân tài từ các khu vực khác; tổ chức các khóa đào tạo ngoại ngữ cho người lao động đang làm việc…

Mới đây, công ty ký kết thỏa thỏa thuận với Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ sinh viên, phục vụ cộng đồng và hướng đến mục tiêu đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.

Theo đó, sinh viên của trường sẽ có nhiều cơ hội rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng thực hành, tiếp xúc và làm việc trong môi trường năng động của FPT miền Trung. Qua đó nâng cao hiệu quả hợp tác đào tạo nhân lực giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Ông Phan Quang Thiệu, Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty TNHH Phần mềm FPT miền Trung thông tin, Đà Nẵng hiện là 1 trong 3 trung tâm nhân lực quan trọng nhất của Tập đoàn FPT với số lượng nhân sự CNTT hơn 6.000 người.

Để đạt số lượng nhân sự 10.000 người như mục tiêu đề ra, FPT đang tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đồng bộ (trường học, khu CNTT, trung tâm lưu trữ dữ liệu, công viên...), tạo môi trường sinh sống, học tập, làm việc dịch vụ tiện ích... tại khu đô thị FPT Đà Nẵng nhằm thu hút lao động.

Mở các khóa đào tạo ngắn hạn cho người không chuyên về CNTT cũng là giải pháp được Công ty TNHH Axon Active Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng triển khai. Ông Đặng Ngọc Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng, Giám đốc công ty cho biết, mô hình kinh doanh đặc thù của công ty là tìm kiếm và cung cấp nhóm làm việc trực tiếp với các đối tác khách hàng đến từ các quốc gia trên thế giới nên việc tìm kiếm nhân lực CNTT phổ thông hay chất lượng cao là một thách thức không hề nhỏ đối với công ty.

Để giải quyết vấn đề này, công ty đang triển khai chương trình đào tạo lập trình viên kéo dài 6 tháng dành cho những người không có nền tảng về CNTT. Học viên được đào tạo ngay tại văn phòng của Axon Active, được hướng dẫn trực tiếp bởi các chuyên gia trong công ty.

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, học viên sẽ có cơ hội được nhận vào làm việc tại công ty. Bên cạnh đó, công ty cũng thường xuyên hợp tác các trường đại học địa phương để hỗ trợ đào tạo nhân lực CNTT, hỗ trợ sinh viên các trường sẽ được phát triển các kỹ năng và kiến thức cần thiết.

Doanh nghiệp tổ chức các khóa đào tạo để nâng cao trình độ cho đội ngũ nhân viên hiện có. Trong ảnh: Nhân viên Công ty TNHH Phần mềm FPT miền Trung đang  làm việc. Ảnh: M.Q
Doanh nghiệp tổ chức các khóa đào tạo để nâng cao trình độ cho đội ngũ nhân viên hiện có. TRONG ẢNH: Nhân viên Công ty TNHH Phần mềm FPT miền Trung đang làm việc. Ảnh: M.Q

Một trong những sáng kiến của Axon Active để phát triển nguồn nhân lực công nghệ số là phối hợp với Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) tổ chức ngày hội lập trình viên (DevDay) từ năm 2015 đến nay.

Mỗi năm, sự kiện này thu hút hàng ngàn người tham dự, qua đó, các lập trình viên, sinh viên ngành công nghệ tại Đà Nẵng có cơ hội tiếp cận nhà tuyển dụng, tìm hiểu các cơ hội việc làm, làm quen các sản phẩm, trải nghiệm các công nghệ mới.

Với mục tiêu tăng 20-30% số lượng nhân viên mỗi năm, Công ty TNHH MTV Phát triển CNTT  Enouvo cũng kết nối và mở rộng hợp tác các trường đại học, cơ sở đào tạo. Bà Trần Hạnh Trang, Giám đốc công ty chia sẻ, hằng năm Enouvo thường có các đợt nhận thực tập sinh từ các trường đối tác trên các lĩnh vực như CNTT, thiết kế đồ họa, UI/UX, marketing, tổ chức sự kiện…

Enouvo thường xuyên cập nhật kế hoạch nhu cầu tuyển dụng nhân lực CNTT như các vị trí lập trình viên phù hợp với tình hình thực tế. Mục tiêu lớn nhất trong năm 2023 của Enouvo là đẩy mạnh phát triển công nghệ và nguồn nhân lực, cụ thể là đầu tư vào đào tạo, phát triển các kỹ năng cho nguồn nhân lực sẵn có.

Theo ông Vy Văn Việt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng, trước đây, các doanh nghiệp CNTT chủ yếu tìm kiếm, tuyển chọn ngay một số sinh viên tốt nghiệp giỏi, xuất sắc, chưa thực sự đầu tư dài hạn cho công tác đào tạo, dẫn đến hiệu quả cung ứng, sử dụng nguồn nhân lực CNTT còn lãng phí.

Hiện nay, các doanh nghiệp đang đầu tư phát triển nguồn lực theo hướng chuyên sâu nhằm nâng cao chất lượng cũng như năng suất lao động. Về phía Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm, thời gian tới sẽ tiếp tục tổ chức xúc tiến đầu tư, đào tạo, tọa đàm với sinh viên về lĩnh vực CNTT, tham vấn ý kiến cho các cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực CNTT và phần mềm… nhằm trao đổi kinh nghiệm và hợp tác phát triển, đặc biệt là về nguồn nhân lực.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích