Phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc

.

Chiều 18-4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến chủ trì buổi làm việc với Sở Du lịch về kế hoạch phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc trên địa bàn thành phố giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2030.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho rằng: “Ý tưởng về tư duy dịch vụ rất hay, đây là cách để nâng tầm giá trị món ăn, thổi hồn vào món ăn để cho khách hiểu được sự đặc sắc của món ăn địa phương chứ không phải là hướng dẫn món ăn hay chế biến món ăn. Cần xác định rõ được sản phẩm ẩm thực đó đặc sắc, chất lượng ở đâu.

Cần xây dựng được các câu chuyện ẩm thực, xác định các phân khúc khách hàng cụ thể; tư duy dịch vụ cho các chủ cơ sở dịch vụ hiện có để tạo được sự đặc sắc”. Đồng thời đánh giá kế hoạch phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc là rất cần thiết nhưng cần chi tiết hơn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến thống nhất quan điểm của Sở Du lịch, dịch vụ nào có sẵn thì nâng cấp lên. Tùy theo quan điểm, xu hướng ở từng thời điểm để hỗ trợ cho các cơ sở dịch vụ có trước. Hiện nay, nếu chưa có các địa điểm cố định thì nên đề xuất với thành phố về những địa điểm có thể kêu gọi để tổ chức các sự kiện về ẩm thực trong từng thời điểm, sự kiện cụ thể cho phép để làm…

Theo Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh, kế hoạch phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc tên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn năm 2023 đến năm 2030 nhằm đa dạng hóa, hình thành hệ thống sản phẩm du lịch thu hút khách trong nước và quốc tế đến Đà Nẵng.

Theo đó, định hướng phát triển Đà Nẵng thành điểm đến du lịch ẩm thực đặc sắc, chất lượng cao, có thương hiệu và nổi bật của Việt Nam và khu vực. Đến năm 2030, Đà Nẵng là trung tâm du lịch ẩm thực quốc tế đặc sắc, chất lượng cao của Việt Nam và khu vực, nơi hội tụ ẩm thực truyền thống và hiện đại, địa phương và quốc tế.

Kế hoạch cũng định hướng các thị trường, đối tượng, thị hiếu khách cụ thể theo từng giai đoạn. Đồng thời xây dựng hệ thống tiêu chí của sản phẩm dịch vụ ẩm thực theo 5 nhóm gồm: tiêu chí đặc trưng, chuẩn vị của món ăn, thức uống; tiêu chí dinh dưỡng, bảo đảm chất lượng về nguyên liệu; tiêu chí chất lượng cao về dịch vụ, đặc sắc về giá trị giải nghiệm; tiêu chí an toàn thực phẩm; tiêu chí bền vững (thân thiện với môi trường).

Mục tiêu đến năm 2025, hình thành các sản phẩm du lịch ẩm thực có chất lượng và đặc sắc theo 3 nhóm và 3 phân khúc theo định hướng phát triển và đáp ứng các tiêu chí của sản phẩm, dịch vụ ẩm thực. Đến năm 2030, tiếp tục phát triển hệ thống sản phẩm du lịch ẩm thực đặc sắc, chuyên nghiệp, chất lượng cao theo 3 nhóm và 3 phân khúc định hướng...

Tại buổi làm việc, đại diện các quận, huyện cũng góp ý về việc hình thành các sản phẩm ẩm thực cụ thể dựa trên thị hiếu của du khách cũng như sản phẩm đặc trưng của địa phương, trong đó có các sản phẩm OCOP; chuẩn hóa về chất lượng sản phẩm; tạo được sự đặc trưng…

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.