Chung tay xây dựng thành phố phát triển - Bài cuối: Lợi ích người dân luôn được đặt lên hàng đầu

.

Thành phố Đà Nẵng nói chung và quận Ngũ Hành Sơn nói riêng có được diện mạo đô thị khang trang cũng như sự phát triển kinh tế-xã hội như ngày nay là nhờ có sự đồng thuận của người dân trong triển khai các dự án đầu tư, xây dựng.

Gia đình ông Đặng Nhánh (tổ 36, phường Hòa Quý), một trong những hộ dân đầu tiên đến khu kinh tế mới Đồng Nò đã tháo dỡ nhà ở, di dời đồ đạc để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án Khu đô thị ven sông Hòa Quý - Đồng Nò. Ảnh: H.H
Gia đình ông Đặng Nhánh (tổ 36, phường Hòa Quý), một trong những hộ dân đầu tiên đến khu kinh tế mới Đồng Nò đã tháo dỡ nhà ở, di dời đồ đạc để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án Khu đô thị ven sông Hòa Quý - Đồng Nò. Ảnh: H.H

Những năm qua, hội đồng giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị ven sông Hòa Quý - Đồng Nò đã nhiều lần kiểm tra thực tế, vận động các hộ giải tỏa tại khu vực Đồng Nò bàn giao mặt bằng cũng như nhiều lần tiếp dân tại quận. UBND quận Ngũ Hành Sơn cũng đã mời lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố cùng các đơn vị liên quan đến trao đổi, đối thoại với các hộ giải tỏa...

Hội đồng giải phóng mặt bằng giải quyết thỏa đáng và đã xem xét hoàn cảnh gia đình của từng hộ dân. Thời gian qua, quận và phường tiếp tục đối thoại, phân tích và giải thích rõ chính sách đền bù giải tỏa, hỗ trợ và bố trí tái định cư... và vận động các hộ bàn giao mặt bằng.

Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Mai Niên cho rằng, những năm qua, quận luôn đặt công tác giải phóng mặt bằng các dự án là nhiệm vụ trọng tâm của quận. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng gắn liền và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, kinh tế, sinh hoạt của mỗi cá nhân hộ giải tỏa nên không thể tránh khỏi những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Năm 2023, quận Ngũ Hành Sơn triển khai giải phóng mặt bằng 38 dự án và khu vực dự án đang thực hiện dỡ dang với tổng cộng 2.813 hồ sơ đền bù giải tỏa; trong đó có 14 dự án và khu vực dự án với 484 hồ sơ đền bù giải tỏa phải thực hiện xong trong năm 2023.

Để công tác giải phóng mặt bằng được tiến hành thuận lợi, tránh tạo điểm nóng, tránh tình trạng khiếu kiện khiếu nại kéo dài, vượt cấp của các hộ dân, đòi hỏi ngoài áp dụng đúng quy định, quy trình bồi thường, tái định cư thì phải có sự chỉ đạo, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm sao cho bảo đảm, phù hợp thực tế đối với từng hoàn cảnh gia đình và mạnh dạn đề xuất thành phố xem xét giải quyết thấu tình đạt lý cho người dân. Việc giải quyết ngoài quy định, phương án nhưng phù hợp với tình hình thực tế đối với các trường hợp cá biệt được quận trình xin ý kiến, chủ trương của UBND thành phố.

Chủ tịch UBND phường Hòa Quý Ngô Thanh Trà cho biết: “Quận và phường cũng đã nhiều lần đến gặp gỡ để tìm hiểu hoàn cảnh thực tế của từng hộ giải tỏa nhằm xem xét, giải quyết đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư cho thỏa đáng, cũng như vận động các hộ giải tỏa bàn giao mặt bằng.

Đặc biệt, ngày 26-8-2022, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam đã đến trụ sở UBND phường Hòa Quý để gặp gỡ, trao đổi và vận động các hộ giải tỏa bàn giao mặt bằng. Hiện các hộ giải tỏa đều đã được giải quyết bền bù, hỗ trợ, bố trí tái định cư thỏa đáng. Phường và quận đang tiếp tục vận động các hộ giải tỏa còn lại bàn giao mặt bằng”.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ngũ Hành Sơn Phùng Văn Cưng, Quận ủy Ngũ Hành Sơn xác định công tác giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng là hoạt động khó khăn, phức tạp vì tác động trực tiếp đến mọi mặt của đời sống, liên quan đến thói quen, tập quán, sinh hoạt của người dân. Quận ủy thống nhất quan điểm chung “vận động là chính” trên tinh thần cái gì có lợi nhất cho dân thì làm.

“Việc đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư các hộ dân trong khu vực quy hoạch được giải quyết thỏa đáng trên cơ sở quy định của pháp luật, kết hợp hài hòa giữa lợi ích của người dân, Nhà nước và nhà đầu tư, trong đó lợi ích người dân luôn được đặt lên hàng đầu”, ông Phùng Văn Cưng khẳng định.

Từ thực tế đã triển khai cho thấy, công tác giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng của quận Ngũ Hành Sơn đã được giải quyết thỏa đáng, hài hòa, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân. Những gì có thể giải quyết tốt nhất đã được triển khai thực hiện một cách hợp lý hợp tình, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân.

Trong 26 năm Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, trên địa bàn thành phố đã có hơn 120.000 hộ giải tỏa đã nhường đất để triển khai các dự án phát triển kinh tế-xã hội, gác lại lợi ích riêng tại thời điểm giải tỏa để di dời đến nơi ở mới và xây dựng nhà cửa khang trang, có cuộc sống tốt hơn.

Đặc biệt, nhiều hộ dân của khu vực Trung Lương, Đồng Nò trước đây cũng như phường Hòa Xuân, Hòa Quý hiện nay đã di dời khỏi nơi thấp lụt, điều kiện cơ sở hạ tầng thấp kém... để bàn giao mặt bằng, chung tay xây dựng và ổn định đời sống ở khu đô thị mới văn minh, hiện đại.

Sự phát triển mang tính trở mình, vượt bậc của một vùng đất không chỉ tạo cho người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn, mà còn tạo ra sự phát triển về kinh tế-xã hội, trong đó, dự án Khu đô thị ven sông Hòa Quý - Đồng Nò được xem là một động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển đô thị và kinh tế - xã hội của khu vực quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.