Doanh nghiệp công nghệ thông tin tìm cơ hội mới

.

Trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu sử dụng các dịch vụ công nghệ thông tin gia tăng nhanh chóng, tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ, các nhà khởi nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin nắm bắt cơ hội phát triển do nhu cầu sử dụng dịch vụ công nghệ của người dân ngày càng nhiều.  TRONG ẢNH: Một buổi làm việc  tại Công ty TNHH NFQ Asia đầu tháng 7-2020.Ảnh: Doanh nghiệp cung cấp
Nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin nắm bắt cơ hội phát triển do nhu cầu sử dụng dịch vụ công nghệ của người dân ngày càng nhiều. TRONG ẢNH: Một buổi làm việc tại Công ty TNHH NFQ Asia đầu tháng 7-2020. Ảnh: Doanh nghiệp cung cấp

Từ đầu năm 2020, nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin tại Đà Nẵng tăng cường tuyển dụng các kỹ sư công nghệ. Công ty TNHH NFQ Asia (thuộc Tập đoàn NFQ, Đức) đang “rục rịch” mở văn phòng thứ 2 bên cạnh văn phòng hiện tại ở phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà. Anh Ngô Đạt, phụ trách kỹ thuật của Công ty NFQ Asia chia sẻ, Covid-19 làm tăng nhu cầu sử dụng các dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT), mở ra nhiều cơ hội cho ngành nghề này hơn.

Từ đầu năm đến nay đã bùng nổ các nền tảng thương mại điện tử. Việc mua sắm trực tuyến tăng đột biến ở Việt Nam và trên thế giới mở ra nhiều cơ hội phát triển các dịch vụ đi kèm. Anh Đạt nói: “Trên thực tế, các cơ hội lớn thường được “ưu ái” cho những công ty có sẵn hạ tầng, nhưng điều này không có nghĩa là các công ty khởi nghiệp, các doanh nghiệp mới mở không có cơ hội. Ví dụ ở Mỹ, trong giai đoạn dịch bệnh có rất nhiều cuộc gọi giả đến đường dây nóng 911 (dành cho các trường hợp khẩn cấp, cần cảnh sát giúp đỡ tại Mỹ).

Một doanh nghiệp đã khởi nghiệp bằng cách cung cấp giải pháp công nghệ xác minh độ thật, giả, mức độ khẩn cấp của các cuộc gọi và mở rộng quy mô thành công. Qua mấy đợt Covid-19 ở Việt Nam cho thấy, vẫn còn nhiều cơ hội để các lập trình viên cung cấp công cụ công nghệ thông tin liên quan đến thống kê, dự báo...”.

Trong khi đó, anh Trần Đăng Trí, kiến trúc sư kỹ thuật cấp cao, Công ty NFQ Asia cho biết, đặc thù của ngành công nghệ thông tin là có thể làm việc từ xa linh hoạt hơn nhiều ngành khác, nhất là đối với giai đoạn dịch, một số ngành, nghề có cơ hội phát triển tốt hơn như: hợp tác trực tuyến, các công cụ họp trực tuyến, công cụ hỗ trợ trao đổi trực tuyến, các nền tảng thương mại điện tử hỗ trợ xây dựng những cửa hàng nhỏ. Theo anh Trí, từ đầu năm đến nay, NFQ Asia vẫn nhận các dự án thương mại điện tử, Machine Learning (tạm dịch: công nghệ “Máy học”)... đều đặn.

Theo anh Trương Trung, kỹ sư phần mềm cao cấp tại Công ty TNHH Fram (quận Thanh Khê), trong thời điểm dịch, không chỉ các doanh nghiệp phải thích nghi mà sản phẩm công nghệ cũng phải thích nghi. Công ty Fram đang xây dựng một công cụ hỗ trợ quản lý nhân sự, hướng đến thị trường khách hàng là các doanh nghiệp.

Giai đoạn Covid-19, dù quy mô bán hàng của công cụ vẫn tăng trưởng song không được như mức kỳ vọng. Trước tình hình đó, đội ngũ xây dựng công cụ đã nghĩ cách nâng cấp sản phẩm để phù hợp với giai đoạn dịch bệnh bằng cách tích hợp thêm một số tính năng hỗ trợ giải quyết giấy tờ từ xa, từ đó tăng khả năng đáp ứng yêu cầu khách hàng.

Anh Phan Việt, kiến trúc sư phần mềm tại Công ty TNHH Tư vấn giải pháp CNTT Toàn Cầu Xanh (quận Hải Châu) cho biết, cơ hội có thể đến từ chính những vấn đề nội bộ của các công ty khi thực hiện chính sách làm việc từ xa.

“Các phần mềm luân chuyển văn bản và trò chuyện nội bộ của doanh nghiệp, trong giai đoạn này tần suất sử dụng các phần mềm là rất lớn. Do vậy, cần thường xuyên giám sát hệ thống để có cảnh báo sớm, theo dõi lỗi, hỗ trợ người dùng kịp thời. Các công ty trên toàn thế giới hiện có xu thế tạo chính sách tăng cường làm việc từ xa, kết hợp với làm việc tại văn phòng. Vì vậy, đây là cơ hội cho các lập trình viên, các nhà khởi nghiệp xây dựng các công cụ hỗ trợ”, anh Việt nói.

Hiện nay nhiều doanh nghiệp CNTT vẫn tăng cường tuyển dụng. Giám đốc Công ty CP Tư vấn DataHouse Asia (quận Thanh Khê) Nguyễn Xuân Huy cho hay, cuối tháng 8, công ty đã tổ chức Ngày giới thiệu Data House Asia trực tuyến dành cho những kỹ sư phần mềm muốn tìm hiểu về công ty. Hiện DataHouse Asia đang tuyển nhiều vị trí gồm lập trình viên, kiểm thử viên, quản lý dự án, phân tích viên doanh nghiệp…

Công ty CP Đầu tư và Công nghệ BAP (quận Hải Châu) cũng đang tìm kiếm nhiều lập trình viên di động, web... cho các dự án startup và gia công phần mềm. Đầu tháng 9 vừa qua, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch thúc đẩy phát triển doanh nghiệp số trên địa bàn, trong đó, tập trung phát triển nhân lực công nghệ số, hỗ trợ các doanh nghiệp CNTT cải tiến quy trình sản xuất, kinh doanh để nhanh chóng hòa nhập môi trường quốc tế, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Các sinh viên CNTT cũng được tạo điều kiện thực tập, thực tế tại Hệ thống thông tin chính quyền điện tử, thành phố thông minh và trong các doanh nghiệp.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.