.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp công nghệ thông tin

.

Sáng 29-3, UBND thành phố tổ chức hội nghị “Phát triển công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông thành phố Đà Nẵng” nhằm tiếp nhận vướng mắc của doanh nghiệp (DN), tìm giải pháp khắc phục, thúc đẩy phát triển ngành CNTT thành phố. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Quang Thanh đồng chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo kết quả khảo sát đối với 170 DN CNTT đang hoạt động trên địa bàn thành phố, 3 vướng mắc lớn nhất mà các DN đang gặp phải là thiếu hụt nguồn nhân lực, thiếu mặt bằng kinh doanh và chưa có thị trường rộng lớn.

Nguồn nhân lực CNTT thành phố hiện ước khoảng 20.000 người. Tuy nhiên, theo các DN, nhiều sinh viên CNTT mới ra trường còn yếu kinh nghiệm thực hành, kỹ năng mềm và vốn ngoại ngữ. Trong khi đó, Đà Nẵng đang thu hút nhiều công ty CNTT nên hiện tượng các nhân sự có kinh nghiệm nhảy việc diễn ra thường xuyên khiến DN gặp khó khăn. Số lượng sinh viên CNTT tốt nghiệp ra trường tại Đà Nẵng mới đáp ứng được 52% nhu cầu tuyển dụng của DN, chương trình đào tạo chưa mang tính đột phá. Nhiều DN CNTT còn phải đối mặt với việc thiếu mặt bằng sản xuất. Hai khu CNTT tập trung của thành phố đã đầy, các khu còn lại vẫn đang trong giai đoạn triển khai đầu tư xây dựng. Đại diện các DN đề nghị thành phố có chính sách hỗ trợ, ưu đãi thuê mặt bằng cho DN CNTT. Về thị trường, một số DN vừa và nhỏ cho rằng rất khó để cạnh tranh với các công ty, tập đoàn lớn khi tham gia vào dự án của Nhà nước. Trong khi đó, thị trường CNTT nước ngoài tuy rộng lớn, nhu cầu cao nhưng nhiều DN địa phương chưa kết nối được do năng lực xúc tiến thị trường còn hạn chế, các DN khó tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ. Bên cạnh đó, các DN CNTT Đà Nẵng thường xuất nhập khẩu hàng hóa thông qua Hải quan Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng hai cơ quan này lại chưa có sự liên kết trong thủ tục thông quan hàng xuất nhập khẩu; do đó, nhiều DN phải thuê các dịch vụ hỗ trợ, khiến đội chi phí và có khi làm chậm trễ tiến độ…  

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng khẳng định, Đà Nẵng xem CNTT là ngành công nghiệp quan trọng, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đối với những khó khăn nêu lên tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Việt Dũng đề nghị Sở TT-TT tham mưu tổ chức các hội nghị chuyên đề, thảo luận sâu để tìm ra lối thoát, tránh để vướng mắc kéo dài. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành liên quan cần đứng về phía DN để tìm cách giải quyết kiến nghị của DN.

Tính đến nay, toàn thành phố có gần 700 DN CNTT hoạt động trong nhiều lĩnh vực dịch vụ khác nhau (phân phối; lắp ráp; sản xuất; cung cấp dịch vụ phần cứng, dịch vụ nội dung thông tin số…). Doanh thu trung bình của ngành CNTT Đà Nẵng có tốc độ tăng trưởng cao (25% - 30%/năm). Riêng năm 2016 đạt hơn 13.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 114,8 tỷ đồng.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.